01/12/2014 14:01 GMT+7

Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng tới 18,9%

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê (TCTK), trong mười một tháng vừa qua, Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất của VN.

Mặc dù thời gian qua, Bộ Công thương, nhiều hiệp hội đã kêu gọi đa dạng hóa thị trường nhưng TCTK công bố tổng giá trị nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc mười một tháng qua đã lên tới 39,9 tỷ USD, vẫn tăng 18,9%  so với cùng kỳ năm 2013.

Như vậy, nhập siêu từ Trung Quốc 11 tháng đã lên tới 26,4 tỷ USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm trước.

Trong một trao đổi với báo chí mới đây về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải nêu VN và Trung Quốc có gắn bó chặt chẽ kinh tế, xuất và nhập khẩu liên quan đếu thị trường này đều nhiều.

Ông Hải nêu các bộ ngành đã có nhiều biện pháp để tránh phụ thuộc, VN đang đàm phán một lúc nhiều hiệp định thương mại tự do cũng là theo mục tiêu trên.

Ngoài ra, theo ông Hải, muốn giảm nhập siêu từ Trung Quốc cần nhiều biện pháp, như đẩy mạnh xúc tiến thương mại và kêu gọi hưởng ứng cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt…

Theo Tổng cục Thống kê, tháng 11-2014 VN đã lại nhập siêu 300 triệu USD.

Tính chung 11 tháng năm nay xuất siêu 2,06 tỷ USD, trong đó khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) vẫn xuất siêu ở mức khá cao với 15,54 tỷ USD, khu vực trong nước tiếp tục nhập siêu với 13,48 tỷ USD.

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên