17/09/2015 15:14 GMT+7

Căng thẳng chờ quyết định của Fed, chứng khoán châu Á tăng giá

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Chứng khoán châu Á tăng giá trong phiên giao dịch đầu ngày 17-9. Chứng khoán ở thị trường Tokyo (Nhật) và Sydney (Úc) và Hong Kong tăng từ 0,7% đến 1%...

Các nhà giao dịch trên sàn chứng khoán New York, Mỹ  - Ảnh:Reuters

Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), hôm 17-9 tiếp tục ngày họp thứ hai để đưa ra quyết định cuối cùng liên quan đến việc tăng lãi suất trong bối cảnh cộng đồng quốc tế kêu gọi tổ chức này xem xét cẩn trọng quyết định này. 

Dư kiến khoảng 14g chiều 17-9 theo giờ Mỹ (rạng sáng ngày 18-9 theo giờ Việt Nam), Fed sẽ công bố quyết định có tăng lãi suất hay không.

Báo Wall Street Journal cho biết, cơ quan này giữ mức lãi suất gần như bằng 0 từ tháng 12 - 2008, nhằm mục đích không tăng chi phí tài chính cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn tăng trưởng chậm.

Tuy nhiên, một số tên tuổi lớn nhất trong ngành công nghiệp tài chính thế giới cho rằng việc Fed tăng lãi suất trong thời điểm hiện nay là “không khôn ngoan”. 

Tổng giám đốc điều hành tập đòa Goldman Sachs - Lloyd Blankfein thẳng thừng "nếu là ông thì ông sẽ không tăng lãi suất".

Ông Lloyd Blankfein nhấn mạnh nhất là trong bối cảnh tỷ lệ tăng trưởng lương ở Mỹ chậm chạp, một tín hiệu cho thấy thị trường lao động yếu ớt và  tình trạng lạm phát thụ động.

Cựu Bộ trưởng tài chính Mỹ Lawrence Summer bình luận rằng “nếu Fed quyết định hãm phanh thì lúc này chưa đúng thời điểm".

Cùng ý kiến, tỉ phú Warren Buffet thì cho rằng nếu Fed vẫn giữ quan điểm quyết đoán về vấn đề lãi suất, sẽ làm tổn hại tính mềm mại của nền kinh tế Mỹ.

Một số chuyên gia khác cảnh báo rằng động thái này có thể khiến Fed bị chỉ trích giống như quyết định tăng lãi suất của Ngân hàng châu Âu hồi năm 2008, ngay trước khi khủng hoảng tài chính xảy ra.

Hãng tin AFP cảnh báo các nước đang phát triển chuẩn bị để ứng phó với những xáo trộn trong thị trường tiền tệ và tài chính.

Trong khi Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) kêu gọi Fed hãy rõ ràng hơn trong những chính sách mà tổ chức này đang hoạch định, về bất cứ điều gì mà Fed đang quyết định.

Đối với các nền kinh tế đang lên như Trung Quốc và Brazil, việc Fed tăng lãi suất sẽ khiến giới đầu tư rời bỏ các thị trường này. Tăng lãi suất cũng có thể làm đồng USD tăng, gây ảnh hưởng đến ngành xuất khẩu của Mỹ và kìm hãm lạm phát. 

Trong khi giới đầu tư đang căng thẳng chờ quyết định cuối cùng của Fed.

Chứng khoán châu Á tăng giá trong phiên giao dịch đầu ngày 17-9.

Chứng khoán ở thị trường Tokyo (Nhật) và Sydney (Úc) và Hong Kong tăng từ 0,7% đến 1% trong khi giá chứng khoán ở thị trường chứng khoán Thượng Hải (Trung Quốc) chưa ổn định khi vẫn còn giảm 0,78%. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên