23/05/2017 20:58 GMT+7

Không loại trừ trách nhiệm hình sự người gây nợ xấu

L.THANH
L.THANH

TTO - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên đã nhận định như vậy tại Hội thảo 'Xử lý nợ xấu nhìn từ góc độ chính sách pháp luật' tối 23-5.

“Có trường hợp tài sản đảm bảo là khách sạn hơn một nghìn tỷ nhưng khách hàng giữ vì mỗi năm khai thác cũng thu được 70 đến 100 tỷ và cũng không chuyển tiền vào ngân hàng. Theo thời gian khấu hao sẽ giảm đi. Năm năm nữa không biết có thu được 50% tài sản hay không!
Ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch HĐQT Vietcombank

Theo ông Kiên, nợ xấu đang đe dọa nghiêm trọng không chỉ với hệ thống tài chính mà còn cả hệ thống an ninh tiền tệ quốc gia.

Thống kê mới nhất của Ngân hàng nhà nước, từ năm 2012 đến đầu tháng 1 năm nay, các tổ chức tín dụng đã xử lý được hơn 616.000 tỷ đồng nợ xấu. Trong đó hơn một nửa số nợ xấu này với trên 349.000 tỷ đồng là do các tổ chức tín dụng tự xử lý. Số còn là khoảng 267.000 tỷ đồng được bán nợ cho các tổ chức, cá nhân khác.

Riêng số nợ xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng qua Công ty mua bán nợ và quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng (VAMC), lũy kế từ năm 2013 đến 31-3 năm nay, tổng số tiền thu hồi nợ qua VAMC đạt 53.236 tỷ đồng.

Đến cuối tháng 2, nợ xấu toàn hệ thống được đưa về mức 2,56% tổng dư nợ tín dụng.

Theo ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch HĐQT Vietcombank, ngân hàng này đã chuyển tới 790 vụ qua toà án để xử lý. Trong đó, có 98 vụ được toà thụ lý nhưng chưa đưa ra xét xử, thủ tục phức tạp kéo dài.

“Có vụ khởi kiện 2 năm chỉ giải quyết tranh chấp chứ chưa nói tới thi hành án. Thậm chí có vụ theo 7 năm chưa thi hành án được dù có tài sản đảm bảo”, ông Thành nói. Hay như gần đây nhất có vụ mất 18 tháng mới có phiên hoà giải đầu tiên.

Một số trường hợp cố tình chây ỳ, tìm cách kéo dài thời gian tố tụng để giữ tài sản đảm bảo khai thác, cho thuê.

Để xử lý triệt để nợ xấu, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên cho biết, Quốc hội sẽ ban hành Nghị quyết về xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng.

Theo đó, sẽ có một loạt các giải pháp để xử lý nợ xấu, quan điểm thống nhất là sẽ không dùng ngân sách nhà nước để xử lý nợ xấu. “Đặc biệt Nghị quyết sẽ không loại trừ trách nhiệm hình sự các cá nhân gây ra nợ xấu” ông Kiên nhấn mạnh.

 

 

 

 

 

L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên