31/08/2017 08:15 GMT+7

Viện kiểm sát cấp cao rút hồ sơ vụ VN Pharma để xem xét

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Viện KSND Cấp cao tại TP.HCM cho biết sẽ xem xét kháng nghị vụ án bởi còn quan điểm khác nhau về định tội buôn lậu hay buôn bán hàng giả. TAND Cấp cao cũng đề nghị TP.HCM báo cáo vụ án này.

Nguyên tổng giám đốc Nguyễn Minh Hùng cùng đồng phạm tại phiên tòa sơ thẩm - Ảnh: HỮU KHOA

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, một lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) cấp cao tại TP.HCM cho biết đã yêu cầu Viện KSND TP.HCM báo cáo về vụ án buôn lậu của lãnh đạo VN Pharma và xem xét rút hồ sơ vụ án lên nghiên cứu thêm.

Vụ án còn nhiều vấn đề cần làm rõ

Như đã thông tin, sau khi TAND TP.HCM xét xử Nguyễn Minh Hùng - nguyên tổng giám đốc VN Pharma và các đồng phạm về tội buôn lậu trong vụ nhập khẩu lô thuốc ung thư H-Capita giả, dư luận dấy lên nhiều câu hỏi về các tình tiết chưa được làm rõ trong vụ án.

Đó là vấn đề trách nhiệm của Cục quản lý dược trong cấp phép nhập khẩu lô thuốc, khoản tiền huê hồng hơn 7,5 tỉ đồng mà VN Pharma đã chi và đặc biệt là vấn đề định tội danh của bị cáo Hùng và các đồng phạm là buôn lậu hay phải là buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh?

Theo lãnh đạo Viện KSND cấp cao, với một vụ án được xét xử mà gây ra nhiều tranh cãi về tội danh đã đúng hay chưa thì Viện KSND cấp cao cũng cần phải nắm lại hồ sơ vụ án để có những đánh giá về bản chất và hành vi của các bị cáo.

Vị lãnh đạo này cũng cho biết, việc rút hồ sơ là để xem có căn cứ kháng nghị đối với bản án sơ thẩm hay không.

Trong khi đó, theo thông tin từ TAND TP.HCM, đến nay đã có 3 bị cáo trong vụ án này đã có đơn kháng cáo. 

Trong số đó có bị cáo Võ Mạnh Cường (giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C, đã bị xử 12 năm tù) kêu oan vì cho rằng bản thân bị cáo không biết và không liên quan gì đến hành vi buôn lậu của nhóm bị cáo là lãnh đạo công ty VN Pharma.

Cường nói mình chỉ là công ty môi giới và không liên quan, không tham gia gì vào quá trình buôn bán thuốc của CN Pharma.

Yêu cầu TAND TP.HCM báo cáo về vụ án

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online về những quan điểm khác nhau về tội danh trong vụ án, bà Ung Thị Xuân Hương - Chánh án TAND TP.HCM cho rằng, quan điểm xét xử của tòa đã thể hiện và phân tích rất kỹ trong bản án.

Theo bà Hương, việc đánh giá các chứng cứ, phân tích các tình tiết và diễn biến tại phiên tòa thì TAND TP.HCM xử nhóm bị cáo tội buôn lậu.

Các bằng chứng có trong hồ sơ vụ án và lời khai tại phiên tòa cho thấy thuốc điều trị ung thư được nhập về là thuốc kém chất lượng chứ không phải thuốc giả.

Theo bà Hương: ngày hôm qua (30-8), Bộ Y tế cũng khẳng định đó không phải thuốc giả do đó, tòa án không thể xem xét những yếu tố ngoài phạm vi của hồ sơ và chứng cứ có trong vụ án.

Đồng thời, bà  Hương cũng khẳng định, đây mới là bản án sơ thẩm và các bị cáo hiện đã kháng cáo nên án chưa có hiệu lực pháp luật.

“Quan điểm của tòa sơ thẩm như vậy, nhưng tòa phúc thẩm có thể xem xét, đánh giá lại một cách toàn diện hơn” - bà Hương cho biết.

Cũng trong sáng nay, lãnh đạo TAND Tối cao cho biết đã yêu cầu TAND TP.HCM báo cáo về quá trình xét xử đối với vụ án này.

Theo vị này, thì ngày mai, 1-9, TAND TP.HCM sẽ trực tiếp báo cáo với lãnh đạo TAND Tối cao về diễn biến và kết quả xét xử vụ án VN Pharma.

“Đây là vụ án thu hút sự chú ý của dư luận, do đó, TAND Tối cao sẽ nghe báo cáo để nắm rõ toàn bộ quá trình xét xử và đánh giá chứng cứ” - vị này cho biết.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên