14/11/2014 21:32 GMT+7

Vụ án oan Vũ Ngọc Dương: Đề nghị hủy bản án, điều tra lại

MINH QUANG
MINH QUANG

TTO - Viện KSND tối cao đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND tối cao xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm đối với Vũ Ngọc Dương để điều tra lại.

Nghi phạm Nguyễn Thị Thanh Vân thực nghiệm việc làm giả chữ ký tại cơ quan điều tra viện KSND tối cao

Viện KSND tối cao vừa có kháng nghị Giám đốc thẩm và quyết định tạm đình chỉ thi hành bản án số 565/2013/HSPT ngày 10-9-2013 của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội đã xử phạt Vũ Ngọc Dương (27 tuổi, trú tại phố Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội) 30 tháng tù về tội "lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". 

Viện KSND tối cao đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND tối cao xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm đối với Vũ Ngọc Dương để điều tra lại.

Theo bản kháng nghị này, viện KSND tối cao nhận định Toà án cấp sơ thẩm và cấp phúc thẩm đã căn cứ vào một số lời khai nhận tội của anh Vũ Ngọc Dương trong quá trình điều tra và kết quả giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an TP.Hà Nội đối với 2 phiếu chi số tiền 100 triệu đồng của Công ty Đức Khuê và Công ty CODICO có chữ ký nhận tiền của anh Dương để làm căn cứ kết tội.

Tuy nhiên, từ khi bị khởi tố đến quá trình điều tra, anh Dương đều không thừa nhận việc mình có liên quan đến số tiền này.

Anh Dương khai chưa bao giờ là tình nguyện viên của Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh, khẳng định không biết địa chỉ Trung tâm và không liên quan gì đến Trung tâm; không viết đơn xin gia nhập Trung tâm và nhiều tài liệu Trung tâm gửi cho Dương đều không phải chữ ký của Dương; Dương không biết số tiền 100 triệu đồng mà Trung tâm cáo buộc Dương nhận của 2 công ty mà không nộp lại cho Trung tâm là tiền gì và khiếu nại kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an Hà Nội.

Trong quá trình điều tra, sau khi được Điều tra viên thông báo, gia đình Vũ Ngọc Dương đã nộp toàn bộ số tiền Dương chiếm đoạt để khắc phục hậu quả, bị cáo có một số lời khai nhận tội với nội dung đã nhận số tiền 100 triệu đồng. Tuy nhiên lời khai nhận tội có nhiều điểm mâu thuẫn.

Liên quan đến việc ký phiếu chi, Dương khai có ký vào biên lai nhận tiền vì ông Nguyễn Văn Hiền bảo ký sẽ chuyển dịch khoản nợ 50 triệu đồng của Dương sang do trước đó Dương có nợ ông Hiền 50 triệu đồng...

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra Dương đều khiếu nại kết quả giám định và đề nghị được giám định chữ ký, chữ viết trong nội dung phiếu chi. Tại phiên toà sơ thẩm, phúc thẩm đều không có mặt phía bị hại là Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh, vắng mặt các nhân chứng và người liên quan.

Viện KSND tối cao nhận định cơ quan điều tra không thu thập đầy đủ các chứng từ gốc để tiến hành giám định và truy nguyên nguồn gốc của 2 tờ phiếu chi cùng các tài liệu, sổ sách liên quan đến việc có xuất tiền và hoá đơn của Công ty Đức Khuê và Công ty CODICO.

Sau khi xét xử phúc thẩm, anh Dương có đơn kêu oan và tố cáo điều tra viên đã có hành vi mớm cung, cho bị cáo ký khống vào bản khai, tiếp tục đề nghị giám định lại chữ ký và chữ viết...

Căn cứ trên các nội dung này, cơ quan điều tra viện KSND tối cao đã trưng cầu giám định lại các tài liệu, chứng từ trong vụ án. Kết luận giám định của Phòng Giám định kỹ thuật Hình sự Bộ Quốc phòng kết luận những chữ ký, chữ viết này không phải của anh Vũ Ngọc Dương.

Cơ quan điều tra đã lấy lời khai của Nguyễn Văn Hiền, Dương Diệu Thu (vợ chồng chú, dì họ của Vũ Ngọc Dương), Nguyễn Thị Thanh Vân (nhân viên Trung tâm) và những người có liên quan khác, xác minh tại Trung tâm...

Kết quả đã thể hiện Nguyễn Thị Thanh Vân làm giả chữ viết, chữ ký của anh Dương và cùng với những người khác tạo dựng hồ sơ không đúng sự thật để tố cáo Vũ Ngọc Dương chiếm đoạt 100 triệu đồng.

Vì vậy, viện KSND tối cao nhận định Toà án các cấp đã kết án Vũ Ngọc Dương về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” là chưa đủ căn cứ.

MINH QUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên