05/07/2015 16:49 GMT+7

Công khai tình trạng chỗ các chuyến bay ở quầy vé sân bay

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Việc này thực hiện theo chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng, để tránh tình trạng hành khách muốn bay gấp bị báo hết vé, sát giờ bay phải mua vé với giá cao.

Hành khách làm thủ tục - Ảnh minh họa

Báo cáo Bộ GTVT, Cục Hàng không cho biết thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT, các hãng hàng không đều đang tích cực triển khai việc hiển thị công khai thông tin cho hành khách tại các cảng hàng không (CHK) về tình trạng chỗ tại quầy vé sân bay.

Cụ thể, Vietnam Airlines, Công ty Bay dịch vụ hàng không (Vasco) đều đã có các màn hình lớn hiển thị thông tin về số ghế còn trống của các chuyến bay sắp cất cánh trong ngày, bố trí tại vị trí dễ nhận thấy ở quầy vé ở các CHK Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất.

Các CHK Điện Biên, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hoá, Phú Quốc, Cần Thơ đã lắp đặt màn hình và đang trong quá trình thử nghiệm để sớm đưa vào khai thác.

Hãng hàng không Jetstar Pacific đang xây dựng và xúc tiến việc lắp đặt thiết bị hiển thị thông tin tại các CHK, dự kiến hoàn tất trước ngày 15-7-2015.

Còn VietJet Air dự kiến tháng 8-2015 sẽ cho hiển thị thông tin về tình trạng chỗ các chuyến bay bằng màn hình lớn tại các phòng vé sân bay.

Cục Hàng không cho biết các hãng hàng không sẽ tiếp tục nghiên cứu đổi mới và hoàn thiện công tác bán vé để hành khách nắm bắt thông tin và mua vé, hạn chế việc bị các đối tượng xấu lợi dụng tâm lý khách hàng cần đi gấp để lừa đảo, bán vé giá cao trục lợi bất chính.

Trong 6 tháng cuối năm, Cục Hàng không có kế hoạch kiểm tra hoạt động đặt chỗ, bán vé của các hãng hàng không Việt Nam.

Trước đó, tại cuộc họp về công tác bán vé, chống mất cắp ở sân bay, Bộ trưởng Đinh La Thăng có nêu tình trạng hành khách cần mua vé máy bay gấp thì được thông báo hết vé nhưng sát giờ bay thì nhân viên bán vé ở sân bay thông báo có vé với giá cao.

Ông Thăng yêu cầu phải công khai, minh bạch số chỗ trên các chuyến bay để hành khách biết, chống người bán vé lợi dụng thu lợi bất chính.

Theo Cục Hàng không hiện nay các hãng hàng không Việt Nam đều sử dụng hệ thống thương mại điện tử để phân phối vé máy bay. Số chỗ mở bán và giá vé được hiển thị giống nhau trên tất cả các kênh bán, công khai và giống nhau tại một thời điểm.

Nếu chuyến bay còn chỗ thì khách hàng có thể mua được vé qua tất cả các kênh bán cho đến 3 giờ trước chuyến bay nội địa và từ 4-6 giờ với chuyến bay quốc tế hoặc trong vòng 3 giờ trước chuyến bay tại phòng vé sân bay.

Hiện nay Việt Nam có 51 hãng khai thác thị trường quốc tế và 4 hãng khai thác thị trường nội địa nên cạnh tranh rất mạnh mẽ, nhất là thị trường nội địa.

Do vậy, các hãng hàng không Việt Nam không nên và không thể thực hiện các chính sách giữ lại chỗ để bán vé giờ chót với giá cao vì điều này rất rủi ro, gây lãng phí cho hãng và khách hàng, xã hội.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên