30/06/2015 18:42 GMT+7

​Thi ở vùng động đất

LÊ TRUNG - TẤN LỰC
LÊ TRUNG - TẤN LỰC

TTO - Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, Quảng Nam có hơn 5.000 thí sinh dự thi cụm thi tỉnh, chủ yếu là những thí sinh chỉ thi để xét tốt nghiệp mà không xét tuyển đại học. PV Tuổi Trẻ đã có mặt cùng các thí sinh ở vùng động đất trong ngày làm thủ tục.

Các thí sinh người dân tộc Ca Dong (huyện Bắc Trà My) đang ôn bài tại khu nội trú trường THPT Bắc Trà My - Ảnh: Lê Trung

Tại huyện Bắc Trà My, một trong những huyện miền núi của tỉnh Quảng Nam trải qua rất nhiều trận động đất, gần 500 thí sinh của các trường THPT hai huyện Tiên Phước và Bắc Trà My đã tập trung về điểm thi số 9, trường THPT Bắc Trà My từ sáng sớm 30-6 để làm thủ tục dự thi. Những thí sinh này chủ yếu là đồng bào các dân tộc Ca Dong, MhNông.

Tuổi Trẻ đã có mặt tại điểm thi trường THPT Bắc Trà My để ghi nhận công tác chuẩn bị cho kỳ thi cũng như tình hình ăn ở, ôn luyện của thí sinh.

Thầy Nguyễn Thanh Tú, hiệu trưởng trường THPT Bắc Trà My hướng dẫn các em ôn luyện tại khu nội trú của trường - Ảnh: Lê Trung

Hỗ trợ gạo ăn cho thí sinh

Có mặt tại điểm thi từ rất sớm, thí sinh Hồ Thị Thừa, người dân tộc Ca Dong (xã Trà Bui, H.Bắc Trà My), cho biết không giấu được tâm trạng hồi hộp xen lẫn chút lo lắng vì lần đầu tham gia kỳ thi chung. Từ chiều ngày 29-6, Thừa và 86 thí sinh là người dân tộc thiểu số đã khăn gói vượt quãng đường rừng hơn 60km để đến tập trung tại khu nội trú trường THPT Bắc Trà My.  Tại đây, nhà trường đã sắp xếp chỗ ở, hỗ trợ ăn uống cho các thí sinh.

Theo Sở GD-ĐT Quảng Nam, kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015, toàn tỉnh Quảng Nam có 20.919 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, có 5.019 thí sinh dự thi cụm thi Quảng Nam và chỉ xét tốt nghiệp, với 14 điểm thi, 181 phòng thi.

Em Đinh Thị Hải (người dân tộc Ca Dong, xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My), vui vẻ cho biết em và gia đình không phải bỏ ra bất cứ khoản phí nào trong suốt kỳ thi vì mọi hoạt động đều được ban tổ chức điểm thi hỗ trợ. 

Thầy Nguyễn Thanh Tú, hiệu trưởng trường THPT Bắc Trà My (phó chủ tịch hội đồng thi số 9, cụm thi 31 tỉnh Quảng Nam), cho biết đối với những em là con em đồng bào dân tộc thiểu số, nhà trường đề xuất UBND huyện hỗ trợ tiền ăn cho mỗi em 30.000 đồng/ ngày và 0,5 kg gạo/ ngày. Riêng các em đi thi tại TP Đà Nẵng, nhà trường cũng đã xin huyện hỗ trợ cho mỗi em 300.000 đồng để đi tàu xe, ăn uống.

Ông Nguyễn Nhuần, phó chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My kiêm trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT quốc gia huyện Bắc Trà My cho biết, đối với số học sinh thi tại huyện, UBND huyện đã tập trung lực lượng để bố trí chỗ ở, ăn uống cho các em. Riêng những thí sinh đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu vùng xa, chúng tôi chỉ đạo các trường tổ chức tập trung ôn thi cho các em tại chỗ, hỗ trợ chỗ ở, tiền ăn, gạo cho các em trong những ngày thi. “Ngoài ra còn hỗ trợ tiền xe cho các em ở các địa phương về đây thi. Đồng thời, UBND huyện chỉ đạo các trường để giáo viên dẫn các em đi thi ở cụm thi tại TP Đà Nẵng, hỗ trợ tiền ăn trong các ngày thi, tiền tàu xe cho giáo viên dẫn các em đi thi”, ông Nhuần nói.

Những thí sinh ở vùng sâu vùng xa được người dân thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My cho ở miễn phí tại nhà - Ảnh: Tấn Lực

Những người dân phố núi tốt bụng

Thấy thí sinh tập trung về đông, nhiều điểm thi không đủ chỗ lưu trú, các hộ dân ở phố núi Trà My đã không ngần ngại mở rộng cánh cửa chào đón thí sinh đến ở miễn phí tại nhà mình. Hiện tại, đã có 32 nhà dân mở cửa đón thí sinh với hơn 100 chỗ ở miễn phí.

Ông Bùi Văn Hưng (50 tuổi, tổ dân phố Đồng Trường 2, thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My) quét dọn nhà cửa để đón thí sinh từ ngày 28-6. Dù phòng ốc không rộng rãi nhưng nhà ông Hưng cũng đón được gần 10 thí sinh và phụ huynh đến ở. Thí sinh và phụ huynh đến ở được ông lo ăn miễn phí ngày ba bữa, điện nước xài thoải mái. “Tui thấy trên báo đài người ta nói đây là lần đầu thi chung, biết nhiều em đến đây thi nên tui rất ủng hộ. Tui đã từng dắt con đi thi tận Đà Nẵng, Sài Gòn nên tui hiểu tâm trạng các em và phụ huynh. Nhà thì không rộng nhưng em đến bao nhiêu tui nhận bấy nhiêu”, ông Hưng, chia sẻ.

Ông Hưng, một người dân tốt bụng tại thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My chuẩn bị chỗ ở miễn phí cho thí sinh vùng sâu về dự thi - Ảnh: Lê Trung

Biết các em không có chỗ ở, bà Huỳnh Thị Lực (52 tuổi, tổ dân phố Đồng Trường 1, thị trấn Bắc Trà My) chủ động liên hệ với ban tổ chức điểm thi đề nghị giới thiệu các thí sinh đến ở tại nhà mình. Hiện tại, nhà bà đã đón được 7 thí sinh đến ở, các em này đều là người Ca Dong và một số em là dân tộc Kinh đến từ huyện Tiên Phước. Bà Lực chia sẻ: “Nhà tui kinh doanh phòng trọ, nhưng đến hè các em về nên nhiều phòng còn trống nên cho các em vào ở miễn phí. Các em ở đây gia đình đều khó khăn, mình cho ăn ở coi như giúp đỡ phần nào giúp các em thi tốt và đỡ bớt chi phí của gia đình. Tui nghĩ ai thấy các em cũng sẽ làm như vậy thôi, nếu mình là người đi thi thì mình sẽ hiểu những khó khăn của các em”.

Thí sinh Lê Thị Thanh Nhật (xã Tiên Ngọc, huyện Tiên Phước) đến ở tại nhà ông Hưng từ chiều 29-6. Nhật vui vẻ nói: “Lúc ba đưa em lên đây để đi tìm phòng trọ nhưng không còn chỗ, đang lo lắng không biết hai cha con sẽ ăn ở ra sao thì gặp chú Hưng. Được ở đây em rất yên tâm, em sẽ cố gắng thi tốt để không phụ lòng gia đình”. 

LÊ TRUNG - TẤN LỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên