20/12/2014 19:31 GMT+7

Việt Nam: đối thủ đáng gờm của ngành xuất khẩu điện tử Philippines

CHÂU LUÂN (Theo Rappler, BGD Asia)
CHÂU LUÂN (Theo Rappler, BGD Asia)

TTO - Các nhà xuất khẩu hàng điện tử ở Philippines đánh giá Việt Nam là một đối thủ đáng gờm trong ngành xuất khẩu chất bán dẫn nhờ lợi thế về giá năng lượng và cảng giao thương.

Việt Nam là một đối thủ đáng gờm trong ngành xuất khẩu chất bán dẫn ở khu vực Đông Nam Á, nhờ lợi thế về giá năng lượng và cảng giao thương - Ảnh: Rappler

"Chi phí năng lượng của Việt Nam chỉ khoảng 1/2 ở Philippines, cộng thêm lợi thế không xảy ra tình trạng ách tắc tại cảng sẽ là những yếu tố có thể tác động lên quyết định của giới đầu tư", ông Dan Lachica - chủ tịch ngành chất bán dẫn và công nghiệp điện tử tại Philippines Inc - nhận định hôm 18-12.

Nhà cung cấp giải pháp vận chuyển CargoSmart cho biết so với cảng TP.HCM và Nhava Sheva (Ấn Độ), các cảng ở thủ đô Manila có tỉ lệ hoãn tàu cao nhất trong giai đoạn cao điểm tháng 9 đến 11-2014.

Không giống Singapore, hầu hết các nước Đông Nam Á khác lấy doanh thu xuất khẩu điện tử từ hoạt động sản xuất và lắp ráp nội địa. Từ năm 2009-20013, sản xuất điện tử tăng mạnh ở một số nước Đông Nam Á, nhưng ấn tượng nhất là Việt Nam - nước đang chuyển mình thành cỗ máy sản xuất linh kiện điện tử của khu vực chỉ sau vài năm mở rộng.

Theo khảo sát CargoSmart, tỉ lệ trễ tàu trung bình của Manila là 128,8 giờ từ ngày 15-9 đến 14-10, trong khi TP.HCM chỉ trễ 16,7 giờ và Nhava Sheva thấp nhất 16,4 giờ.

Tình trạng tắc nghẽn cảng tồi tệ nhất diễn ra trong khoảng thời gian 15-10 đến 15-11, khi đó Manila trễ tàu trung bình 145,6 giờ, TP.HCM 20,2 giờ và Nhava Sheva 15,6 giờ.

Ngoài điều kiện cảng thuận lợi, các ngành công nghiệp của Việt Nam cũng hưởng lợi từ chi phí điện năng thấp hơn. "Dưới quan điểm hoạt động, thì đó là những yếu tố hàng đầu để các nhà đầu tư chọn địa điểm kinh doanh", ông Lachica nói.

Số liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC) cho thấy kim ngạch xuất khẩu thiết bị điện - điện tử của Đông Nam Á trong năm 2013 đạt gần 300 tỉ USD. Điện tử là ngành xuất khẩu lớn nhất của khu vực, đem lại lãi suất đáng kể và là "mũi nhọn" xuất khẩu của Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam.

Trong đó, Singapore vừa là quốc gia dẫn đầu xuất khẩu điện tử ở Đông Nam Á, vừa là trung tâm kinh doanh và vận chuyển toàn cầu.

Khoảng 2/3 hàng điện tử xuất khẩu của Singapore là nhập khẩu rồi "tái xuất" mà không thông qua bất kỳ một quy trình lắp ráp nào khác. Thực tế, khối lượng sản xuất hàng điện tử trong nước của Singapore cũng tương đương với Malaysia và Việt Nam.

CHÂU LUÂN (Theo Rappler, BGD Asia)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên