09/05/2015 09:32 GMT+7

Nguyên Chủ tịch HĐQT lừa đảo PVFC hơn 152 tỉ đồng

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Viện KSND tối cao vừa tống đạt cáo trạng vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, xảy ra tại Công ty TNHH Kim loại Hoàng Gia và Công ty cổ phần kinh tế Hoàng Gia, truy tố 6 bị can về tội danh trên. 

Các bị can bị truy tố gồm:

- Hoàng Minh Hiệp (41 tuổi), nguyên Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần kinh tế Hoàng Gia;

- Trương Ánh Điệp (35 tuổi), nguyên Giám đốc công ty TNHH Kim loại Hoàng Gia;

- Nguyễn Thị Mai Hương (42 tuổi), nguyên Phó Tổng giám đốc công ty cổ phần kinh tế Hoàng Gia;

- Đặng Ngọc Sơn (35 tuổi), nguyên nhân viên kinh doanh công ty cổ phần kinh tế Hoàng Gia;

- Vũ Thị Thuận (33 tuổi), nguyên Kế toán trưởng công ty cổ phần kinh tế Hoàng Gia;

- Đinh Minh Ngọc (28 tuổi) nguyên kế toán công ty TNHH kim loại Hoàng Gia.

Theo cáo trạng, Hoàng Minh Hiệp đã lập ra hai Công ty cổ phần kinh tế Hoàng Gia và công ty TNHH kim loại Hoàng Gia, trực tiếp quản lý, điều hành công việc.

Từ khi thành lập đến năm 2010, hai công ty này kinh doanh một số mặt hàng như thép, phôi thép, nhôm, hoá chất, trong đó chủ yếu là thép và phôi thép. Hoạt động kinh doanh diễn ra bằng nhiều hình thức như nhập khẩu và mua bán trong nước.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2010, hoạt động của hai công ty này thua lỗ và phải vay vốn các tổ chức tín dụng nên hai công ty không mua vào, chỉ bán hàng tồn kho và phát sinh các khoản nợ với nhiều tổ chức tín dụng, trong đó có Tổng Công ty tài chính cổ phần dầu khí Việt Nam (PVFC). PVFC sau này sát nhập với Ngân hàng TMCP Phương Tây thành Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVCombank).

Hai công ty của Hiệp đã ký hai hợp đồng tín dụng với Phòng giao dịch Ngô Quyền thuộc PVFC để vay vốn.

Để thực hiện việc vay vốn, Hoàng Minh Hiệp đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền thành lập 4 công ty gồm Công ty cổ phần phát triển hạ tầng và đầu tư Hà Nội, Công ty TNHH sản xuất và thương mại An Hải; Công ty cổ phần sản xuất đầu tư quốc tế và Công ty TNHH một thành viên sản xuất và đầu tư Sông Hồng nhằm lập các hợp đồng khống.

Sau đó, Hoàng Minh Hiệp đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền lập khống 9 bộ hồ sơ đề nghị giải ngân tại PVFC Ngô Quyền bằng cách sử dụng pháp nhân của nhóm công ty ma trên với nội dung mua bán thép, làm giả các hợp đồng thuê kho bãi, biên bản xác nhận hàng hoá giả và xuất hoá đơn khống.

 Khi cán bộ của PVFC Ngô Quyền đi kiểm tra, xác minh tài sản trước khi giải ngân, Hoàng Minh Hiệp đã chỉ đạo Đinh Minh Ngọc, Đặng Ngọc Sơn đưa đi kiểm tra các tài sản không phải của mình.

Bằng thủ đoạn này, Hoàng Minh Hiệp đã lừa được PVFC Ngô Quyền giải ngân 183 tỉ đồng theo 9 khế ước nhận nợ. Hoàng Minh Hiệp đã sử dụng tiền vay được để trả nợ cho các ngân hàng khác và chi tiêu cá nhân.

Đến nay Hiệp còn chiếm đoạt của PVFC Ngô Quyền hơn 152 tỉ đồng.

Các bị can còn lại trong vụ án đều có hành vi giúp sức cho Hoàng Minh Hiệp để lừa đảo PVFC Ngô Quyền số tiền trên.

Trong vụ án này, cơ quan điều tra đã khởi tố 5 cán bộ của PVFC Ngô Quyền về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Tuy nhiên, quá trình điều tra bổ sung, cơ quan cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án hình sự đối với 5 bị can này.

Cơ quan chủ quản sau đó đã xử lý kỷ luật hành chính đối với 5 cán bộ này bằng các hình thức cách chức, miễn nhiệm, chuyển công tác khác...

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên