26/04/2015 08:21 GMT+7

​Dồn dập khuyến mãi

D.TUẤN - T.V.N. - N.BÌNH
D.TUẤN - T.V.N. - N.BÌNH

TT - Trái với mọi năm, một lượng hàng hóa được đánh giá ngang bằng với dịp Tết Nguyên đán vừa qua đã sẵn sàng từ trước những ngày lễ.

Nhà kinh doanh tận dụng kỳ nghỉ lễ dài ngày để kéo sức mua người tiêu dùng - Ảnh: Tiến Long

Theo các nhà kinh doanh, năm nay người dân có xu hướng đi chơi xa nên hoạt động mua sắm trước lễ diễn ra khá nhộn nhịp, sức mua dự kiến tăng mạnh trước và trong lễ khoảng 30-40% so với ngày thường.

Mua sắm lai rai từ trước lễ

Gần 10g ngày thứ bảy 25-4, hàng hóa trên các quầy kệ ở siêu thị Big C Cantavil (Q.2, TP.HCM) được chất đầy. Nhân viên siêu thị nhanh tay kiểm hàng, từng xe hàng được đẩy nhanh đến từng kệ để đảm bảo hàng tươi mới, đầy đủ.

Tay cầm cuốn catalogue khuyến mãi của siêu thị này vừa được khởi động, anh Trường Thành, ngụ Q.2, cho biết tranh thủ ngày cuối tuần trước nghỉ lễ để mua sắm dần chứ vào ngày lễ gia đình anh sẽ đi du lịch.

Bên cạnh những gói thức ăn nhanh thì trong xe đẩy của gia đình anh Thành còn có khá nhiều chất tẩy rửa, bột giặt, nước giải khát... là những mặt hàng mà siêu thị này đang khuyến mãi.

Theo các nhân viên ở đây, trước những ngày lễ, mặt hàng gia dụng, thực phẩm khô, đồ dùng gia đình... bán khá chạy, trong khi vào cao điểm lễ thì thực phẩm lại là mặt hàng “sốt” nhất. Sức mua cũng thường tăng vào thời điểm chiều và tối khi các gia đình kết hợp mua sắm và đi chơi thư giãn.

Quan sát phần lớn các giỏ hàng, sữa tươi là mặt hàng xuất hiện nhiều nhất, kế đến là thịt tươi sống và rau. Đồ khô, bánh kẹo, trái cây cũng là những mặt hàng được mua nhiều.

Ghi nhận tại nhiều siêu thị như Maximark Cộng Hòa, Lotte Mart tình hình mua sắm của người dân cũng chưa quá sôi nổi. Lượng người đi mua sắm không quá đông đúc như mọi năm, các loại hàng hóa được mua sắm chỉ tập trung chủ yếu vào thực phẩm và sữa.

Trong xe đẩy đựng thịt bò, heo, khá nhiều rau củ, anh Trần Xuân Quyền (Q.Tân Phú), khách mua sắm tại Maximark Cộng Hòa, cho biết cuối tuần có nhiều thời gian nên đi mua đồ chứ lễ vẫn sinh hoạt như bình thường. Siêu thị Co.op Mart Trường Chinh cũng chỉ đông đúc khách hàng tại quầy thực phẩm, trái cây, sữa và rau.

Trong khi đó tại các chợ truyền thống, giá nhiều mặt hàng thực phẩm như thịt heo, thịt gà có xu hướng tăng nhẹ. Tại chợ Gò Vấp thịt gà nhích lên 60.000 đồng/kg, thịt heo các loại cũng dao động 5.000 - 7.000 đồng/kg, sức mua vẫn chỉ ở mức trung bình, không có gì đặc biệt. 

Đại diện Lotte Mart cho rằng kỳ nghỉ lễ kéo dài nên sức mua sẽ không dồn vào những ngày lễ mà rải đều từ những ngày trước lễ, đặc biệt vào các ngày cuối tuần. Các loại bia, nước ngọt, thực phẩm khô như xúc xích Đức, cá hộp, thịt hộp dự kiến tăng 30% vì nhu cầu dã ngoại, đi du lịch xa tăng mạnh trong dịp này.

Đua nhau tung “chiêu” kéo khách

Ông Võ Hoàng Anh, giám đốc marketing hệ thống siêu thị Co.op Mart, cho biết dịp nghỉ lễ 30-4 dài ngày nên siêu thị đã chuẩn bị lượng hàng lớn, gấp hai lần bình thường trong tuần cao điểm này và tổ chức khuyến mãi giảm giá mạnh với dự ước sức mua sẽ tăng so với ngày thường.

Theo đó, từ ngày 24-4 đến hết 3-5, hệ thống siêu thị Co.op Mart và Co.op Xtra trên cả nước áp dụng giảm giá đến 50% cho hơn 4.000 sản phẩm nhu yếu và còn tặng hơn 1.600 phiếu mua hàng cho khách hàng đăng ký thẻ thành viên mới và chuẩn bị rút thăm trúng 19 chuyến du lịch.

Cụ thể, nhóm thực phẩm tươi sống luân phiên giảm giá từ 15 - 49% có bí đỏ, bắp cải, cá ba sa, cá đổng, cá bạc má, cà rốt, bí đao, dưa hấu, khoai lang, táo Mỹ... Thực phẩm công nghệ và hóa phẩm, hóa mỹ phẩm giảm giá trung bình 15-49% có gạo, dầu ăn, nước tương Nam Dương, nước mắm, xúc xích, mì gói, bột giặt, sữa tắm, dầu gội đầu.

Các mặt hàng thời trang và đồ dùng gia đình cũng giảm giá mạnh từ 90.000 - 600.000 đồng mỗi sản phẩm. Ngoài ra, hàng loạt nhãn hiệu hàng tiêu dùng cũng vào cuộc khuyến mãi sôi động tại các Co.op Mart để thúc đẩy sức mua của người dân.

Tương tự, hệ thống siêu thị Big C đã chuẩn bị lượng hàng tăng gấp đôi so với ngày thường, đặc biệt tăng nhiều ở các quầy thức ăn sẵn, thức ăn chế biến, thịt cá, bánh mì, rau củ quả, thức uống... để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng.

Bên cạnh đó, đơn vị này cũng dự trữ các mặt hàng bán chạy dịp lễ gồm thực phẩm tươi sống, thực phẩm đóng gói, thực phẩm chế biến sẵn, bia, nước giải khát, thời trang, đồ gia dụng. Để kích sức mua, hệ thống Big C trên toàn quốc diễn ra cùng lúc hai chương trình khuyến mãi: “Mừng đại lễ” và “Tôi yêu hàng Việt” giảm giá 5 - 49% cho hơn 1.500 mặt hàng. 

Tại Lotte Mart, “Lễ hội trái cây” quy tụ các loại trái cây từ khắp cả nước đến tay người tiêu dùng trong toàn hệ thống, với hơn 30 loại trái cây nhiệt đới như xoài, đu đủ, thơm, dừa, nho Phan Rang, ổi Long Khánh, chuối cau, giá hết sức ưu đãi. Danh sách hơn 10 loại thực phẩm tẩm ướp sẵn cũng là một lựa chọn cho thực khách trong những ngày lễ bận rộn.

Theo đại diện các siêu thị, sức mua thời điểm này khá yếu nên ảnh hưởng đến xu hướng cũng như tâm lý mua sắm của người dân. Siêu thị cũng phải điều chỉnh các chương trình khuyến mãi sao cho phù hợp. Lúc trước, nếu khuyến mãi nhiều, năm nay bắt đầu khuyến mãi mạnh vào các ngày nghỉ, cuối tuần hoặc ngày lễ. 

Ngành thời trang dè dặt

Trái với nhóm hàng tiêu dùng nhanh, các doanh nghiệp lĩnh vực thời trang, giày dép lại tỏ ra cẩn trọng hơn.

Chị Ngọc Mai, khách mua sắm tại Parkson CT Plaza (Q.Tân Bình), cho biết: “Mỗi lần mua sắm quần áo trong mùa giảm giá, điều tôi bận tâm nhất là chất lượng hàng khuyến mãi. Hàng giảm giá có phải là hàng tồn, hàng lỗi mốt hay cận hạn sử dụng được nhà bán lẻ tận dụng cơ hội này để “đẩy” đi không”.

Bà Đặng Quỳnh Đoan, giám đốc Công ty TNHH thời trang Việt Thy, cho biết trong bối cảnh hiện nay, ngành hàng này phải đẩy mạnh khuyến mãi mới mong bán được thêm hàng vì nhu cầu của người tiêu dùng đang ở ngưỡng bão hòa, việc giảm giá này không chỉ dành cho hàng cũ mà còn có sản phẩm mới.

Đến thời điểm trước lễ năm ngày, doanh thu trên toàn hệ thống của Việt Thy vẫn không tăng nên công ty tiếp tục duy trì việc giảm giá khuyến mãi từ 10 - 50% nhằm tăng sức mua.

“Chỉ tung duy nhất bộ sưu tập mới cho hè 2015 với 30 mẫu, nhưng chúng tôi vẫn chấp nhận giảm giá khoảng 10% cho một số sản phẩm mới này và giảm đến 50% cho các sản phẩm đang kinh doanh. Phải khuyến mãi mạnh mới mong kéo được người mua” - bà Đoan chia sẻ.

Bà Đoan cũng cho hay lượng sản phẩm sản xuất phục vụ dịp lễ này chỉ khoảng 20.000 sản phẩm, được cung cấp cho gần 20 điểm bán trong hệ thống Việt Thy, “sản lượng này bằng năm ngoái, không thể sản xuất nhiều hơn vì thị trường cho nhiều tín hiệu không mấy khả quan”.

Ở hệ thống An Phước, bà Nguyễn Thị Điền, tổng giám đốc Công ty An Phước, cũng khẳng định “không thể tăng sản lượng bán trong dịp lễ này vì người tiêu dùng chưa kịp “tiêu hóa” việc mua sắm vừa diễn ra trong dịp tết vừa rồi”.

Không những vậy, toàn bộ sản phẩm mới của An Phước được hứa hẹn “sẽ tung vào dịp 2-9 và sau đó” vì theo tính toán của bà Điền, “nếu thật sự thị trường có dấu hiệu tích cực thì cũng chỉ tăng được tối đa 5% so với mức tiêu thụ của ngày bình thường”.

Chị Thư, chủ một cửa hàng thời trang trên đường Nguyễn Trãi (Q.5), cho biết kỳ nghỉ lễ này sẽ đóng cửa hàng, rủ thêm mấy người bạn du lịch nước ngoài, vừa tranh thủ đi xem hàng hóa, xu hướng thời trang, vừa nghỉ ngơi. “Người ta cũng đi nghỉ hết, chẳng ai đi mua sắm gì. Lễ năm ngoái cửa hàng ế sưng, tốn điện nước mà chỉ bán được vài cái áo đầm” - chị Thư kể. 

Vẫn lo người ngó nhiều hơn người mua

Giám đốc một công ty chuyên nhập khẩu và phân phối một số thương hiệu thời trang quốc tế cho hay cách đây một tháng, ông đã phải cân nhắc rất kỹ về kế hoạch nhập hàng bán dịp lễ 30-4 vì “sức mua được kỳ vọng nhiều nhất là dịp tết vừa rồi đã không như ý, giảm ít nhất 20% so với năm ngoái, thì cũng không nên kỳ vọng quá nhiều về sự đột biến của thị trường trong dịp lễ”.

Vị này cho rằng “đợi lễ đi mua sắm” đã và đang có xu hướng “lỗi mốt” vì các kỳ nghỉ lễ sau này ngày càng kéo dài. 

“Khách hàng đi chơi xa nhiều hơn thay vì chọn lang thang mua sắm bằng cách... ngắm qua cửa kính (window shopping). Bản thân tôi từng chứng kiến sự mệt mỏi của nhân viên bán hàng trong những dịp lễ vì chỉ toàn người đi ngó chứ thực mua chẳng có bao nhiêu” - vị này nói.

Săn hàng điện máy giá rẻ

Ở lĩnh vực hàng điện máy, hàng loạt trung tâm kinh doanh đang đẩy hết tốc lực “chạy” khuyến mãi để thu hút người tiêu dùng, thậm chí kèm quà tặng cho khách đến mua với thời gian giảm giá kéo dài.

Tại hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim, từ ngày 25-4 đến hết 17-5-2015 giảm đến 40% các sản phẩm gia dụng, thiết bị nhà bếp xuất xứ từ châu Âu, Mỹ, Nhật với khoảng 4.000 quà tặng đi kèm cho từng nhóm sản phẩm như bộ nồi nấu ăn, gậy selfie, pin sạc dự phòng và thậm chí cả... thùng bia cho khách đến mua hàng.

Ở trung tâm điện máy Phan Khang, mức giảm khuyến mãi được công bố từ 10-50% đến hết ngày 3-5-2015, trong đó các sản phẩm cho mùa nóng như máy lạnh, máy quạt, tủ lạnh... được giảm giá đến 30%, miễn phí công lắp đặt máy lạnh.

Ông Trần Tấn Hoàng Hậu, giám đốc tiếp thị hệ thống Thiên Hòa, cho biết dịp lễ này được xem là đợt khuyến mãi lớn nhất trong năm tại Thiên Hòa với nhiều sản phẩm giảm giá mạnh cùng nhiều chính sách ưu đãi, hậu mãi được thiết kế dựa trên nhu cầu mua sắm thực tế của khách hàng.

“Trước đây, vào những ngày cao điểm, các mặt hàng mang tính thời vụ sẽ tăng giá nhưng hiện nay xu hướng ngược lại. Nhà bán lẻ phải tìm đủ cách để kéo người tiêu dùng mua sắm: tung hàng mẫu mới, cho trải nghiệm mua sắm, giảm giá, trả góp…” - ông Hậu nói. 

 

D.TUẤN - T.V.N. - N.BÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên