07/05/2017 08:20 GMT+7

Hành trình cướp ngân hàng của nghi phạm kỹ sư điện

GIA MINH - SƠN BÌNH
GIA MINH - SƠN BÌNH

TTO - Là kỹ sư điện, đang làm việc tại Ban quản lý dự án nhiệt điện 3 (thị xã Duyên Hải, Trà Vinh) nhưng vì thua cá độ bóng đá, nghi phạm đã mua súng giả, gây ra vụ cướp ngân hàng chấn động.

Nghi phạm Lê Lâm Hưng bị bắt - Ảnh: Công an cung cấp
Nghi phạm Lê Lâm Hưng bị bắt - Ảnh: Công an cung cấp

Tối 6-5, Cục Cảnh sát hình sự (C45) Bộ Công an và Công an tỉnh Trà Vinh cho biết đang tiếp tục làm việc với Lê Lâm Hưng (29 tuổi, kỹ sư điện, quê Hưng Yên, đăng ký hộ khẩu thường trú tại Quảng Ninh, là cán bộ Ban quản lý dự án nhiệt điện 3, thị xã Duyên Hải, Trà Vinh) để làm rõ hành vi cướp ngân hàng của Hưng.

Ngỡ ngàng khi bị bắt

Khoảng 14h ngày 6-5, khi Hưng đang làm việc, các cán bộ, trinh sát của C45 và Công an Trà Vinh đã tiến vào, đọc lệnh bắt khẩn cấp trong sự ngỡ ngàng của chính Hưng và đồng nghiệp.

Tuy nhiên, với các chứng cứ, tài liệu thu thập được của cơ quan chức năng đã khiến Hưng nhanh chóng khai nhận hành vi của mình.

Ngay sau khi khai nhận hành vi phạm tội, Hưng đã đưa các cán bộ, trinh sát đi thu lại số tiền 39.500 USD Hưng cướp nhưng chưa kịp tẩu tán, tiêu xài.

Tiếp sau đó, Hưng đưa các cán bộ tới từng địa điểm Hưng đã giấu, tiêu hủy các công cụ gây án như quần áo, khẩu trang bịt mặt...

Riêng số tiền gần 1,6 tỉ đồng, Hưng đã dùng phần lớn để trả nợ do thua cá độ bóng đá từ trước và đưa một lượng tiền nhỏ cho người em vợ tiêu xài.

Lời khai ban đầu của Hưng cho biết dù là kỹ sư điện, đang làm việc tại Ban quản lý dự án nhiệt điện nhưng do ham mê cờ bạc, Hưng đã cá độ bóng đá và thua với số tiền lớn. Khi bị chủ nợ đòi tiền, đe dọa, Hưng đã nghĩ cách cướp ngân hàng để lấy tiền trả nợ.

Do đã có giao dịch trước đó, Hưng nghĩ tới việc cướp Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Duyên Hải và bắt đầu nghiên cứu hoạt động của ngân hàng này. Sau khi theo dõi, biết được thời gian, cách thức hoạt động, nơi cất giấu tiền và vị trí đặt két, Hưng mua súng giả tại TP.HCM và lên kế hoạch gây án.

Hưng đã cẩn thận mượn quần áo, mượn xe và tháo biển số để thực hiện vụ cướp. Chính bản thân Hưng, theo lời khai ban đầu là không ngờ thực hiện vụ cướp dễ dàng đến thế.

Lực lượng công an dẫn giải nghi phạm Lê Lâm Hưng ra xe sau khi thu hồi vật chứng - Ảnh: CTV
Lực lượng công an dẫn giải nghi phạm Lê Lâm Hưng ra xe sau khi thu hồi vật chứng - Ảnh: CTV

Sàng lọc từng đối tượng nghi vấn

Từ những chứng cứ, tài liệu và hình ảnh thu thập được ban đầu, C45 đánh giá tên cướp vẫn đang lẩn trốn ở khu vực Nhà máy nhiệt điện Duyên Hải chứ chưa trốn thoát.

Với lời khai ban đầu của các nhân chứng, kết hợp với các đặc điểm nhận dạng qua chiều cao, dáng đi, giọng nói, phương tiện di chuyển và quần áo, dụng cụ hóa trang, các trinh sát của C45 đã dần khoanh vùng được các đối tượng khả nghi.

Và từ rất nhiều đối tượng có những đặc điểm nhận dạng tương đồng với nghi phạm thực hiện vụ cướp, C45 và Công an Trà Vinh lần lượt mời làm việc hàng chục người có nghi vấn, loại trừ dần và lập danh sách những người có nghi vấn để tổ chức lực lượng xác minh nhân thân, lai lịch và quá trình hoạt động của từng người.

Từng ngày qua đi, danh sách những người có chung đặc điểm nhận dạng dần được tiếp cận, mời làm việc và thanh lọc dần.

Qua quá trình rà soát đối tượng nghi vấn, hồ sơ nghiệp vụ và nhiều biện pháp nghiệp vụ khác, C45 và Công an Trà Vinh đã lập hồ sơ nghi vấn với nhân vật cụ thể, có nhiều đặc điểm nhận dạng trùng khớp với tên cướp và các hoạt động bất minh khác với riêng Lê Lâm Hưng.

Từ đó, C45 và Công an Trà Vinh tập trung khai thác thông tin, theo dõi mọi diễn biến tâm lý, hành động và nguồn tiền của Hưng để chứng minh Hưng là người đã gây ra vụ cướp.

Gây án chớp nhoáng

Như Tuổi Trẻ đã đưa tin, khoảng 16h30 ngày 26-4, chi nhánh thị xã Duyên Hải của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đang vào giờ chuẩn bị kết thúc giao dịch.

Trong phòng giao dịch có 6 nhân viên đang làm việc thì một người đàn ông tay cầm súng từ ngoài bước vào.

Người đàn ông bịt kín mặt, cầm súng ngắn đe dọa nhân viên ngân hàng, buộc họ phải đưa tiền.

Theo video clip an ninh ghi lại, khi tên cướp bước vào, một tay cầm súng, một tay đưa hai balô cho một nam nhân viên của ngân hàng rồi tiến từ phía cửa vào trong.

Chỉ trong ít giây, nhân viên ngân hàng đã ngoan ngoãn lấy tiền từ trong két sắt ra, bỏ vào hai balô giao cho tên cướp.

Từ khi tên cướp bước chân vào tới khi rời khỏi phòng giao dịch chỉ trong khoảng 90 giây.

Theo thống kê của phía ngân hàng, tên cướp đã lấy gần 1,6 tỉ đồng tiền mặt và 39.500 USD.

GIA MINH - SƠN BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên