06/12/2015 09:48 GMT+7

Cùng mức thuế nhưng được xuất hóa đơn khác nhau

A.H.
A.H.

TT - Ngày 5-12, ngày cuối cơ quan thuế phát tờ khai thuế năm 2016 cho hộ kinh doanh, theo ghi nhận của Tuổi Trẻ tại một số chợ, nhiều tiểu thương đã hoàn thành việc kê khai thuế.

Nhiều tiểu thương vẫn thắc mắc vì sao cùng một mức thuế nhưng có hộ được xuất hóa đơn với mức cao hơn, có hộ lại được xuất ít hơn - Ảnh: Tuổi Trẻ

Tuy nhiên, tiểu thương vẫn thắc mắc vì sao cùng một mức thuế nhưng có hộ được xuất hóa đơn với mức cao hơn, có hộ lại được xuất ít hơn.

Cô Nguyễn Thị Kim Anh (quầy 67 chợ vải Soái Kình Lâm, Q.5) cho biết cách tính doanh thu xuất hóa đơn năm 2016 của cơ quan thuế là lấy bình quân doanh thu xuất hóa đơn của ba tháng cuối năm 2014 và chín tháng đầu năm 2015.

Với cách tính này, năm 2016 quầy của cô được xuất hóa đơn 148 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, một số tiểu thương cho rằng cách tính này khiến nhiều hộ cùng mức thuế phải nộp nhưng mức được xuất hóa đơn sẽ khác nhau.

Chẳng hạn, cùng mức nộp thuế 4 triệu đồng/tháng (bao gồm cả doanh thu khoán và xuất hóa đơn) nhưng một số sạp chỉ được xuất hóa đơn 85 triệu đồng/tháng, trong khi có sạp lại được xuất đến gần 150 triệu đồng.

Một số chi cục thuế cho biết với những hộ đã xuất hóa đơn nhiều hơn mức khoán của năm 2015, cơ quan thuế sẽ tính doanh thu khoán ở mức thấp nhất, khoảng 101 triệu đồng. Cơ quan thuế sẽ trao đổi, vận động cho tiểu thương hiểu.

Với những trường hợp mà doanh thu xuất hóa đơn đột ngột giảm mạnh trong năm 2016, cơ quan thuế sẽ đưa vào diện kiểm soát đặc biệt xem có trốn thuế không.

A.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên