25/08/2016 09:46 GMT+7

Học viên lục quân được rèn như thế nào?

MY LĂNG
MY LĂNG

TTO - Trường Sĩ quan Lục quân 2 (ĐH Nguyễn Huệ - Đồng Nai) là trung tâm đào tạo sĩ quan chỉ huy tham mưu và nghiên cứu nghệ thuật quân sự của quân đội ở khu vực phía Nam. Những học viên nơi đây đã được rèn luyện như thế nào?

Đại đội bộ binh tham gia huấn luyện - Ảnh: N.LINH
Đại đội bộ binh tham gia huấn luyện - Ảnh: N.LINH

“Mình là con nông dân, chịu vất vả nên thích nghi nhanh. Có rèn luyện vất vả, gian khổ như vậy thì mình mới mạnh mẽ, bản lĩnh được

Trung úy PHẠM VĂN NGÂN

Trung úy Lê Văn Tùng, một trong những học viên nổi bật của khóa 63, kể: “Mới vào trường tụi tôi chưa quen với kỷ luật giờ giấc. Ăn uống, ngủ nghỉ, học tập, tăng gia sản xuất... phải theo giờ giấc quy định. Lúc nào cũng phải chạy đua với thời gian. Con người lúc nào cũng phải chủ động 24/24 giờ”.

Rèn mình vào khuôn khổ

Trung úy Phạm Văn Ngân, một học viên nổi bật của trường, chia sẻ rằng với học viên khi mới vào trường rất sợ nghe tiếng còi báo động mỗi đêm. Ngân cho biết: “Báo động là một hình thức rèn cho học viên sự nhanh nhẹn, kiên trì, nhẫn nại.

Có nhiều hình thức báo động và phải mặc đồ đúng với hình thức đó, tất cả phải hành động thống nhất, có tổ chức, có kỷ luật. Buổi tối đến giờ ngủ chỉ sợ báo động. Có hôm đơn vị bên cạnh báo động mà tưởng bên mình, nghe tiếng còi là bật dậy đồng loạt chạy lấy đồ mặc. Bây giờ thì quen rồi, nghe còi là bật dậy như phản xạ tự nhiên”.

Cùng với việc rèn mình vào khuôn khổ, kỷ luật, những tân học viên còn tập điều lệnh đội ngũ. Họ phải đứng ke chân, tập ghìm mũi chân xuống song song với mặt đất. Bỏ chân xuống trước thời gian quy định (3 phút) là bị phạt thêm thời gian. Chân này xong đến chân kia, cứ tập liên tục trong 1 tiếng đồng hồ.

“Trời nắng, đứng một chút xíu là ướt hết áo, ướt nhẹp người - trung úy Phạm Văn Ngân kể - Tập về, có bạn giường trên leo lên giường còn một cái chân không nhấc nổi, phải cầm chân nhấc mới lên được” - Ngân cười.

Với học viên chuyên ngành trinh sát bộ binh, họ còn được học khoa mục vượt qua khe sâu, vách đứng, đột nhập nhà cao tầng, leo dây và đặc biệt là bò qua hàng rào thép gai khắc phục mìn, bẫy, bom...

Hành quân là “đặc sản”

Thượng úy Lê Hoàng Nam mỉm cười bảo nói đến lục quân ai cũng nhớ nhất là những lần đi hành quân.

Lê Văn Tùng thì cho biết: “Hồi mới vào học, hành quân rèn luyện có khi đi liên tục 2 tiếng không nghỉ. Đường dân sinh, đường đất miền Đông Nam bộ có khu vực sình lầy, lún gần đầu gối mà đi trong đêm tối, mang vác nặng, người đi trước phải cầm tay người đi sau.

Không ai được phép rời đội hình bởi sẽ rất dễ bị lạc vì toàn đi trong rừng nên phải đi nối nhau. Đi về chân đứa nào cũng phồng rộp. Về đến đơn vị, giặt đồ xong, tất cả lên giường một cái là nằm im thin thít tới sáng”. Khổ là vậy nhưng Tùng bảo học viên ai cũng hào hứng.

Tất cả học viên đều phải trải qua thử thách là diễn tập ở môn chiến thuật. Đã 12 năm giảng dạy, là giảng viên dạy giỏi cấp bộ, đại tá Phạm Ngọc Chung (chủ nhiệm bộ môn chiến thuật trung đội - khoa chiến thuật) cho biết: “Môn chiến thuật là môn quan trọng, trung tâm của nhà trường. Chất lượng đào tạo của môn này ảnh hưởng trực tiếp đến cương vị công tác ban đầu của từng học viên.

Học viên được diễn tập chiến thuật bắn đạn thật với tình huống sát với thực tế chiến đấu để kiểm nghiệm chất lượng đào tạo và đánh giá bản lĩnh người chỉ huy của học viên. Cường độ huấn luyện tăng cường rất cao, cả ban ngày lẫn ban đêm trong mọi điều kiện thời tiết, gắn với đạn hơi, thuốc nổ, nên học viên phải quyết tâm rất cao mới vượt qua được”.

Trung úy Lê Văn Tùng cho biết toàn bộ học viên khóa 63 của trường vừa tham gia diễn tập cách trường hơn 80km. Đây là thử thách lớn nhất, là “cửa ải” mà 100% học viên lục quân phải vượt qua mới được thi tốt nghiệp. Mỗi học viên lần lượt được ở trên cương vị chỉ huy, sử dụng và vận dụng tất cả kiến thức đã học để chỉ huy, tổ chức chiến đấu như ở ngoài chiến trường thật sự.

Đến vị trí đóng quân, đặt balô xuống vị trí đóng quân là phải xây dựng công sự, đào bếp, đắp sa bàn... Có lẽ đào hầm cũng là một trong những thử thách khắc nghiệt của học viên khi diễn tập. Học viên phải đào hệ thống hầm với nhiều ngóc ngách và đặc biệt là hầm chỉ huy.

“Nhưng nghiệt ngã nhất là đào hầm gần xong, được 70% rồi thì hầm bị sập, phải đào lại. Có lần vị trí trú quân gần chân núi, đào hầm gần xong thì phát hiện tảng đá to hơn cái hầm nằm chắn, phải đào lại. Đào xong không được nghỉ, tiếp tục cơ động lên núi cao tập các hình thức chiến thuật” - trung úy Lê Văn Tài hào hứng nhớ lại.

Với học viên trinh sát bộ binh, thách thức là những lần đi trinh sát. Mỗi người chỉ có mỗi cái quần cộc, ngụy trang kín đáo, bò vào trận địa, cỏ đâm kiến cắn. Trong trận địa rải đầy mìn, bẫy, học viên vừa bò trong hàng rào thép gai vừa khắc phục mìn, bẫy để dọn đường cho bộ binh tiến vào.

Nếu khắc phục không đúng kỹ thuật, mìn sẽ phát sáng, giảng viên bắt làm lại cho đến khi đúng kỹ thuật. Khi về đến trận địa đã 12g đêm, một nhóm học viên đắp sa bàn báo cáo cấp trên, một nhóm thì đắp công sự và phải hoàn thành lúc trời sáng!

Trường sĩ quan Lục quân 2 vừa tổ chức tốt nghiệp cho học viên khóa 3 cao học nghệ thuật quân sự, khóa 63 đại học, khóa 65 cao đẳng quân sự tốt nghiệp năm 2016. Đặc biệt, khóa 63 có gần 35% học viên được Bộ Quốc phòng phong quân hàm trung úy.

Sau lễ tốt nghiệp, các học viên này sẽ chia tay Trường sĩ quan Lục quân 2 để lên đường nhận nhiệm vụ mới theo sự phân công của tổ chức.

Trường ĐH Nguyễn Huệ tiền thân là Trường Quân chính sơ cấp Quân giải phóng miền Nam, được thành lập năm 1961. Trường được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm 1996.

Sau năm 1979, trường đưa cán bộ sang giúp đỡ quân đội Hoàng gia Campuchia xây dựng Trường Lục quân tổng hợp. Hằng năm, Bộ Quốc phòng Campuchia đều gửi học viên sang trường đào tạo.

MY LĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên