22/09/2015 09:16 GMT+7

Nhiều đường dây chạy việc, chạy trường

TRUNG TÂN (trungtan@tuoitre.com.vn)
TRUNG TÂN (trungtan@tuoitre.com.vn)

TT - Công an tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố ba vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến hành vi lừa chạy việc, chạy trường.

Ông T. (phải) thỏa thuận với bà N. rằng sẽ đưa lại tiền, mong bà N. không tố cáo - Ảnh cắt từ clip người dân cung cấp
Ông T. (phải) thỏa thuận với bà N. rằng sẽ đưa lại tiền, mong bà N. không tố cáo - Ảnh cắt từ clip người dân cung cấp

Công an tỉnh cũng đang xác minh sáu tin tố giác lừa chạy việc nữa với số bị hại lên đến hơn 100 người.

Những người này đưa tiền cho “cò” nhờ chạy việc vào các ngành công an, giáo viên, nội vụ, ngân hàng... nhưng tiền mất, việc không.

100 triệu đồng chạy vào trường công an

Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết đơn vị này đang thanh tra việc một cán bộ công an bị tố cáo nhận tiền “chạy” vào trường công an nhưng bất thành.

“Ông P.V.T. tường trình mình có nhận tiền một người dân nhờ chạy trúng tuyển vào một trường công an tại TP.HCM. Số tiền này được ông T. chuyển cho một người tên Thọ tại TP.HCM nhờ chạy giúp. Người này đã bỏ trốn.

Hiện ông T. đã tự nguyện trả lại 100 triệu đồng cho bị hại. Thanh tra công an tỉnh đang tiếp tục xác minh để có hình thức xử lý” - một lãnh đạo công an tỉnh cho biết.

Trước đó giữa năm 2014, bà T.T.N. (giáo viên tại TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) có người cháu dự thi vào trường công an tại TP.HCM. Để chắc ăn trúng tuyển, bà N. đã nhờ ông T. “chạy”.

Theo bà N., ông T. yêu cầu bà đưa trước 100 triệu đồng để lo lót, số còn lại sẽ lấy hết khi cháu bà trúng tuyển. Ngày 8-7-2014, người nhà bà N. đã chuyển 100 triệu đồng vào tài khoản của ông T.. Tuy nhiên, sau đó cháu bà N. không trúng tuyển vào trường công an.

Từ đó trở đi, nhiều lần bà N. gọi điện, nhắn tin nhưng ông T. đều không trả lời hoặc thoái thác. Đầu tháng 9-2015, bà làm đơn tố cáo lên Công an tỉnh thì ngày 13-9, ông T. chuyển trả lại 100 triệu đồng.

Ngày 4-9, Công an tỉnh Đắk Lắk cũng hoàn tất điều tra và truy tố ông Trịnh Văn Tám (42 tuổi, phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột) vì liên quan hành vi lừa chạy việc, chạy trường.

Điều đáng nói trong quá trình lừa đảo chạy việc, ông Tám cũng là cán bộ tại Trung tâm Pháp y tỉnh Đắk Lắk nên người cần chạy việc rất tin tưởng. Ông Tám khoe với nhiều người là có quen biết một số lãnh đạo sở, ngành tại tỉnh Đắk Lắk nên có thể xin được việc vào những nơi này.

Đến khi bị bắt, ông Tám đã lừa đảo và chiếm đoạt của 21 bị hại với tổng số tiền hơn 1,1 tỉ đồng nhưng không ai có được việc làm.

Có cán bộ, công an “cò” chạy việc

Trong khi đó từ năm 2012 đến 2014, Phùng Việt Hùng (36 tuổi, trú TP Buôn Ma Thuột) bằng vỏ bọc cán bộ nhà nước khoe có mối quan hệ với các ngành công an, nội vụ, y tế, ngân hàng... tại Đắk Lắk, Đắk Nông nên dễ dàng xin việc làm, chạy trường cho người khác.

Theo hồ sơ, Hùng từng công tác tại Chi cục Thuế TP Buôn Ma Thuột, Chi cục Thuế huyện Đắk Mil (Đắk Nông), trạm thu phí của Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk.

Năm 2007, Hùng bị khởi tố về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ. Năm 2013, Hùng bị TAND tối cao tuyên phạt 10 năm tù giam về các tội danh trên và trong thời gian tại ngoại, Hùng thực hiện các phi vụ lừa đảo những người cần việc làm.

Đến khi bị bắt, Hùng đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 1,8 tỉ đồng của hàng chục người. Vừa qua, Hùng bị TAND tỉnh Đắk Lắk tuyên phạt 15 năm tù tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (đối với hành vi lừa đảo chạy việc). Tổng hợp cả hai bản án, Hùng bị tuyên phạt 25 năm tù.

Một cán bộ Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết các đường dây chạy việc, chạy trường ngày càng tinh vi và phức tạp.

“Những mắt xích trong các đường dây như hệ thống bán hàng đa cấp, từ một đầu mối chính phân nhiều nhánh rẽ nên việc điều tra đến tận cùng rất khó khăn.

Trong nhiều vụ, các nạn nhân, nghi can đều khai ra một lãnh đạo nào đó nằm trong đường dây chạy việc chạy trường nhưng “điều tra đến tận cùng” là không thể, không dễ.

Công an vẫn biết trong nhiều vụ chạy việc phải có ai đó đứng phía sau đỡ lưng cho người lừa chạy việc, tuy nhiên để chứng minh là rất khó” - vị này giãi bày.

Theo các cán bộ điều tra tại PC45, phần lớn người lừa chạy việc đều không có việc làm ổn định nhưng cũng có cán bộ nhà nước, công an làm “cò” nên người nhờ chạy việc rất tin tưởng...

Theo công an, trong quá trình điều tra nhiều bị can khai nhận có quen biết lãnh đạo này, lãnh đạo kia và cũng từng chạy được việc và nhận “hoa hồng”, nhưng chưa có vụ án nào “điều tra đến tận gốc được”.

Số còn lại là những người không hề có quan hệ mà chỉ “nổ” mình quen người này, người kia để lừa đảo, lấy tiền tiêu xài.

Bắt kẻ lừa đảo xin việc vào ngành công an Cần Thơ

Ngày 21-9, Công an TP Cần Thơ cho biết vừa bắt được Nguyễn Ngọc Nguyện - ngụ P.An Hòa, Q.Ninh Kiều - đối tượng bị truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyện trước đó được xác định lừa đảo 780 triệu đồng của ba bị hại với chiêu lừa đảo xin việc vào ngành công an.

Theo cơ quan điều tra, Nguyện bị ba bị hại tố cáo lừa đảo khi bị can này giới thiệu có quen biết lãnh đạo Công an TP Cần Thơ, Sở Cảnh sát PCCC và các cơ quan, ban ngành khác nên có khả năng giới thiệu và xin việc làm.

Để tạo lòng tin, khi nhận tiền của các bị hại thì Nguyện đã viết biên nhận, đưa ra các quyết định tuyển dụng của giám đốc Công an Cần Thơ, hồ sơ tiếp nhận vào Bảo hiểm xã hội TP Cần Thơ, quyết định tuyển dụng vào Sở PCCC TP Cần Thơ. Các giấy tờ đó đều giả mạo.

Với thủ đoạn trên, Nguyện đã chiếm đoạt của bà Nguyễn Thị Lành 180 triệu đồng, Nguyễn Trọng Hiệp 420 triệu đồng và Hà Hữu Dũng 180 triệu đồng. Nguyện sau đó bỏ trốn nên công an ra quyết định truy nã.Phương Nguyên

TRUNG TÂN (trungtan@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên