22/02/2016 13:04 GMT+7

Tổ quốc gọi, các bạn trẻ lên đường

KIM ANH
KIM ANH

TT - Ngày 24-2, hơn 4.800 bạn trẻ ở TP.HCM khoác balô lên đường nhập ngũ. Trong số đó rất nhiều bạn đã làm đơn tình nguyện thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của tuổi trẻ với Tổ quốc.

Bạn Trần Đại Dương (thứ hai từ phải) tìm hiểu một số thông tin từ thiếu tá Lê Bảo Trân, chính trị viên phó Ban chỉ huy quân sự quận 12 (TP.HCM) - Ảnh: K.Anh
Bạn Trần Đại Dương (thứ hai từ phải) tìm hiểu một số thông tin từ thiếu tá Lê Bảo Trân, chính trị viên phó Ban chỉ huy quân sự quận 12 (TP.HCM) - Ảnh: K.Anh

“Khi viết đơn tình nguyện thực hiện nghĩa vụ quân sự, trong lòng tôi thầm mong sẽ được gia nhập môi trường của người lính biển và bây giờ tôi thật sự rất nôn nóng đến ngày tòng quân

TRẦN TUẤN ANH (phường Tân Chánh Hiệp, Q.12, TP.HCM)

Nhiều bạn còn mong muốn được xét chọn vào lực lượng hải quân để góp chút sức mình cho sự yên bình của biển đảo quê hương.

Viết đơn tình nguyện

Đang là dân quân tự vệ thuộc tiểu đội dân quân thường trực P.Tân Chánh Hiệp, Q.12, Trần Tuấn Anh (23 tuổi) đã thuyết phục gia đình cho mình tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự đợt này. Mấy hôm nay, Tuấn Anh tranh thủ bàn giao công việc của mình cho đồng đội.

“Theo Luật nghĩa vụ quân sự mới, thời gian đi lính hai năm, lâu hơn trước khoảng sáu tháng nhưng bản thân tôi đã xác định dù đi bất kỳ đơn vị nào, lực lượng nào tôi cũng sẽ cố gắng hết sức mình. Chỉ hai năm thỏa chí thời trai trẻ và đó còn là trách nhiệm, sứ mệnh của người trai với Tổ quốc” - Tuấn Anh bộc bạch.

Bạn Châu Bảo Thịnh (20 tuổi, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức) viết đơn tình nguyện nhập ngũ khi vừa nhập học trung cấp nghiệp vụ nhà hàng. Khi biết tin được tham gia cảnh sát biển, Thịnh liền tìm hiểu về lực lượng này và cho biết đây là năm đầu tiên đội ngũ những bạn trẻ tòng quân có thêm lực lượng tham gia cảnh sát biển nên Thịnh lại càng thấy tự hào hơn.

“Tự hào dù có hơi lo lắng một chút. Cái lo ở đây là mình lo làm sao để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bản thân tôi xác định ngay từ đầu khi ngồi viết lá đơn tình nguyện nhập ngũ là dù đi phục vụ bất kỳ nơi đâu thì cũng là một cách để thỏa chí tang bồng” - Thịnh chia sẻ. Bạn lên trường bảo lưu để sau khi xuất ngũ sẽ tiếp tục học và đã được thầy cô động viên rất nhiều.

Đảng viên trẻ Trần Đại Dương (23 tuổi, P.Tân Hưng Thuận, Q.12) đang làm công nhân cho một công ty Nhật Bản ở Khu công nghiệp Tân Bình cũng đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ đợt này.

“Mình là đảng viên nên xung phong đi trước là việc nên làm. Tôi làm việc cho công ty của Nhật nên tác phong, đặc biệt việc đúng giờ đã được rèn luyện, hi vọng môi trường quân ngũ sẽ tôi luyện bản thân trưởng thành hơn, đóng góp được nhiều hơn” - Dương cho biết.

Gia đình tiếp sức

Thường ngày công việc dân quân tự vệ của Tuấn Anh cũng không còn nhiều thời gian dành cho gia đình vì phải trực chiến tại đơn vị, tham gia tuần tra giữ gìn trật tự an ninh cho bà con trong phường.

Nhiều lần anh còn tham gia giúp bà con những lúc tang gia hay những vụ hỏa hoạn, tai nạn giao thông... ở đâu có sự cố gì gấp, Tuấn Anh và đồng đội kịp thời có mặt hỗ trợ bà con.

Chính vì thế sự vắng mặt của Tuấn Anh cũng trở thành quen thuộc trong nếp sinh hoạt của gia đình. Dù chị gái lấy chồng xa, chỉ mình Tuấn Anh kề cận bên cha mẹ nhưng khi biết con trai tình nguyện đi nghĩa vụ và được phiên chế vào lực lượng hải quân, ông Trần Văn Lớp, ba của Tuấn Anh, lại luôn động viên con trai yên tâm.

“Sức khỏe cha mẹ đều ổn định. Công việc rửa xe của gia đình cũng đảm bảo cuộc sống. Con yên tâm công tác, nhớ rèn luyện và đóng góp hết sức mình cho đơn vị, cho đất nước” - ông Lớp dặn dò con trai.

Còn cha mẹ của người lính cảnh sát biển tương lai Châu Bảo Thịnh thì luôn động viên con ráng rèn luyện tác phong của người lính ngay từ những ngày đầu.

“Nhà đã có anh trai cháu đi nghĩa vụ xuất ngũ rồi nên chúng tôi rất yên tâm khi thằng út tiếp tục lên đường nhập ngũ. Tôi nhắc con phải luôn cố gắng học tập và rèn luyện, dù ở bất kỳ môi trường nào cũng tuân thủ đúng nội quy và phải có ý chí vươn lên. Từ trước đến nay chỉ có học ở trường lớp, nên đi lính về tôi hi vọng cháu sẽ học được nhiều điều hơn và trưởng thành như anh trai của nó” - ông Châu Văn Xem, ba của Thịnh, bày tỏ.

Cùng với sự động viên của gia đình, tân binh Trần Đại Dương còn có cả sự ủng hộ nhiệt tình của bạn gái.

“Mới đầu nghe tôi nói sẽ nhập ngũ đợt này, bạn gái cũng bất ngờ nhưng ngay sau đó đã quay sang động viên tôi cố gắng hơn nữa để góp sức trẻ trong việc bảo vệ chủ quyền của đất nước. Tôi đã sẵn sàng lên đường rồi” - bạn Trần Đại Dương cho biết.

Ông Trần Văn Sơn, ba của Dương, chia sẻ: “Trong nhà có mỗi thằng con trai là Dương nhưng cả nhà động viên cháu thoải mái tinh thần lên đường tòng quân. Phận làm trai phải thấy rõ trách nhiệm của mình với Tổ quốc”.

Nhiều bạn muốn làm lính hải quân

Theo thiếu tá Lê Bảo Trân, chính trị viên phó Ban chỉ huy quân sự quận 12, đã có 190 thanh niên ở quận viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự.

“Hơn chục năm làm công tác tuyên truyền và tuyển quân, tôi thấy mỗi đợt có tuyển quân đi lực lượng hải quân là rất dễ thuyết phục, thậm chí nhiều bạn xung phong, có bạn không được xét lại còn buồn nữa” - thiếu tá Trân cho biết.

Theo anh Phạm Hồng Sơn, phó bí thư Thành đoàn TP.HCM, ngày 23-2 tại 24 quận huyện đồng loạt tổ chức ngày hội tòng quân; sáng 24-2 diễn ra lễ giao quân nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an năm 2016. Tại đây, những thế hệ quân nhân đi trước sẽ giao lưu, chia sẻ về đời lính với các bạn trẻ.

“Hằng năm, Thành đoàn đều chỉ đạo các cơ sở Đoàn tập trung bồi dưỡng kết nạp Đoàn và giới thiệu đoàn viên ưu tú đề nghị xem xét kết nạp Đảng cho đối tượng bạn trẻ trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ” - anh Sơn cho biết.

Dịp này các ban ngành đoàn thể cũng thăm, tặng quà, trao sổ tiết kiệm... cho các tân binh và gia đình có con lên đường nhập ngũ.

KIM ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên