02/01/2017 11:51 GMT+7

Nên truyền thông cho nghiên cứu khoa học của sinh viên

TRẦN XUÂN TIẾN , (TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN)
TRẦN XUÂN TIẾN , (TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN)

TTO - Đào tạo và nghiên cứu khoa học là hai nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu của các trường cao đẳng, đại học.

Tuy nhiên, khác với hoạt động giảng dạy đào tạo, công tác nghiên cứu khoa học thường chỉ được sinh viên biết đến khi các em bước vào môi trường giảng đường. Nếu như người thầy phải giảng dạy và nghiên cứu khoa học, thì sinh viên cũng cần phải học tập và kết hợp nghiên cứu khoa học.

Thông qua các hình thức như thực hiện tiểu luận; báo cáo kiến tập, thực tập; thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học hoặc khóa luận tốt nghiệp... sinh viên sẽ rèn luyện cho mình khả năng tư duy sáng tạo trên cơ sở khoa học; thực hành những kỹ năng phân tích, đánh giá, phản biện, giải quyết vấn đề.

Tuy vậy, không phải sinh viên nào cũng ý thức được những lợi ích đó. Điều này đòi hỏi chúng ta phải thay đổi tư duy truyền thông về nghiên cứu khoa học đối với các em, trước ngưỡng cửa bước vào đại học.

Trong quá trình triển khai các hoạt động tư vấn tuyển sinh tại các trường phổ thông, ngoài việc quảng bá những ưu thế về chương trình đào tạo, chất lượng đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất..., các trường cần chú trọng đến việc giới thiệu những ích lợi và thành quả nghiên cứu khoa học của trường mình. Từ đó, khơi dậy trong các bạn trẻ một chân trời mới về khoa học, hứa hẹn nhiều đam mê thú vị.

Thực tế hiện nay có quá nhiều thứ đang hấp dẫn sinh viên từng ngày từng giờ như mạng xã hội, những chương trình vui chơi thiên về giải trí đơn thuần, những thú vui theo trào lưu... Trong khi đó, sinh viên lại luôn có những định kiến như nghiên cứu khoa học là công việc khô khan, khó khăn và ít lợi ích.

Thế nên, cần đẩy mạnh các hoạt động quảng bá về nghiên cứu khoa học trên mạng xã hội, trên các diễn đàn; gắn kết nghiên cứu khoa học với những điều sinh viên thường quan tâm; thành lập câu lạc bộ những sinh viên yêu thích nghiên cứu khoa học; tổ chức các lớp tập huấn nghiên cứu khoa học theo nhiều cấp độ, cho nhiều trình độ, đối tượng sinh viên...

Bên cạnh việc tạo ra sự đột phá trong tư duy về truyền thông công tác nghiên cứu khoa học sinh viên, chúng ta cũng cần thay đổi các phương pháp thực hiện.

Đối với các công trình nghiên cứu khoa học mang tính ứng dụng thực tiễn cao, có thể tổ chức công bố theo các hình thức đa dạng như: trao đổi dưới dạng trực tuyến; trao đổi và trình diễn các sản phẩm thực tế mà sinh viên/nhóm sinh viên nghiên cứu thực hiện được; mời đại diện các doanh nghiệp, các đơn vị tuyển dụng tham gia các hội đồng đánh giá kết quả nghiên cứu... Cần tạo điều kiện để các đề tài thể hiện trách nhiệm xã hội cao của sinh viên có thể thực hiện.

TRẦN XUÂN TIẾN , (TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên