13/07/2016 10:25 GMT+7

Quyền hiệu trưởng ĐH Văn Lang ký bằng tốt nghiệp là không phù hợp

TRẦN HUỲNH (tranhuynh@tuoitre.com.vn)
TRẦN HUỲNH (tranhuynh@tuoitre.com.vn)

TTO - Đó là khẳng định của Vụ Pháp chế Bộ GD-ĐT về việc ông Nguyễn Đắc Tâm, hiệu trưởng tạm quyền Trường ĐH Văn Lang, ký cấp bằng tốt nghiệp ĐH cho sinh viên với chức danh “quyền hiệu trưởng”.

Bằng tốt nghiệp ĐH cấp cho sinh viên Trường ĐH Văn Lang do ông Nguyễn Đắc Tâm ký - Ảnh: T.H.
Bằng tốt nghiệp ĐH cấp cho sinh viên Trường ĐH Văn Lang do ông Nguyễn Đắc Tâm ký - Ảnh: T.H.

Theo bà Lê Thị Kim Dung - vụ trưởng Vụ Pháp chế, việc làm trên của ông Nguyễn Đắc Tâm là không phù hợp, vì không có văn bản pháp luật nào quy định về chức danh “hiệu trưởng tạm quyền” và “quyền hiệu trưởng”.

Trước đó, Tuổi Trẻ có đăng bài “Hiệu trưởng tạm quyền ký bằng tốt nghiệp, sinh viên lo lắng” phản ánh việc nhiều sinh viên vừa tốt nghiệp Trường ĐH Văn Lang băn khoăn về tấm bằng tốt nghiệp ĐH của mình do hiệu trưởng tạm quyền ký.

Theo sinh viên, gần đây có thông tin cho rằng bằng tiến sĩ của hiệu trưởng tạm quyền “có vấn đề”, nên dẫn đến việc ông chưa được công nhận hiệu trưởng. “Chúng tôi không muốn nhận tấm bằng tốt nghiệp ĐH mà lo lắng” - một nhóm sinh viên nói.

Trong văn bản gửi Trường ĐH Văn Lang ngày 29-6, Bộ GD-ĐT đề nghị nhà trường sửa tên và nội dung của quyết định số 74/QĐ/VL-HĐQT ngày 24-4-2016 thành: “Cử ông Nguyễn Đắc Tâm - phó hiệu trưởng phụ trách điều hành hoạt động của Trường ĐH Văn Lang trong khi trường chưa có hiệu trưởng”. Khi cấp bằng tốt nghiệp ĐH cho sinh viên, ông Nguyễn Đắc Tâm ký với chức danh “KT. Hiệu trưởng - Phó hiệu trưởng”.

Về việc hội đồng quản trị Trường ĐH Văn Lang đề nghị UBND TP.HCM công nhận chức danh hiệu trưởng đối với ông Nguyễn Đắc Tâm, Bộ GD-ĐT cho rằng theo báo cáo của nhà trường, ông Nguyễn Đắc Tâm có bằng tiến sĩ do Trường ĐH Nam California cấp, hiện đang đề nghị Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục xem xét công nhận văn bằng. Vì vậy, trong khi bằng tiến sĩ của ông Nguyễn Đắc Tâm chưa được công nhận thì ông Tâm chưa đủ tiêu chuẩn làm hiệu trưởng theo quy định.

“Việc hội đồng quản trị bầu ông Nguyễn Đắc Tâm làm hiệu trưởng và đề nghị UBND TP.HCM công nhận hiệu trưởng đối với ông Tâm là chưa đúng quy định” - bà Kim Dung nhấn mạnh.

Trong khi đó, PGS.TS Trần Văn Nghĩa, phó cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT, cho biết cục có nhận hồ sơ đề nghị xem xét công nhận văn bằng tiến sĩ của cá nhân ông Nguyễn Đắc Tâm gửi đến và cục đã trả lời kết quả cho ông Tâm. “Vì đây là hồ sơ của một cá nhân gửi đến đề nghị xem xét công nhận văn bằng, nên chúng tôi không thể cung cấp thông tin về kết quả” - ông Nghĩa nói.

Chiều 12-7, trao đổi với Tuổi Trẻ về việc này, ông Bùi Quang Độ - chủ tịch hội đồng quản trị Trường ĐH Văn Lang - cho biết trong thời gian chờ UBND TP.HCM công nhận hiệu trưởng, hội đồng quản trị đã quyết định cử ông Nguyễn Đắc Tâm làm hiệu trưởng tạm quyền để điều hành các hoạt động và ký các văn bằng cho người học theo quy định.

Bên cạnh đó, ông Độ còn cho biết thêm:“Ngày 3-2-2016 chủ tịch hội đồng quản trị nhà trường đã có công văn gửi Vụ Pháp chế Bộ GD-ĐT hỏi về việc thẩm quyền ký bằng tốt nghiệp. Tuy nhiên đến ngày 21-2 trường vẫn chưa nhận được văn bản trả lời.

Xét thấy không thể để người học chậm trễ việc nhận bằng tốt nghiệp, ngày 22-2 chúng tôi đã gọi điện thoại gặp vụ phó Vụ Pháp chế là ông Nguyễn Đức Cường xin ý kiến về vấn đề này.

Sáng 23-2, ông Cường gọi điện thoại cho biết Vụ Pháp chế đã nhận được công văn của Trường ĐH Văn Lang, và ông Nguyễn Đắc Tâm có quyền ký bằng tốt nghiệp, nếu trong quyết định cử hiệu trưởng tạm quyền của hội đồng quản trị nhà trường giao cho ông Tâm thực hiện nhiệm vụ này”!

Tối 12-7, bà Lê Thị Kim Dung giải thích: "Việc phó vụ trưởng Nguyễn Đức Cường trả lời với nhà trường như vậy là đúng vì một phó hiệu trưởng được giao quyền thì được ký cấp bằng tốt nghiệp. Trong khi Trường ĐH Văn Lang hỏi ông Tâm được giao quyền hiệu trưởng có được ký bằng không, nhưng trường lại không hỏi việc phải ký với chức danh nào”.

Theo ông Bùi Quang Độ, hội đồng quản trị nhà trường đã nhất trí cử ông Nguyễn Đắc Tâm ký 520 bằng tốt nghiệp ĐH cho sinh viên đến hạn được cấp bằng đợt tháng 3-2016.

“Đến ngày 29-6, trường mới nhận được công văn trả lời của Vụ Pháp chế về vấn đề liên quan. Hội đồng quản trị đã họp về vấn đề này và quyết định 520 văn bằng đã cấp đợt tháng 3-2016 không thay đổi người ký văn bằng. Trong trường hợp sinh viên có thắc mắc thì trở lại trường, chúng tôi sẽ tiếp nhận và có hướng dẫn xử lý cụ thể” - ông Độ nói.

TRẦN HUỲNH (tranhuynh@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên