25/08/2017 13:31 GMT+7

Cục quản lý dược sai thế nào khi cấp phép VN Pharma nhập lậu?

TÂM LỤA
TÂM LỤA

TTO - Vì sao hồ sơ nhập khẩu hàng loạt mâu thuẫn vẫn được Cục quản lý dược duyệt? 7,5 tỉ đồng VN Pharma chi hoa hồng về tay ai? Đó là những vấn đề tòa kiến nghị tiếp tục là rõ trong vụ án tại công ty này.

Nguyễn Minh Hùng và các bị cáo tại phiên tòa sáng 25-8 - Ảnh: HỮU KHOA
Nguyễn Minh Hùng và các bị cáo tại phiên tòa sáng 25-8 - Ảnh: HỮU KHOA

Ngay trong quá trình thụ lý vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần VN Pharma, TAND TP. HCM đã từng hoàn trả hồ sơ đề nghị cơ quan điều tra làm rõ trách nhiệm của Cục Quản lý dược Bộ Y tế trong việc cấp phép cho VN Pharma nhập 9.300 hộp thuốc ung thư kém chất lượng về Việt Nam.

Không nhất thiết phải xử lý hình sự?

Tại bản án ngày 25-8, hội đồng xét xử cho biết khi kết thúc điều tra bổ sung theo yêu cầu của tòa, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an cho rằng đã kiến nghị Bộ Y tế xem xét xử lý trách nhiệm của một số cá nhân liên quan chứ không nhất thiết phải xử lý hình sự.

Tuy nhiên, hội đồng xét xử cho biết sẽ tiếp tục kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền làm rõ hành vi của một số cá nhân có liên quan trong vụ án này đã có vai trò giúp sức các bị cáo buôn lậu.

3 cá nhân của Cục quản lý dược Bộ y tế gồm: ông Nguyễn Tấn Đạt - phó cục trưởng Cục quản lý dược Bộ Y tế - tổ trưởng tổ thẩm định; ông Phan Công Chiến - Trưởng phòng quản lý kinh doanh dược, bà Lê Thúy Hương - chuyên viên Phòng Quản lý kinh doanh dược là thành viên tổ thẩm định đã có vai trò thẩm định lô thuốc H-Capita.

Mặc dù hồ sơ lô thuốc có hàng loạt mâu thuẫn, thiếu sót như: màu sắc tiêu chuẩn của lô thuốc phải là màu đỏ nhưng viên thuốc thành phẩm lại có màu hồng.

Tờ hướng dẫn sử dụng, nhãn vỉ thuốc, nhãn hộp thuốc trên thực tế có nội dung không đúng với thiết kế trong hồ sơ xin nhập khẩu thuốc.

Qua kiểm tra lô thuốc H-Capita trên thực tế thì có hộp chứa 2 tờ hướng dẫn sử dụng, có hộp không có hướng dẫn sử dụng, có hộp chứa vĩ rổng không có viên thuốc nào, quy cách đóng 3 vỉ/hộp nhưng thực tế có hộp đóng 4 vỉ….

Những mâu thuẫn nêu trên không được tổ thẩm định phát hiện đã đề xuất cho cấp phép nhập khẩu lô thuốc nên trên.

Bộ Công an nhận định sau khi cấp phép, Cục quản lý dược đã kịp thời kiểm tra và niêm phong lô thuốc, không cho bán ra thị trường.

Quá trình điều tra, các cá nhân liên quan đã tích cực phối hợp với cơ quan điều tra để làm rõ hành vi sai phạm của VN Pharma, vì vậy xét thấy không cần thiết xử lý hình sự các cá nhân nêu trên.

Trước đó, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã có văn bản gửi Bộ Y tế để kiến nghị về việc xử lý những thiếu sót trong công tác kinh doanh dược phẩm thông qua vụ án VN Pharma.

Tại văn bản này, Cơ quan an ninh điều tra nhận định hành vi của các bị cáo làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của người bệnh.

Bộ Công an cũng cho rằng việc quản lý, cấp phép của Nhà nước với các doanh nghiệp kinh doanh dược phẩm còn mang nặng tính hình thức, nhiều sơ hở, thiếu sót cần phải chấn chỉnh.

Từ đó Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an kiến nghị Bộ y tế rà soát, chấn chỉnh, khắc phục các sơ hở, thiếu sót nêu trên và xem xét xử lý hành chính đối với cán bộ vi phạm. Đồng thời siết chặt lại trật tự quản lý kinh doanh dược phẩm để bảo vệ sức khỏe người dân.

Hội đồng xét xử tuyên đọc bản án với các bị cáo - Ảnh: HỮU KHOA
Hội đồng xét xử tuyên đọc bản án với các bị cáo - Ảnh: HỮU KHOA

Làm rõ hành vi chi hoa hồng 7,5 tỉ đồng

Bên cạnh kiến nghị làm rõ sai phạm của các cá nhân tại Cục quản lý dược Bộ Y tế, hội đồng xét xử cũng kiến nghị Bộ Công an, Viện KSND tối cao làm rõ việc chi, nhận hoa hồng trong vụ án này.

Cụ thể, quá trình điều tra, Ngô Anh Quốc - nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma đã giao nộp cho cơ quan điều tra một số giấy biên nhận chi tiền cho nhân viên phòng bán hàng để chi phí cho bác sĩ các bệnh viện mà VN Pharma cung cấp thuốc.

Tổng cộng các hóa đơn này khoảng 7,5 tỉ đồng. Các khoản chi phí này đều không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ. Khoản tiền này cũng không được VN Pharma thể hiện ở sổ sách công ty.

Theo các bị cáo thì đây là khoản chi “hoa hồng” cho các lô thuốc trước đó. Riêng lô thuốc H-Capita do bị Cục quản lý dược Bộ Y tế niêm phong nên chưa bán ra thị trường.

Cơ quan điều tra nhận định do sự việc xảy ra đã lâu, số thuốc nhập về đã tiêu thụ, Cơ quan an ninh điều tra không thu giữ được tài liệu đầy đủ nên không có điều kiện điều tra, làm rõ số tiền của từng trường hợp cụ thể để kết luận.

Bên cạnh đó, hội đồng xét xử cũng kiến nghị Bộ Công an, Viện KSND tối cao xem xét hành vi của ông Phan Xuân Thiện (nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma) và bà Hoàng Trúc Vi (nhân viên Phòng Nghiên cứu phát triển VN Pharma) vì có dấu hiệu làm giả con dấu, tài liệu.

Ông Thiện là người đã giới thiệu dược sĩ Phạm Văn Thông viết hồ sơ lô thuốc H-Capita. Tuy nhiên, tháng 2-12014, Thiện đã nghỉ việc tại VN Pharma.

Cáo trạng xác định ở quan điều tra, Phan Xuân Thiện khai không biết các nhân viên tại VN Pharma dùng con dấu giả đóng vào hồ sơ thẩm định trình Cục quản lý dược.

Bà Hoàng Trúc Vi đã tham gia đóng con dấu của công ty Helix Canada lên hồ sơ do Phòng nghiên cứu phát triển chuẩn bị để trình Cục quản lý dược.

Cơ quan điều tra xá định bà Vy chỉ là người làm công ăn lương tại công ty tư nhân, được thuê mướn và thực hiện theo chỉ đạo nên không cần thiết phải xử lý hình sự.

TÂM LỤA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên