16/11/2015 13:56 GMT+7

​Kiến nghị không cho trường đại học tuyển sinh qua học bạ

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TTO - Đây là một trong những kiến nghị của Hiệp hội các trường CĐ, trung cấp kinh tế - kỹ thuật (ATEC) vừa gửi đến Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ GD- ĐT Phạm Vũ Luận ngày 16-11.

Trước đó, hội nghị ban Ban chấp hành ATEC với sự có mặt của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng các trường CĐ, trung cấp chuyên nghiệp thuộc hiệp hội đã chỉ rõ những khó khăn, bất cập trong hệ thốn giáo dục nghề nghiệp - đặc biệt những khó khăn trong công tác tuyển sinh - đang khiến nhiều trường đứng trước nguy cơ giải thể hoặc bị sáp nhập.

Trong bản kiến nghị, ATEC cho rằng để đảm bảo chất lượng đối với giáo dục ĐH, Bộ GD- ĐT nên xem xét không cho các trường ĐH xét tuyển theo phương án riêng (ngoại trừ loại trường đặc thù), nhất là không nên để các trường ĐH xét tuyển dựa trên cơ sở điểm học bạ THPT.

Lý do là vì thực tế “điểm số trong học bạ của học sinh THPT ở mỗi điạ phương, mỗi trường đều có sự chênh nhau rất xa so với kết quả học tập thực sự của học sinh, thực trạng này cũng do quan điểm đánh giá kết quả học tập và cách quản lý của từng địa phương, từng trường đã làm kết quả điểm số trong học bạ không phản ánh khách quan trung thực kết quả học tập của học sinh THPT so với thực tế, thực lực học tập của học sinh”.

Hiệp hội còn chỉ ra hiện tượng “trong thời gian vừa qua có địa phương, có trường còn có tình trạng học sinh chạy điểm từng môn học để có điểm số trong học bạ tốt nhất, để có cơ hội tốt hơn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia”.

Ngoài ra, ATEC cũng kiến nghị tiếp tục duy trì kỳ thi THPT Quốc gia theo phương thức tổ chức loại cụm thi tỉnh do địa phương chủ trì và cụm thi liên tỉnh do trường ĐH chủ trì.

Tuy nhiên, hiệp hội khuyến cáo việc tăng cường chỉ đạo các tỉnh tư vấn học sinh THPT, khuyến khích các em có học lực trung bình đến khá, nhất là học sinh có hoàn cảnh khó khăn nên tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT theo cụm thi trong tỉnh do địa phương quản lý.

Theo hiệp hội, đây là giải pháp giảm áp lực cho các cụm thi do trường ĐH chủ trì, đồng thời tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có cơ hội tốt hơn trong công tác tuyển sinh các đối tượng học sinh này, góp phần phân luồng học sinh THPT vào giáo dục nghề nghiệp, khắc phục tình trạng thừa thầy thiếu thợ trong cơ cấu lao động xã hội như hiện nay.

Hiệp hội cũng đề nghị Bộ GD-ĐT cần chấn chỉnh không để tình trạng một số trường ĐH tuyển sinh từ kết quả thi THPT quốc gia theo cụm liên tỉnh do ĐH chủ trì không đủ chỉ tiêu, lại tiếp tục lấy kết quả thi THPT quốc gia thi tại cụm địa phương, làm cho nhiều học sinh “không có nhu cầu vào ĐH, hoặc do hoàn cảnh gia đình không có điều kiện học ĐH cũng phải miễn cưỡng vào ĐH theo kiểu bị lôi kéo”.

 

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên