17/09/2015 22:39 GMT+7

Nếu FED tăng lãi suất, nợ quốc gia sẽ đắt đỏ hơn

AN NHIÊN - ÁNH HỒNG - LÊ THANH
AN NHIÊN - ÁNH HỒNG - LÊ THANH

TTO - Chỉ vài giờ nữa quyết định về lãi suất của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ ảnh hưởng đến mọi thị trường trên thế giới...

Nếu FED tăng lãi suất có thể làm giảm tiêu dùng và giảm lạm phát tại Mỹ, nhưng sẽ tạo ra áp lực cho các nền kinh tế

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong: 

Nếu FED tăng lãi suất sẽ tạo ra áp lực cho các nền kinh tế, nhất là những nơi đang cần đồng tiền rẻ, bởi việc tăng lãi suất sẽ hút đồng USD về Mỹ và gây ra nguy cơ thiếu vốn cho các nền kinh tế cần vốn. Đây là một trong những tác động cơ bản nhất.

Thứ nữa, nếu FED tăng lãi suất có thể làm giảm tiêu dùng và giảm lạm phát tại Mỹ. Điều này có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng kinh tế tại Mỹ, từ đó làm giảm động lực xuất khẩu và phát triển kinh tế của các quốc gia khác, trong đó có Việt Nam.

Khi kinh tế các nước bị tác động thì Việt Nam cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi nước ta phụ thuộc vào việc nhập khẩu - xuất khẩu với các nước trên thế giới khá nhiều.

Doanh nghiệp Việt Nam còn chịu rủi ro trong việc trả nợ nếu đã vay nợ bằng đồng USD vì phải tăng chi phí dịch vụ nợ. Nợ quốc gia, nếu vay bằng đồng USD thì cũng phải trả với giá đắt đỏ hơn.

Và nếu FED tăng lãi suất sẽ có chính sách hai mặt và những chính sách phản ứng của Việt Nam cũng như vậy. 

>> Nghe phát biểu của ông Nguyễn Minh Phong

Theo Tổng giám đốc một NH nước ngoài tại VN: 

Nhiều khả năng là FED sẽ không tăng LS và sẽ chờ đến tháng 12. Khả năng thứ 2 là FED có thể tăng lãi suất (LS) thêm 0,25% còn dự báo tăng 0,5% có thể sẽ không diễn ra.

“Quan điểm của tôi nếu kết quả cuộc họp là FED không tăng LS hoặc tăng 0,25% thì ảnh hưởng đến thị trường VN sẽ không mạnh vì việc này đã được dự báo từ trước, vấn đề còn lại chỉ là thời điểm nào mà thôi”, ông nói.

Trong trường hợp FED tăng LS thêm 0,25% sẽ không tác động nhiều đến LS và tỉ giá vì đã nằm trong dự báo, nhưng nếu tăng trên mức này thì sẽ tạo ra cú sốc cho không chỉ thị trường VN mà cả thế giới.

Ông Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng:

Hiện tại FED quan tâm đến hai chỉ số là tỉ lệ lạm phát và tỉ lệ thất nghiệp. Tỉ lệ lạm phát của Mỹ rất thấp chỉ 0,7 % so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng lý ra với tỉ lệ lạm phát thấp như vậy thì Mỹ không cần phải thắt chặt chính sách tiền tệ và tăng lãi suất.

Tuy nhiên, mục tiêu của FED là không để lạm phát tăng không quá 2%. Do đó, họ muốn tăng lãi suất vào tháng 9 này để bật tỷ lệ lạm phát lên 2%.

Bên cạnh đó, FED mong muốn tỉ lệ thất nghiệp xuống dưới 5% và hiện tại chỉ số này đang ở mức khoảng 5,1%. Do đó, họ muốn đợi thất nghiệp giảm thấp hơn để tăng lãi suất.

Mục đích của tăng lãi suất là để ngăn ngừa rủi ro lạm phát. Nhưng phải ở trong bối cảnh người lao động Mỹ có công ăn việc làm và ổn định kinh tế. Chính vì hai mục tiêu ổn định đồng USD và ổn định kinh tế luôn xung đột nên việc tăng lãi suất được FED cân nhắc hết sức thận trọng. 

AN NHIÊN - ÁNH HỒNG - LÊ THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên