12/06/2015 09:15 GMT+7

“Xin lỗi lớp, cô đã sai”!

HÀN THỊ NGỌC LIÊN
HÀN THỊ NGỌC LIÊN

TT - Con gái tôi chuẩn bị vào lớp 8. Cô chủ nhiệm lớp con rất nghiêm khắc. Hồi con học lớp 7, mỗi khi em nào mắc lỗi, cô đều phạt.

Ở trường các em học những điều hay từ chính thầy cô mình - Ảnh tư liệu TT

Một lần con đi học muộn nên cô đã lên tiếng trách móc con. Con khóc thút thít bảo rằng buổi sáng ấy con phải chầu chực bên mẹ vì mẹ bị đau bụng. Con còn nói rằng: “Con không nỡ để mẹ nằm một mình ở nhà nên mới nán lại thêm lúc nữa, đến khi mẹ đỡ đau con mới dám đến trường, cô ạ...”.

Con bảo cô giáo đã bật khóc khi biết lý do. Cô nhẹ nhàng nói: “Cô xin lỗi các con, cô đã sai. Thật lòng cô muốn nghiêm khắc để các con vào khuôn khổ, nề nếp. Nhưng là người thầy, đúng là cũng có lúc mắc sai lầm. Nay cô đã trách lầm con, cô xin lỗi con và cả lớp. Cô muốn nói với các con rằng chẳng phải lúc nào mình cũng đúng, quan trọng là phải nhìn thẳng vào cái sai của mình để sửa. Cô không muốn các con xem lớp học như cái chợ thích đến lúc nào thì đến, đi lúc nào thì đi. Nhưng hôm nay cô đã mắc sai lầm khi chưa biết lý do đã vội trách phạt. Cô mong các con hãy tha thứ cho sai lầm này của cô và mong các con nếu lúc nào đó trong cuộc sống lỡ mắc sai lầm dù là nhỏ cũng hãy dũng cảm nhận và sửa sai”.

Con bảo rằng khi cô giáo rơi nước mắt và xin lỗi, con cũng khóc theo. Một vài bạn trong lớp cũng rưng rưng. Đúng là thầy cô thương học trò không phải bằng lời nói suông mà bằng hành động, đôi khi chỉ là lời xin lỗi giản dị khi biết mình đã sai.

Ngay tối hôm đó, cô chủ nhiệm gọi điện thoại cho tôi và hỏi thăm sức khỏe, động viên tôi. Cô cũng kể lại chuyện trách lầm con tôi hồi sáng và xin lỗi phụ huynh. Một cảm giác nghẹn ngào, tôi thấy rất ít khi xúc động đến thế. Cảm giác được cô giáo của con quan tâm, biết được sự tận tình, chu đáo, quan trọng là cái tâm và trách nhiệm của một người thầy, tôi thấy con gái thật may mắn vì được học với cô.

Người thầy đôi khi cũng nên cúi xuống trước học trò của mình. Cái cúi xuống ấy không làm cho hình ảnh của thầy cô bị hạ thấp, ngược lại còn làm cho hình ảnh của thầy cô đẹp hơn trong mắt học trò.

Con gái bảo rằng nhìn cô khóc trước cả lớp, rồi xin lỗi, con thấy yêu cô nhiều lắm. Không chỉ riêng người đứng trên bục giảng, trong chúng ta mỗi khi mắc sai lầm, có phải ai cũng thẳng thắn xin lỗi được như cô giáo của con? Nhìn nhận lại mình, là một người mẹ bấy lâu nay, tôi cũng rất hay quở trách con mỗi khi con làm sai việc gì hay bị điểm kém. Tôi không quan tâm lý do của con, ngay cả khi con giải thích tôi vẫn bảo thủ trách móc.

Chính lời xin lỗi chân thành, đúng lúc và chu đáo của cô giáo khiến tôi phải soi lại mình, nhận được một bài học không nhỏ trong cư xử.

HÀN THỊ NGỌC LIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên