22/12/2015 11:22 GMT+7

Phục hồi điều tra, truy tố Hào Anh tội trộm cắp

MAI VINH
MAI VINH

TTO - Sau khi có kết luận giám định Hào Anh đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, Viện kiểm sát đã ban hành cáo trạng truy tố Hào Anh nhưng tiếp tục cho bị can tại ngoại.

Hào Anh trên đường đến phiên toà sơ thẩm diễn ra vào tháng 10-2015 - Ảnh: M.VINH
Hào Anh trên đường đến phiên toà sơ thẩm diễn ra vào tháng 10-2015 - Ảnh: M.VINH

Ngày 22-12, ông Võ Duy Hảo - Viện phó Viện KSND huyện Đơn Dương tỉnh Lâm Đồng cho biết đã phục hồi điều tra đồng thời ra cáo trạng truy tố Nguyễn Hoàng Anh (thường gọi là Hào Anh, sinh năm 1991, thường trú tại TP. Cà Mau) về hành vi trộm cắp tài sản. 

Ông Hảo cho biết quyết định này được đưa ra sau khi Viện KSND nhận được kết quả giám định tâm thần pháp y đối với Hào Anh.

Kết quả giám định này ghi rõ Hào Anh đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, tuy nhiên “có phần hạn chế nhận thức và năng lực hành vi”.

Ông Hảo cũng cho biết thêm các thủ tục truy tố đều đã được hoàn tất và chuyển toà án tiến hành các thủ tục tố tụng tiếp theo.

Như Tuổi Trẻ đã thông tin, 5 năm trước khi còn làm trong trại giống Giang - Thơm, Hào Anh (lúc đó 14 tuổi) đã bị chủ cơ sở này nhiều lần hành hạ bằng nhiều hình thức khác nhau gây tổn hại đến tinh thần và thể chất... và được giải cứu năm 2010.

Đây là vụ việc gây chấn động dư luận. Năm 2014, Hào Anh đến huyện Đơn Dương làm công nhân cho xưởng nước tương Bình Dương.

Tháng 5-2015, Hào Anh cùng người bà con là Phan Thảo Duy (sinh năm 1996), cũng là người làm công tại công ty chế biến nước tương Bình Dương, cùng tham gia trộm máy tính và một số vật dụng khác của công ty Bình Dương.

Thao cáo trạng, Hào Anh trực tiếp đột nhập vào phòng kế toán lấy trộm còn Thảo Duy đóng vai trò là người cảnh giới. Toàn bộ tài sản lấy cắp, Hào Anh mang về phòng mình cất giấu.

Trong phiên xử sơ thẩm sáng 23-10, Toà án Nhân dân huyện Đơn Dương tỉnh Lâm Đồng đã tuyên hoãn xử, trả hồ sơ vụ án. Đồng thời đề nghị Viện KSND huyện Đơn Dương trưng cầu giám định pháp y tâm thần đối với Hoàng Anh.

Hội đồng xét xử cho rằng cần thiết phải giám định tâm thần pháp y vì Hào Anh có tiền sử bệnh tâm thần và được điều trị vào năm 2012. Theo dõi trong quá trình tạm giam và các lời khai tại toà đều cho thấy Hào Anh có biểu hiện không ổn về sức khoẻ tâm thần.

Sau phiên sơ thẩm, Hào Anh được đưa đi giám định tâm thần pháp y tại Bệnh viện tâm thần tỉnh Đắk Lắk (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk). Đến cuối tháng 11, Hào Anh được đón về nhà sau khi các thủ tục giám định hoàn tất đồng thời các cơ quan tố tụng ra quyết định cho Hào Anh tại ngoại.

Sau quyết định phục hồi điều tra, Hào Anh vẫn tiếp tục được tại ngoại cho đến khi phiên toà liên quan đến mình được mở lại. Toà án nhân dân huyện Đơn Dương cho biết vẫn chưa ấn định cụ thể thời gian mở lại phiên toà.

Luật sư Đặng Huỳnh Lộc cho biết vẫn tiếp tục nhận bào chữa miễn phí cho Hào Anh.

MAI VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên