25/05/2016 11:59 GMT+7

​Hiệu trưởng tạm quyền ký bằng tốt nghiệp, sinh viên lo lắng

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Nhiều sinh viên vừa tốt nghiệp Trường ĐH Văn Lang TP.HCM đang lo lắng về tấm bằng tốt nghiệp ĐH của mình do hiệu trưởng tạm quyền ký.

Bằng tốt nghiệp ĐH cấp cho sinh viên Trường ĐH Văn Lang do ông Nguyễn Đắc Tâm ký. Ảnh: T.H
Bằng tốt nghiệp ĐH cấp cho sinh viên Trường ĐH Văn Lang do ông Nguyễn Đắc Tâm ký - Ảnh: T.H.

 “Bằng tốt nghiệp của sinh viên các khóa trước do TS Nguyễn Dũng, hiệu trưởng ký, trong khi bằng của chúng tôi do thầy Nguyễn Đắc Tâm mới là hiệu trưởng tạm quyền ký, chưa được chính thức công nhận. 

“Người ký bằng đúng thẩm quyền”

ThS Võ Văn Tuấn cho biết: “Hiện nay, xét thấy có một vài khó khăn trong vấn đề tuổi tác, sức khỏe và theo nguyện vọng của TS Nguyễn Đắc Tâm, nhà trường đang tuyển chọn người giữ chức vụ hiệu trưởng để ông Tâm làm nhiệm vụ khác. Chậm nhất là trong năm 2016 nhà trường sẽ có hiệu trưởng chính thức”.

Theo tìm hiểu của Tuổi Trẻ, trong đợt xét và công nhận tốt nghiệp tháng 3 vừa qua, nhà trường cấp bằng cho 520 sinh viên. Tất cả những văn bằng này do TS Nguyễn Đắc Tâm, quyền hiệu trưởng nhà trường, ký tên.

Tháng 10-2015 Trường ĐH dân lập Văn Lang đã hoàn thành các thủ tục chuyển đổi sang loại hình ĐH tư thục và đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định công nhận.

Sau khi hoàn thành chuyển đổi, nhà trường tổ chức đại hội cổ đông để bầu hội đồng quản trị (HĐQT) mới và đã được chủ tịch UBND TP.HCM công nhận ngày 30-12-2015.

HĐQT (nhiệm kỳ đầu tiên của ĐH tư thục) đã bầu hiệu trưởng mới. Kết quả ông Nguyễn Đắc Tâm, phó hiệu trưởng nhà trường (từ năm 1995), được bầu làm hiệu trưởng với 100% số phiếu bầu của các thành viên HĐQT.

Ngày 21-2, HĐQT nhà trường đã ra quyết định cử ông Nguyễn Đắc Tâm làm hiệu trưởng tạm quyền điều hành hoạt động nhà trường từ ngày 22-1 đến 22-4. Sau đó, HĐQT cũng đã gửi công văn về UBND TP.HCM đề nghị công nhận hiệu trưởng đối với ông Tâm.

ThS Võ Văn Tuấn, phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết trong khi chờ công nhận của UBND TP.HCM, để đảm bảo hoạt động của trường và đảm bảo các quyền lợi của người học, HĐQT đã có quyết định cử TS Nguyễn Đắc Tâm làm hiệu trưởng tạm quyền, điều hành các hoạt động của nhà trường theo chức năng, nhiệm vụ của hiệu trưởng, trong đó bao gồm cả việc ký văn bằng tốt nghiệp.

“Tháng 3-2016, sau khi hoàn thành công tác xét và công nhận tốt nghiệp cho 520 sinh viên, xét thấy không thể để người học chậm trễ việc nhận bằng tốt nghiệp, nhà trường đã gửi công văn về Vụ Pháp chế Bộ GD-ĐT để xin ý kiến về thẩm quyền ký văn bằng tốt nghiệp và cơ quan này đã trả lời: Hiệu trưởng tạm quyền có quyền thực hiện các nhiệm vụ do HĐQT nhà trường giao, kể cả việc ký bằng tốt nghiệp cho người học trong khi chờ UBND TP.HCM công nhận hiệu trưởng chính thức. Như vậy, việc TS Nguyễn Đắc Tâm ký bằng tốt nghiệp đợt tháng 3-2016 cho người học là đúng thẩm quyền” - ông Tuấn khẳng định.

Ngày 22-4, chủ tịch HĐQT nhà trường ký quyết định tiếp tục cử ông Nguyễn Đắc Tâm làm hiệu trưởng tạm quyền từ ngày 23-4 đến 22-7.

Chưa trả lời việc công nhận bằng tiến sĩ của ông Tâm

Về văn bằng tiến sĩ của ông Nguyễn Đắc Tâm, ông Tuấn cho biết thêm: “Ngay khi được HĐQT đề cử làm hiệu trưởng, thầy Tâm đã gởi hồ sơ ra Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng (Bộ GD-ĐT) để xin công nhận văn bằng như quy định đối với bằng tốt nghiệp nước ngoài, nhưng đến nay cơ quan này vẫn chưa trả lời chứ không phải không được công nhận”.

Trong tờ trình của HĐQT Trường ĐH Văn Lang gửi UBND TP.HCM về việc đề nghị công nhận ông Nguyễn Đắc Tâm làm hiệu trưởng cho biết ông Tâm đã đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của hiệu trưởng.

Ông Tâm có trình độ tiến sĩ quản trị kinh doanh, là sáng lập viên Trường ĐH Văn Lang, phó chủ tịch HĐQT, hiệu phó kiêm trưởng khoa ngoại ngữ của trường từ năm 1995. Đồng thời, nhà trường gửi kèm tờ trình này bảng điểm chính thức quá trình học tập và bản sao văn bằng tiến sĩ của ông Tâm được Trường ĐH chuyên ngành Nam California (Hoa Kỳ) cấp.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Đắc Tâm cho biết thêm năm 1998 ông đã trúng tuyển vào học tiến sĩ chương trình hợp tác đào tạo từ xa trong lĩnh vực quản trị kinh doanh ở bậc sau ĐH giữa Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và Trường ĐH chuyên ngành Nam California.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chương trình hợp tác đào tạo mà ông Tâm theo học đã được Bộ GD-ĐT cấp phép. Trường ĐH chuyên ngành Nam California không có tên trong danh sách 21 trường ĐH không được công nhận tại Mỹ.

Người ký bằng chỉ đại diện nhà trường

ThS Võ Văn Tuấn cho rằng việc ai ký trên văn bằng chỉ mang tính quy định về thủ tục mà không ảnh hưởng gì tới chất lượng đào tạo và kết quả học tập của người học. Văn bằng là do nhà trường cấp, người ký văn bằng chỉ là đại diện hợp pháp của nhà trường, nhằm thực hiện thủ tục về ký và sử dụng con dấu. Hiệu trưởng hoặc hiệu trưởng tạm quyền do HĐQT bầu, được cơ quan có thẩm quyền công nhận hoặc chờ công nhận.

Hiệu trưởng và hiệu trưởng tạm quyền đều làm việc theo thời gian quy định (theo nhiệm kỳ hoặc theo thời gian cụ thể đối với hiệu trưởng tạm quyền). Do vậy, sinh viên không nên lo ngại chữ ký trên văn bằng không còn giá trị khi người ký không còn giữ chức vụ hiệu trưởng hoặc hiệu trưởng tạm quyền.

“Giả sử TS Nguyễn Đắc Tâm không là hiệu trưởng tạm quyền thì vào thời điểm tháng 3-2016 (khi ký 520 văn bằng cho sinh viên), ông Tâm vẫn đủ thẩm quyền ký số văn bằng này với tư cách là phó hiệu trưởng nhà trường, theo quy định của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT về Quy chế quản lý văn bằng, chứng chỉ” – ông Tuấn nhấn mạnh. 

 

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên