23/12/2016 16:29 GMT+7

Vụ tử tù Hàn Đức Long: Sẽ khiếu nại việc bị vu khống

HOÀNG ĐIỆP
HOÀNG ĐIỆP

TTO - Theo luật sư bảo vệ cho ông Hàn Đức Long, từ đơn tố cáo bị hiếp dâm của nạn nhân, ông Long đã bị khởi tố nên giờ được đình chỉ, ông Long có quyền khiếu nại quyết định đình chỉ vụ án với ông.

Người thân đến thăm hỏi ông Long (thứ 2 bìa phải) - Ảnh: NAM TRẦN
Người thân đến thăm hỏi ông Long (thứ 2 bìa phải) - Ảnh: NAM TRẦN

Dù rất vui mừng khi thân chủ của mình là ông Hàn Đức Long - người 4 lần bị tuyên án tử hình - được trả tự do nhưng luật sư Ngô Ngọc Trai cho biết sẽ bàn bạc với ông Long về việc khiếu nại quyết định đình chỉ vụ án hiếp dâm với ông.

Khai nhận vụ giết người khi bị tố hiếp dâm

Ông Hàn Đức Long vừa được Viện KSND tỉnh Bắc Giang ra 2 quyết định đình chỉ điều tra, đình chỉ 2 vụ án: vụ án hiếp dâm (nạn nhân là 2 mẹ con chị Trương Thị Năm) và vụ giết người, hiếp dâm trẻ em (nạn nhân là cháu Nguyễn Thị Yến).

Liên quan vụ án của chị Trương Thị Năm, ông Long bị bắt, bị buộc tội bắt nguồn từ đơn tố cáo của bà Ngô Thị Khuyến (đã qua đời) và con gái là Trương Thị Năm.

Trong đơn, bà Khuyến tố cáo một lần bà đến nhà con trai - là hàng xóm của ông Long chơi thì ông Long mời bà vào nhà uống nước, sau đó ôm lấy bà gạ gẫm.

Còn con gái bà Khuyến là Trương Thị Năm tố cáo ông Long hiếp dâm hai lần. Theo đơn, một lần ông Long đến nhà Năm chơi thấy chị ở một mình đã lao vào ôm rồi thực hiện hành vi giao cấu.

Một lần khác, Long nhờ chị Năm vào nhà mình khiêng hộ bao thóc. Khi chị Năm vào nhà liền bị ông Long ôm rồi thực hiện hành vi đồi bại.

Từ việc tố cáo đích danh ông Long của mẹ con bà Khuyến và chị Năm, ông Long đã bị cơ quan điêu tra triệu tập lên làm việc. Tại cơ quan điều tra, ông Long có đơn đầu thú về việc hiếp dâm bà Khuyến và chị Năm.

10 ngày sau, ông Long có tiếp một lá đơn đầu thú đã hiếp dâm và giết cháu bé 5 tuổi, ngụ cùng thôn xảy ra trước đó 4 tháng (cháu Yến).

Có thể tố cáo hành vi vu khống

Tại cơ quan điều tra, ban đầu ông Long có lời khai thừa nhận hành vi như trong đơn đầu thú nhưng đến khi ra tòa Long kêu oan cho rằng hai mẹ con bà Năm vu oan cho ông. 

"Nay cơ quan tố tụng đình chỉ vụ án với lý do hành vi không cấu thành tội phạm theo khoản 2 Điều 107 Bộ luật Tố tụng Hình sự, tôi cho rằng ông Long hoàn toàn có thể tố cáo bà Khuyến và chị Năm và người con dâu bà Khuyến là Nguyễn Thị Chung (là người viết đơn cho chị chồng và mẹ chồng vì 2 người này không biết chữ) về tội vu khống vì ông Long cho rằng không có việc hiếp dâm xảy ra.

Cơ quan điều tra cần khởi tố vụ án để điều tra về hành vi vu khống để xử lý chị Năm và chị Chung theo các quy định pháp luật", luật sư Trai nói.

Được biết, khi xảy ra vụ án giết cháu bé 5 tuổi, cơ quan điều tra đã triệu tập rất nhiều người có dấu hiệu “trăng hoa” nhưng không tìm ra hung thủ.

Chỉ sau đơn tố cáo ông Long của mẹ con bà Năm, ông Long bị bắt giữ, khai nhận là hung thủ sau đó bị điều tra, truy tố và tuyên án tử hình cho tội giết người và hiếp dâm (vụ cháu Yến).

Liên quan đến việc bồi thường oan sai và quyền và lợi ích hợp pháp của ông Hàn Đức Long, luật sư Ngô Ngọc Trai cho biết thời gian tới sẽ bàn bạc với gia đình ông Long để yêu cầu các cơ quan tố tụng thực hiện các bước xin lỗi bồi thường một cách trang trọng và chu đáo.

HOÀNG ĐIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên