11/11/2015 08:50 GMT+7

Bức xúc đền bù, dân đặt quan tài giữa đường cao tốc

LÊ TRUNG
LÊ TRUNG

TT - Cho rằng việc bồi thường mặt bằng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa thỏa đáng, người dân xã Tam Ngọc, TP Tam Kỳ, Quảng Nam đã khiêng một chiếc quan tài đặt giữa công trình.

Người dân mang quan tài đặt giữa đường để phản đối 

Vụ việc xảy ra chiều 10-11 tại công trình đường cao tốc thuộc gói A1, đoạn qua xã Tam Ngọc khi người dân phản đối, không cho thi công đoạn đường này.

Theo ghi nhận, khoảng 13g ngày 10-11, người dân khiêng một chiếc quan tài đặt giữa công trình thuộc gói thầu A1. Xung quanh, nhiều người dân cầm các tấm bảng với nội dung như chưa đền bù thỏa đáng, không cho thi công.

Được biết, đoạn cao tốc qua xã Tam Ngọc có 400 hộ dân bị ảnh hưởng, số tiền chi trả đền bù cho các hộ dân là hơn 39 tỉ đồng.

Áp giá đền bù chỉ bằng nửa quy định?

Bà Võ Thị Xuân (60 tuổi, thôn 7, xã Tam Ngọc) cho biết gia đình bà bị thu hồi 2.000m2 đất nông nghiệp phục vụ dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Trung tâm phát triển quỹ đất TP Tam Kỳ đã lập hồ sơ kiểm kê và áp giá đền bù 590 triệu đồng.

Bà Xuân cho rằng theo quyết định số 3960 của UBND tỉnh Quảng Nam về phê duyệt đơn giá thay thế áp dụng công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đường cao tốc tại TP Tam Kỳ thì bảng giá đất áp giá với mức 84.000 đồng/m2.

Tuy nhiên, đất của bà lại được các đơn vị liên quan áp giá chỉ bằng một nửa.

“Việc chi trả tiền đền bù như vậy là chưa thỏa đáng. Chúng tôi cần chính quyền địa phương, các đơn vị liên quan giải thích rõ cho bà con được biết” - bà Xuân cho hay.

Còn ông Đoàn Quốc Tịnh (thôn Trà Lang, xã Tam Ngọc) cho biết gia đình ông bị giải tỏa hơn 4 sào đất, dù cơ quan chức năng chưa thực hiện việc kiểm kê, áp giá và chi trả tiền đền bù nhưng đơn vị thi công vẫn san ủi đất của ông để thực hiện dự án.

Một số người dân còn cho hay nhiều diện tích đất nông nghiệp của họ đã bị thu hồi, áp giá đền bù, đơn vị thi công đã san ủi, xây dựng nhưng cho đến nay gần một năm vẫn chưa trả tiền cho họ.

Một số hộ chưa được chi trả tiền đền bù nhưng đã bị san ủi đất của họ. Ngoài ra, một số hồ sơ, giấy tờ kiểm kê, áp giá, chi trả tiền đền bù cho dân, cơ quan, cán bộ chịu trách nhiệm chi trả chỉ ký tên mà không đóng dấu đỏ.

Người dân bức xúc cho rằng khoản đền bù giải phóng mặt bằng quá thấp

TP Tam Kỳ hứa sẽ khắc phục những thiếu sót

Đến chiều 10-11, UBND TP Tam Kỳ, Trung tâm phát triển quỹ đất TP Tam Kỳ và chính quyền xã Tam Ngọc đã tổ chức gặp và lắng nghe những bức xúc của người dân.

Ông Huỳnh Diệp, cán bộ Trung tâm phát triển quỹ đất TP Tam Kỳ, cho hay sẽ tiếp thu những ý kiến của các hộ dân và khắc phục những thiếu sót như chậm chi trả tiền đền bù là do khâu phê duyệt phương án, trình hội đồng thẩm định của TP còn chậm…

Ông Diệp cho biết việc áp giá đền bù như vậy là đúng theo quy định, văn bản ban hành về áp giá các loại đất của UBND tỉnh.

Có mặt tại hiện trường, ông Trần Nam Hưng - phó bí thư Thành ủy Tam Kỳ - cho hay trước đây ông là phó chủ tịch UBND TP, chịu trách nhiệm thực hiện việc giải phóng mặt bằng, giải tỏa đền bù tuyến cao tốc qua địa bàn TP Tam Kỳ nên ông nắm rất rõ.

“Tôi khẳng định việc áp giá đền bù cho bà con như vậy là hoàn toàn đúng” - ông Hưng nói.

Còn về chuyện cán bộ làm công tác kiểm kê, áp giá đền bù chỉ ký nhưng không đóng dấu, ông Hưng cho rằng đó là do thiếu sót của cán bộ làm công tác chuyên môn. Nếu như sai thì ông sẽ trực tiếp chỉ đạo xử lý, sửa chữa.

“Nếu thiếu chỗ này, sót chỗ kia, chậm trễ việc này việc nọ, trước hết về lãnh đạo TP, tôi xin nhận khuyết điểm đó. Nếu sai sót sẽ bổ sung đầy đủ cho bà con. Đất chỗ nào chưa đo đạc thì phải đo ngay, chưa xác định nguồn gốc thì phải làm ngay.

Chiều mai tôi sẽ mời tất cả các hộ dân đến trụ sở TP, lãnh đạo TP muốn nghe hết những phản ảnh, thắc mắc và nguyện vọng của người dân để có hướng xử lý” - ông Hưng nói.

LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên