10/11/2015 17:08 GMT+7

Công an xã đi ngang nhưng không tham gia đánh hai luật sư

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Điều tra ban đầu cho biết trước thời điểm 8 thanh niên chặn xe đánh hai luật sư có anh Nguyễn Văn Cửu, Công an viên xã Đông Phương Yên đi xe máy qua khu vực đó nhưng không dừng lại, không tham gia vụ việc này.

Chiều 10-11, Công an Hà Nội thông báo kết quả điều tra vụ hai luật sư bị một số đối tượng hành hung. Ảnh: M.Q.

​Chiều 10-11, Công an Hà Nội thông báo kết quả điều tra ban đầu vụ hai luật sư Trần Thu Nam, Lê Văn Luân bị một số người hành hung..

Theo đại tá Nguyễn Văn Viện, Trưởng Phòng Tham mưu, Công an Hà Nội, cho biết, cơ quan điều tra đã vào cuộc xác minh, làm rõ 8 đối tượng tham gia vụ việc đánh hai luật sư Trần Thu Nam (39 tuổi, ở Cầu Giấy, Hà Nội) thuộc Văn phòng luật sư Tín Việt và Luật Sư Lê Văn Luân (30 tuổi, ở Đống Đa, Hà Nội).

Tám đối tượng gồm Đặng Quang Huy (26 tuổi, ở xã Nam Phương Tiến, Chương Mỹ); Nguyễn Duy Ninh (31 tuổi, ở  xã Nam Phương Tiến, Chương Mỹ); Lưu Công Thắng (34 tuổi, xã Thanh Bình, Chương Mỹ); Đỗ Xuân Nguyên (37 tuổi, xã Trường Yên, huyện Chương Mỹ); Cao Văn Huân (20 tuổi, xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ); Nguyễn Duy Mạnh (21 tuổi, xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ); Hoàng Đình Dần (29 tuổi, ở Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ); cả 7  người này đều làm ruộng; Nguyễn Gia Tú (38 tuổi, xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ) nhân viên Quỹ tín dụng xã Đông Phương Yên, Chương Mỹ.

Bước đầu, các cá nhân trên khai nhận vào khoảng 12g ngày 3-11, cả nhóm ngồi ăn tại nhà hàng Ngân Trinh trên địa bàn huyện Chương Mỹ. Đến 14g cùng ngày, các cả nhóm rủ nhau đi thăm người ốm bằng xe máy tại địa phận thôn Lũng Vị, xã Đông Phương Yên thì có một ôtô 4 chỗ đi đến (sau này xác định trên xe có hai luật sư Trần Thu Nam và Lê Văn Luân) phóng nhanh bắn bụi bẩn lên người nên nhóm này đuổi theo.

Khi thấy ôtô đi vào ngõ phía sau UBND xã Đông Phương Yên, cả nhóm đã dừng lại chờ trên trục đường để đợi ô tô quay ra. Đến khoảng 15g30, khi hai luật sư đi xe quay lại thì bị Cao Văn Huân dùng môtô chặn trước đầu xe.

Luật sư Trần Thu Nam dừng lại thì bị Đỗ Văn Nguyên mở cửa phía sau bên lái, lôi luật sư Luân xuống xa. Sau đó nhóm này đã đánh hai luật sư. Sau khi đánh các luật sư xong, nhóm này bỏ đi.

Hai luật sư lên ô tô đi về đến khu vực chợ Đông Phương Yên và gọi điện thoại cho cảnh sát 113 trình báo sự việc.

Về thông tin cho rằng trong số các cá nhân hành hung 2 luật sư có cả nhân viên Công an xã và hai luật sư còn bị cướp điện thoại di động, Công an Hà Nội cho rằng không chính xác.

Kết quả điều tra ban đầu xác định ngay trước thời điểm 8 thanh niên chặn xe đánh hai luật sư có anh Nguyễn Văn Cửu (33 tuổi), Công an viên xã Đông Phương Yên đi xe máy qua khu vực đó nhưng không dừng lại, không tham gia vào sự việc ẩu đả này.

Về việc luật sư Luân trình bày bị rơi một điện thoại di động, cơ quan cảnh sát điều tra đã tổ chức truy tìm nhưng chưa thấy.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc đã xử lý như thế nào với 8 cá nhân trên, đại tá Viện cho biết cho đến nay cơ quan điều tra chưa có hình thức xử lý hình sự nào vì còn phải chờ kết quả giám định thương tích của hai nạn nhân bị đánh.

Tuy nhiên, đến nay chưa có kết quả giám định thương tích nên chưa có căn cứ xem xét xử lý hình sự đối với các cá nhân này. Trong trường hợp mức độ thương tích không đủ theo quy định thì sẽ không thể xử lý hình sự. Hiện cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục củng cố tài liệu, hồ sơ để xử lý vụ việc này.

Đỗ Thị Mai không đề nghị hai luật sư bị đánh bảo vệ quyền lợi

Đối với việc phản ánh cơ quan điều tra gây khó khăn trong việc cấp Giấy chứng nhận bảo vệ quyền lợi đương sự trong vụ án bị can Đỗ Đăng Dư đang bị tạm giam tại Trại tạm giam số 3 bị Vũ Văn Bình là can phạm cùng buồng giam đánh, gây thương tích, dẫn đến tử vong ngày 6-10, Công an Hà Nội khẳng định không chính xác.

Cụ thể, ngày 20-10, bà Đỗ Thị Mai (mẹ đẻ Đỗ Đăng Dư) có đơn đề nghị cơ quan điều tra cấp Giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi của đương sự cho luật sư Nguyễn Hồng Thái, thuộc Công ty TNHH Hồng Thái và đồng nghiệp cùng văn bản đề nghị của Luật sư Nguyễn Hồng Thái.

Ngày 24-10, cơ quan cảnh sát điều tra cấp Giấy chứng nhận cho Luật sư Nguyễn Hồng Thái.

Ngoài ra, quá trình điều tra vụ án này, cơ quan điều tra còn nhận được nhiều đơn đứng tên bà Đỗ Thị Mai kèm theo văn bản của các Văn phòng luật sư Tín Việt và Cộng sự, Hưng Đạo Thăng Long, Công ty luật TNHH Công Chính, Công ty luật Hà Sơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi của đương sự trong vụ án Vũ Văn Bình can tội cố ý gây thương tích.

Để có căn cứ cấp Giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi cho đương sự trong vụ án này, cơ quan điều tra đã mời bà Mai đến làm việc nhiều lần nhưng bà Mai nói rõ sẽ không đến cơ quan điều tra làm việc. Do đó không đủ căn cứ cấp Giấy chứng nhận cho luật sư Trần Thu Nam.

Hai luật sư bị đánh - Ảnh: Facebook

Chiều 2-11, bà Mai mới đến cơ quan điều tra làm việc và đã đề nghị cơ quan điều tra cấp Giấy chứng nhận cho luật sư Ngô Ngọc Trai và luật sư Nguyễn Hà Luân và không đề nghị luật sư nào khác bảo vệ quyền lợi, kể cả luật sư Nguyễn Hồng Thái đã được đề nghị trước đây.

Trên cơ sở đề nghị của bà Mai, cơ quan điều tra đã cấp Giấy chứng nhận người bảo vệ quyền lợi cho đương sự cho các luật sư Ngô Ngọc Trai và Nguyễn Hà Luân. Cơ quan điều tra sau đó có văn bản thông báo đến các luật sư còn lại và Liên đoàn Luật sư Việt Nam biết rõ việc này.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên