13/11/2014 14:57 GMT+7

Bloomberg: Việt Nam đẩy nhanh làm sạch nợ xấu

CH.LUÂN (Theo Bloomberg)
CH.LUÂN (Theo Bloomberg)

TTO - Công ty quản lý tài sản quốc gia Việt Nam (VAMC) sẽ thí điểm mua nợ xấu từ các ngân hàng dựa vào định giá riêng của mình, thay vì giá trị sổ sách đã bị thổi phồng, trước khi kết thúc năm 2014.

Việt Nam đang tăng cường giải quyết các khoản nợ xấu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế vốn đã 2 năm liền dưới mức 6% - Ảnh minh họa: TTO 

Theo Bloomberg, nhằm giúp các ngân hàng giảm các khoản vay gặp khó, kể từ khi thành lập VAMC vào tháng 7-2013, tỉ lệ nợ xấu trong hệ thống ngân hàng Việt Nam đã giảm còn 5,4% từ mức 17% năm 2012.

Tuy nhiên, Bloomberg cho biết VAMC đã mua nợ xấu theo giá trị sổ sách do các ngân hàng xác định - những người định giá tài sản trong các khoản vay cao hơn tỉ giá của thị trường hiện tại.

Tính đến nay, VAMC đã mua khoảng 97.000 tỉ đồng nợ xấu và mục tiêu mua tổng cộng 200.000 tỉ đồng vào cuối năm 2015. Công ty sẽ bán khoảng 4.000 tỉ đồng các khoản vay có vấn đề vào cuối năm nay.

Trả lời phỏng vấn Bloomberg ngày 13-11, chủ tịch VAMC Nguyễn Quốc Hùng cho biết: "Phương pháp mới sẽ đẩy nhanh quá trình làm sạch nợ xấu và khuyến khích các ngân hàng cho vay nhiều hơn. Tôi tự tin chúng ta có thể mua và bán nợ xấu nhanh hơn vào năm sau, khi đã cải tiến được phương pháp trên nhờ vào kinh nghiệm trong hơn một năm thí điểm".

VAMC đang đánh giá các khoản nợ xấu có tổng giá trị 100 - 200 tỉ VND như một phần trong đề xuất mới, và sẽ quyết định giá dựa trên định giá tài sản thế chấp của công ty này. Năm 2016, VAMC sẽ hoàn toàn chuyển sang phương pháp mua theo giá thị trường.

Phó tổng giám đốc điều hành Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam Phan Thị Chinh đồng ý việc VAMC chuyển sang giá thị trường có thể đẩy nhanh quá trình mua bán nợ xấu.

"Nhưng nó phải đi kèm với một phương thức thanh toán tốt hơn, có lẽ bằng tiền mặt, chứ không phải phát hành cổ phiếu đặc biệt cho các ngân hàng như cách VAMC đang làm", bà nói.

VAMC hiện đưa ra các trái phiếu đặc biệt để đổi lấy nợ xấu, trong đó ngân hàng có thể sử dụng trái phiếu này như tài sản thế chấp để đảm bảo nguồn tài trợ từ ngân hàng trung ương.

CH.LUÂN (Theo Bloomberg)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên