12/03/2015 14:25 GMT+7

Xin cấp điện ở VN thủ tục lâu, chi phí cao

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Các chuyên gia Ngân hàng thế giới (WB) được Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế trung ương (CIEM) mời sang VN để trình bày cách đánh giá, xếp hạng báo cáo Môi trường kinh doanh

Thời gian để được tiếp cận điện ở Việt Nam, theo WB, còn lâu hơn nhiều nước trong khu vực - Ảnh: CVK

Các chuyên gia Ngân hàng thế giới (WB) được Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế trung ương (CIEM) mời sang VN để trình bày cách đánh giá, xếp hạng báo cáo Môi trường kinh doanh (Doing Bussiness) nhằm tìm hướng cải thiện môi trường kinh doanh của VN...

Theo báo cáo của hai chuyên gia đến từ WB là Nadine Abi Chakra và Joanna Nasr, nghiên cứu việc cấp điện cho một kho hàng có diện tích gần 1000m2 ở Thành phố.HCM, cần cấp dòng điện 3 pha, công suất đặt mua 140kVA..., VN đang đứng... rất xa so với nước đứng đầu là Hàn Quốc trong việc dễ dàng để được cấp điện.

Cụ thể, chỉ số báo cáo môi trường Kinh doanh VN năm 2014, VN đang đứng thứ 135 trên 189 nền kinh tế được khảo sát. Trong khi đó, Lào được xếp hạng cao hơn, thứ 128. Như vậy có nghĩa xin cấp điện ở Lào thủ tục đơn giản và chi phí thấp hơn ở VN.

Bà Joanna Nasr cũng cho biết “chi phí để được cấp điện ở VN rất cao so với thu nhập bình quân đầu người”...

Khảo sát cụ thể được đưa ra: nhà kho ở Thành phố.HCM được đưa vào đánh giá đã phải qua 6 thủ tục, trong đó mất 30 ngày để nộp hồ sơ xin đấu nối điện và chờ công ty Điện lực thành phố chấp thuận.

Thứ hai, cùng lúc nộp hồ sơ và chờ, khách hàng phải chờ Công ty Điện lực Thành phố.HCM kiểm tra thực địa (mất một ngày).

Thứ ba, khách hàng phải xin duyệt thiết kế cấp giấy phép đào đất để đấu nối dây ngầm do Sở Giao thông Vận tải cấp (cần 15 ngày).

Thứ tư, khách hàng phải tự thuê một doanh nghiệp tư thiết kế và tiến hành thi công ngoài trời (mất 63 ngày).

Thứ năm, khách hàng phải xin để được cơ quan phòng cháy chữa cháy cấp giấy phép chứng nhận thiết kế đạt yêu cầu an toàn phòng cháy chữa cháy.

Thứ sáu, khách hàng lắp đồng hồ đo điện vào Điện lực Thành phố.HCM tiến hành hoàn tất thủ tục đấu nối cuối cùng (có thể mất 7 ngày).

Do một số thủ tục có thể tiến hành đồng thời với các thủ tục khác nên theo đánh giá của WB,  tổng thời gian có thể phải mất để được đấu nối điện ở VN là 115 ngày.

Theo ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng CIEM - cơ quan đang được giao tham gia hoạch định chính sách để cải thiện môi trường kinh doanh ở VN - thực tế, qua báo cáo của EVN, đã có sự cải thiện đáng kể trong tiếp cận điện năng của VN.

Như thời gian nộp hồ sơ xin đấu nối điện và chờ công ty Điện lực thành phố HCM chấp thuận không thể đến 30 ngày. Tuy nhiên, khi ông Cung đề nghị đại diện EVN hoặc Bộ Công thương phát biểu thì đại diện hai cơ quan này... không có mặt. Ông Cung nêu sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc này.  

Thực tế, theo chuyên gia WB, có 107 quốc gia đã tinh giản quy trình xét duyệt cấp điện nên khách hàng không phải cất công làm việc với nhiều đơn vị khác nhau...

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên