16/03/2016 08:01 GMT+7

Doanh nghiệp “quỵt” tiền, nông dân điêu đứng

NGUYỄN TRIỀU
NGUYỄN TRIỀU

TT - Bà Nguyễn Thị Lời, giám đốc Công ty Năm Nhã, tìm tới người dân đề nghị hợp đồng sản xuất giống lúa hạt tròn DS1 (còn gọi là lúa Nhật). Nông dân bán lúa, công ty thu mua và lặn mất tăm...

Ông Võ Văn Nhơn (phải) với hợp đồng, giấy hẹn trả nợ của Công ty Năm Nhã trong khi bà giám đốc công ty đã “bặt vô âm tín” - Ảnh: N.Tr.
Ông Võ Văn Nhơn (phải) với hợp đồng, giấy hẹn trả nợ của Công ty Năm Nhã trong khi bà giám đốc công ty đã “bặt vô âm tín” - Ảnh: N.Tr.

Chiều 15-3, thông tin từ UBND huyện Giang Thành, tỉnh Kiên Giang cho biết chủ tịch UBND huyện Giang Thành vừa chỉ đạo các ngành chuyên môn và công an địa phương khẩn trương rà soát để có biện pháp hỗ trợ các hộ dân bị doanh nghiệp “quỵt” tiền mua lúa.

Tiếp xúc với Tuổi Trẻ sáng cùng ngày, nhiều người dân tại xã Tân Khánh Hòa (Giang Thành) cho biết đã trình báo chính quyền địa phương và khởi kiện Công ty TNHH MTV Năm Nhã (gọi tắt là Công ty Năm Nhã) tại TAND TP Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Ông Võ Văn Nhơn cho biết vào đầu năm 2015, bà Nguyễn Thị Lời, giám đốc Công ty Năm Nhã, tìm tới người dân ở đây đề nghị hợp đồng sản xuất giống lúa hạt tròn DS1 (còn gọi là lúa Nhật).

Theo đó, các hộ dân sẽ canh tác vụ hè thu với giống lúa Nhật và được công ty tạm ứng mỗi công đất 500.000 đồng để mua giống. Khi thu hoạch, công ty sẽ bao tiêu toàn bộ với giá 5.700 đồng/kg. Nếu lúc thu hoạch giá thị trường tăng lên trên 6.500 đồng/kg, công ty sẽ bù cho mỗi hộ 200 đồng/kg lúa.

Ngày 23-3-2015, Công ty Năm Nhã thuê xe đến tận nơi đón gần 25 người dân đưa lên trụ sở công ty ở TP Long Xuyên “cho biết chỗ” và mở tiệc chiêu đãi. Sau tiệc, các hộ dân đặt bút ký hợp đồng đã được soạn sẵn ngay tại công ty với tổng diện tích canh tác lúa Nhật lên tới 1.200 công (tương đương 120ha).

Đến mùa gặt, bà Lời đưa ghe xuống tận nơi thu mua lúa cho người dân như đã hẹn. “Công ty xuống rầm rộ lắm, quay phim chụp hình tá lả. Riêng của tui 150 công, cắt đợt đầu 120 công bả trả tiền mặt nên ai cũng hồ hởi, nhưng tới 30 công gặt sau thì bả lặn mất tăm. Mười mấy hộ gặt sau công ty không trả luôn” - ông Nguyễn Văn Mẫn kể lại.

Người dân cho biết khi tìm đến công ty đòi nợ thì ông Năm Nhã cho rằng ông và bà Lời đã ly thân, muốn gì thì tìm bà Lời mà đòi, ông không chịu trách nhiệm.

Người dân khởi kiện, TAND TP Long Xuyên thụ lý và triệu tập các bên đến hòa giải nhưng bà Lời vắng mặt và đến nay không còn ai liên lạc được với bà.

“Người dân chúng tôi toàn vay tiền ngân hàng để sản xuất lúa, giờ bà Lời bỏ trốn khiến ai nấy điêu đứng vì ôm nợ thiếu điều muốn tự tử”- ông Võ Văn Nhơn than thở.

Theo bà Nguyễn Thị Liến - trưởng Phòng NN&PTNT huyện Giang Thành, thống kê cho thấy có đến 15 hộ dân trên địa bàn bị Công ty Năm Nhã nợ tiền lúa tổng cộng đến 2,1 tỉ đồng.

NGUYỄN TRIỀU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên