28/03/2017 08:08 GMT+7

Chưa kiểm soát chất lượng, nông sản khó vào siêu thị

TRẦN MAI
TRẦN MAI

TTO - Theo đại diện sêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi, các loại nông sản phải đáp ứng yêu cầu về chất lượng sản phẩm, được kiểm tra kỹ lưỡng mới được đưa vào tiêu thụ tại siêu thị.

*** Error ***
Dưa hấu bị vứt bỏ lăn lóc ngoài ruộng, trong khi các siêu thị không có hàng để bán - Ảnh: Trần Mai

Trao đổi với Tuổi Trẻ về nghịch lý nông dân trồng dưa hấu trên địa bàn không tiêu thụ được sản phẩm dù giá bán tại ruộng chỉ còn 1.000 đồng/kg trong khi được bán tại siêu thị với giá rất cao, ông Lê Hồng Ca - giám đốc siêu thị Co.op Mart Quảng Ngãi - cho biết không chỉ dưa hấu, mà bất kỳ nông sản nào siêu thị không thể tổ chức mua trực tiếp từ ruộng, phải thông qua HTX hoặc doanh nghiệp đầu mối.

Theo ông Ca, các loại nông sản phải đáp ứng yêu cầu về chất lượng sản phẩm, được kiểm tra kỹ lưỡng mới được đưa vào tiêu thụ tại siêu thị.

“Vấn đề lớn nhất của các nông sản ứ đọng, rớt giá thê thảm là do lệ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc, thương lái mua rồi hứa hẹn đủ kiểu, nhưng tới ngày thu hoạch thì chạy đâu mất. Trong khi đó, thị trường chính tiêu thụ ổn định là siêu thị lại không có bán do việc đáp ứng các yêu cầu của siêu thị là rất khó” - ông Ca nói.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Quang Trung - phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi, chính quyền địa phương nhiều lần đưa ra khuyến cáo bà con nông dân không nên đổ xô vào trồng những nông sản chủ yếu để xuất sang thị trường Trung Quốc và từng rơi vào cảnh không bán được.

Tuy nhiên nhiều nông dân phớt lờ khuyến cáo, làm ăn theo kiểu phong trào, thấy nông sản nào được giá là đua nhau trồng, nên hiện tượng trúng mùa rớt giá là khó tránh khỏi nếu thị trường Trung Quốc không ăn hàng.

Nhiều người từng tham gia “giải cứu” nông sản cho nông dân Quảng Ngãi cũng cho rằng việc nhiều người dân đua nhau trồng dưa dù được khuyến cáo, đến khi không tiêu thụ được lại cầu cứu là không có trách nhiệm với chính công sức của mình.

Anh Đặng Minh Thảo, bí thư Tỉnh đoàn Quảng Ngãi - đơn vị từng tham gia nhiều đợt “giải cứu” nông sản cho nông dân trên địa bàn những năm qua, cho rằng đoàn viên thanh niên không phải là chỗ dựa cho nông sản, nhất là khi nông dân đã được khuyến cáo.

“Chúng tôi chỉ có thể hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản trong trường hợp gặp thiên tai gây hư hỏng hoa màu, chứ không thể hết lần này đến lần khác giúp nông dân tiêu thụ nông sản mỗi khi không bán được” - anh Thảo nói.

TRẦN MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên