01/08/2014 07:05 GMT+7

"Con phải trở thành bác sĩ bằng mọi giá!"

Ý THI
Ý THI

TT - Những ngày này, trong căn phòng trọ đơn sơ của gia đình em Đặng Ngọc Minh (Mỹ Phước, Bến Cát, Bình Dương) khấp khởi niềm vui lẫn với âu lo.

Tân sinh viên khó khăn liên hệ ngay báo Tuổi TrẻAnh em mồ côi cha đỗ thủ khoaNiềm tự hào từ nhà bảo trợ

E66GrzCN.jpg
Đặng Ngọc Minh và mẹ bên những tờ giấy khen học sinh giỏi - Ảnh: Ý Thi

Mẹ Minh, cô Vũ Thị Hồng, nói: “Cháu siêng học lắm, thi vào ĐH Bách khoa được 24 điểm, chắc đậu rồi mà sợ nhà không đủ sức nuôi”.

Hàng xóm cùng dãy trọ an ủi cô Hồng: “Minh nó giỏi thế, chị đã nuôi được 12 năm, chỉ còn bốn năm đại học dù có khó thế nào cũng phải cố, chị à!”.

Không phụ kỳ vọng của mẹ cha

Quê ở tận Kiên Giang nhưng cuộc sống khó khăn, chồng lái máy cày thuê, cô Vũ Thị Hồng quyết định mang ba đứa con lên Bình Dương làm thuê, nuôi các con ăn học. Trong ba anh em thì Minh là con trai giữa và học giỏi nhất.

Không phụ kỳ vọng của ba mẹ và anh trai, Minh là học sinh giỏi suốt 12 năm liền. Năm lớp 12 vừa qua, Minh là học sinh giỏi nhất khối 12 của Trường THPT Bến Cát và cũng là thủ khoa tốt nghiệp của trường, đạt 37,5 điểm. Cô Hồng nói: “Hằng ngày tôi đi phụ quán cơm, đầu tắt mặt tối, nhưng mỗi lần đi họp phụ huynh là quên hết cực nhọc. Nghe thầy cô khen con mình ngoan, giỏi thì bao nhiêu vất vả cũng không đáng gì, khổ mấy tôi cũng vui”.

Tuy gầy yếu, chỉ nặng 40kg, lại mắc bệnh tim và bệnh khớp từ nhỏ nhưng Minh có một sức học đáng nể. Trong buổi lễ tổng kết năm học 2013-2014 của Trường THPT Bến Cát, Minh là học sinh được gọi lên khen thưởng nhiều nhất. Ngoài thành tích học sinh giỏi nhất khối 12, em còn đoạt năm giải thưởng: giải ba quốc gia cuộc thi học sinh giỏi giải toán trên máy tính cầm tay, giải nhất cuộc thi giải toán trên Internet cấp tỉnh, giải nhì cuộc thi giải toán trên máy tính cầm tay cấp tỉnh, giải ba học sinh giỏi môn sinh cấp tỉnh và giải khuyến khích học sinh giỏi kỹ thuật nghề Bình Dương.

Cháy bỏng ước mơ làm bác sĩ

Kỳ thi ĐH vừa qua, Minh dự thi vào ngành hóa học của ĐH Bách khoa TP.HCM và ngành bác sĩ đa khoa của ĐH Y dược TP.HCM. Minh tâm sự: “Em tự tính được 26 điểm khối B, riêng môn sinh sở trường em dò được 10 điểm tròn nên rất mong có thể đậu ĐH Y dược để theo đuổi ước mơ trở thành bác sĩ”. Mẹ Minh ngậm ngùi khuyên con: “Thôi con à, Y dược năm ngoái lấy 27 điểm lận, mà có đậu cũng ráng học Bách khoa đi. Học Bách khoa nhanh hơn, mẹ còn ráng được, chứ nhà mình nghèo con học y tới 6-7 năm sao mẹ nuôi nổi?”.

Đáp lại lo âu của mẹ, Mình nói buồn bã nhưng cương quyết: “Nếu không đậu Y dược năm nay con sẽ tạm học Bách khoa, đi làm có tiền con sẽ thi lại vào y dược. Con phải trở thành bác sĩ bằng mọi giá để chữa bệnh cho những người hay đau ốm như mẹ con mình”. Âm thầm nuôi dưỡng ước mơ được học y, cậu học trò nhỏ hằng ngày đi dạy kèm cho lũ trẻ gần nhà, phụ mẹ đan lát hàng thủ công đến tím cả hai tay, chắt chiu từng đồng để đi học.

Ý THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên