19/10/2015 09:03 GMT+7

Sẽ xử lý cán bộ bắt oan bà Trần Thị Búp

NHẤT NGUYÊN - BÁ SƠN
NHẤT NGUYÊN - BÁ SƠN

TT - Phê chuẩn khởi tố và lệnh tạm giam oan bà Trần Thị Búp hơn một tháng, Viện KSND huyện Bù Gia Mập, Bình Phước là cơ quan phải bồi thường oan sai cho bà.

Bà Trần Thị Búp sau khi được tại ngoại vào tháng 3-2015 - Ảnh: BÁ SƠN
Bà Trần Thị Búp sau khi được tại ngoại vào tháng 3-2015 - Ảnh: BÁ SƠN

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một lãnh đạo Viện KSND tỉnh Bình Phước cho biết đã yêu cầu Viện KSND huyện Bù Gia Mập tổ chức rút kinh nghiệm, xử lý những cán bộ liên quan vì đã phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp, khởi tố và tạm giam bà Trần Thị Búp (51 tuổi, làm nghề buôn bán, ngụ xã Bình Tân, huyện Bù Gia Mập) không có căn cứ.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Phước đã có quyết định đình chỉ điều tra bị can đối với bà Búp do “kết quả điều tra cho thấy hành vi của bà Trần Thị Búp không cấu thành tội phạm”.

Bà Búp bị Công an huyện Bù Gia Mập bắt khẩn cấp, khởi tố và tạm giam về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” nhưng đã liên tục kêu oan (Tuổi Trẻ đã phản ánh trong bài Giao dịch dân sự lại bị công an "bắt khẩn cấp", ngày 19-3).

Lãnh đạo Viện KSND tỉnh Bình Phước cho biết theo luật thì Viện KSND huyện Bù Gia Mập là cơ quan phải xin lỗi và bồi thường cho bà Búp (bà Búp bị tạm giam hơn một tháng, từ ngày 12-2-2015 đến 18-3-2015).

Còn cơ quan điều tra và các cá nhân liên quan sẽ phải chịu kỷ luật theo quy định của ngành.

Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết Công an tỉnh Bình Phước đã có quyết định điều động để ông Nguyễn Văn Hùng (người ký quyết định bắt khẩn cấp) thôi giữ nhiệm vụ phó trưởng Công an huyện Bù Gia Mập để chuyển về làm phó một phòng nghiệp vụ của công an tỉnh.

Theo Viện KSND tỉnh Bình Phước, kết quả điều tra cho thấy: đầu năm 2015, bà Lâm Cẩm Bé (ngụ thị xã Phước Long, Bình Phước) cùng một bạn làm ăn mua năm container hạt điều của Công ty Thiên Ân Thịnh Phát tại tỉnh Bình Dương rồi bán lại cho bà Búp hai container (trị giá hơn 880 triệu đồng/container).

Do giữa hai bên còn tiền nợ chưa thanh toán xong nên việc bà Búp mới trả tiền một container điều, tiền container điều còn lại để cấn trừ nợ chỉ là tranh chấp dân sự.

Việc bà Lê Thị Thanh Thủy (cùng ngụ thị xã Phước Long, là người làm ăn cùng với bà Bé) tự ý sửa sổ ghi nợ từ “Búp còn nợ lại Bé 314,227 triệu đồng” thành “Búp còn nợ lại Thủy” rồi đi tố cáo, sau đó Công an huyện Bù Gia Mập đã khởi tố bà Búp là không đúng.

Viện KSND tỉnh Bình Phước cho rằng khi phê chuẩn lệnh khởi tố, Viện KSND huyện Bù Gia Mập đã không thẩm định kỹ, chưa làm rõ được bản chất mối quan hệ mua bán, nợ nần giữa bà Búp và các đương sự.

Hồ sơ ban đầu của vụ án đã không thể hiện được các đặc trưng của tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” như: không chứng minh được bà Búp có dùng thủ đoạn gian dối nào để chiếm đoạt tiền bán hạt điều hay không, không chứng minh được bà Búp đã dùng số tiền này vào mục đích bất hợp pháp nhằm chiếm đoạt...

Từ vụ án này, Viện KSND tỉnh Bình Phước đã có văn bản gửi tới tất cả đơn vị trực thuộc yêu cầu rút kinh nghiệm, thận trọng khi thẩm định hồ sơ để tránh phê chuẩn lệnh bắt người thiếu căn cứ, gây oan sai cho người dân.

Nhiều dấu hiệu bất thường chưa được làm rõ

Trong đơn tố cáo của gia đình bà Búp trước đây cũng chỉ ra những dấu hiệu bất thường, nhưng các văn bản xác minh của các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Phước vẫn chưa nhắc tới.

Đó là việc gia đình cung cấp file ghi âm cuộc trao đổi giữa bà Búp và bà Bé nhưng Công an huyện Bù Gia Mập không xem xét đến; việc Công an Bù Gia Mập quá “sốt sắng”, chỉ chăm chăm yêu cầu gia đình bà Búp phải trả tiền cho người làm đơn tố cáo...

NHẤT NGUYÊN - BÁ SƠN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên