23/05/2017 11:49 GMT+7

‘Tử tù’ oan Hàn Đức Long đòi bồi thường hơn 20 tỉ đồng

THÂN HOÀNG
THÂN HOÀNG

TTO - Đơn yêu cầu bồi thường oan sai đã được gia đình ông Hàn Đức Long gửi đến Toà án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội.

Vợ chồng ông Long cùng nhau đi đến buổi xin lỗi công khai do TAND Cấp cao tại Hà Nội tổ chức ngày 25-4 - Ảnh: Thân Hoàng

Ngày 23-5, ông Hàn Đức Long - ngụ thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang cho biết vừa có đơn yêu cầu bồi thường oan sai gửi đến TAND Cấp cao tại Hà Nội.

Trong đơn, gia đình ông Long liệt kê 6 khoản yêu cầu cơ quan tố tụng phải bồi thường vì những thiệt hại, tổn thất mà ông Long cũng như người thân phải chịu khi trong 11 năm ngồi tù oan với bản án đã tuyên là tử hình.

Cụ thể, số tiền bồi thường về tổn thất tinh thần là hơn 2,4 tỉ đồng (ông Long bị giam oan hơn 4 ngàn ngày).

Lý giải về mức yêu cầu này, trong đơn ông Long viết: “Đối với tử tù phải thực hiện chế độ giam giữ ở mức cao nhất là loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội, các chế độ cũng như tâm sinh lý, tinh thần trong suốt 11 năm không đêm nào được ngủ ngon giấc, chỉ cần một tiếng nhẹ giữa đêm tôi cũng nghĩ sẽ có người mở cửa dẫn đi thi hành án bất cứ lúc nào.

Tôi đề nghị mức độ tổn thất tinh thần được bồi thường gấp 2 lần đối với các loại tội không bị tuyên án loại bỏ khỏi đời sống xã hội”.

Với tổn thất tinh thần mà 5 người thân phải chịu trong thời gian ông Long ngồi tù oan, gia đình ông yêu cầu bồi thường hơn 6 tỉ đồng.

Ngoài ra, ông Long còn yêu cầu bồi thường thiệt hại về danh dự, uy tín, nhân phẩm cho bản thân cũng như người thân trong gia đình khi bị ảnh hưởng trực tiếp do bị hành xóm khinh rẻ, chửi rủa, miệt thị mỗi khi gặp mặt…

Tổng số tiền ông Long đề nghị cơ quan tố tụng phải bồi thường là hơn 20 tỉ đồng.

“Từ khi tôi bị bắt oan vợ tôi phải chịu quá nhiêu tủi nhục đến sinh bệnh, con cái thì bỏ học giữa chừng, anh em ruột thịt phải bán đất cát, vay lãi để đi kêu oan.

Bản thân tôi phải sống những ngày tủi nhục trong tù bây giờ được thả thì cũng mắc nhiều chứng bệnh nên không có mức tiền nào đền bù cho thấm. Bây giờ tôi chỉ mong các cơ quan gây oan sai cho tôi nhanh chóng bồi thường để gia đình tôi sớm ổn định cuộc sống”, ông Long nói.

Bị kết án tử hình oan trong vụ hiếp dâm, giết trẻ em

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, tối 26-6-2005, thi thể một cháu bé ở xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang được tìm thấy.

Sau bốn tháng không tìm ra thủ phạm, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bắc Giang quyết định tạm đình chỉ vụ án, đồng thời phát động nhân dân tố giác các đối tượng có hành vi sàm sỡ, cưỡng bức phụ nữ trên địa bàn.

Cơ quan điều tra nhận được đơn của cụ Ngô Thị Khuyến và con dâu tố cáo người cùng thôn là Hàn Đức Long đã hiếp dâm hai mẹ con. Từ đó, cơ quan điều tra đã bắt tạm giam ông Hàn Đức Long.

Sau đó, ông Long có lời khai nhận mình là thủ phạm hiếp và giết cháu bé trên.

Trải qua hai phiên tòa sơ thẩm, hai phiên tòa phúc thẩm, Hàn Đức Long bị kết án tử hình. Tại các phiên tòa, ông Long kêu oan, không nhận tội và khai bị ép cung, bức cung, dùng nhục hình.

Ngày 20-12-2016, Viện KSND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định đình chỉ vụ án, trả tự do và phục hồi mọi quyền công dân đối với ông Long.

THÂN HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên