​Xem xét kỷ luật hiệu trưởng

DUY THANH
DUY THANH

TT - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có kết luận cả hai nội dung mà giáo viên Võ Thị Bích Thủy (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Nha Trang) tố cáo hiệu trưởng đều đúng.

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Nha Trang - Ảnh: Tiến Thành
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Nha Trang - Ảnh: Tiến Thành

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có kết luận giải quyết tố cáo, khẳng định cả hai nội dung mà bà Võ Thị Bích Thủy (giáo viên tiếng Anh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) tố cáo ông Trương Văn Điềm - nguyên hiệu trưởng trường này (hiện đã chuyển công tác khác) - đều đúng.

Bà Thủy tố cáo ông Điềm vào tháng 3-2014 sau khi bị ông ký quyết định kỷ luật với hình thức cảnh cáo.

Nội dung tố cáo đầu tiên của nữ giáo viên này là ông Điềm không thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại lần hai ngày 30-9-2013 của giám đốc Sở GD-ĐT Khánh Hòa đã có hiệu lực pháp luật.

Hiệu trưởng không chấp hành quyết định của sở

Xem xét kỷ luật về mặt chính quyền, kiến nghị xử lý đảng viên

Từ các kết luận trên, UBND tỉnh Khánh Hòa giao giám đốc Sở Nội vụ phối hợp với giám đốc Sở GD-ĐT Khánh Hòa tổ chức kiểm điểm, kiến nghị hình thức xử lý kỷ luật đối với ông Điềm; kiến nghị Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh Khánh Hòa xem xét và có hình thức xử lý về mặt Đảng đối với ông Điềm; yêu cầu Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn hủy quyết định kỷ luật cảnh cáo bà Thủy và khôi phục toàn bộ quyền, lợi ích hợp pháp cho giáo viên này.

Ngày 20-1, ông Ngô Truyện - giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Khánh Hòa - cho biết lãnh đạo hai sở Nội vụ và GD-ĐT Khánh Hòa chưa họp để xem xét, kiến nghị hình thức kỷ luật đối với ông Điềm.

Cùng ngày, ông Huỳnh Ngọc Bông - chánh văn phòng, người phát ngôn UBND tỉnh Khánh Hòa - cho hay sẽ báo cáo chủ tịch UBND tỉnh này để xem xét hình thức kỷ luật phù hợp đối với ông Điềm vì trước đó UBND tỉnh cũng kết luận cả năm nội dung mà ông này tố cáo giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Khánh Hòa đều sai nhưng chưa xem xét xử lý trách nhiệm người tố cáo sai.

Theo kết luận, ngày 17-5-2013, bà Thủy có đơn gửi hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn khiếu nại việc bà bị hiệu trưởng, hiệu phó đối xử thiếu tôn trọng, không công bằng và có tính trù dập.

Ngày 18-6-2013, ông Điềm ký quyết định giải quyết khiếu nại, không công nhận các nội dung khiếu nại của bà Thủy.

Không đồng ý với cách giải quyết trên, bà Thủy có đơn khiếu nại gửi giám đốc Sở GD-ĐT Khánh Hòa xem xét giải quyết theo trình tự khiếu nại lần hai.

Tháng 9-2013, giám đốc Sở GD-ĐT Khánh Hòa ban hành quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận một số nội dung khiếu nại của bà Thủy đối với lãnh đạo tổ Anh văn và Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn là đúng, nhưng một số nội dung khiếu nại khác không đúng.

Từ đó, giám đốc sở yêu cầu hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn rút kinh nghiệm trong quy trình xử lý giải quyết khiếu nại và trường phải hủy kết quả kiểm tra, đánh giá, xếp loại toàn diện của bà Thủy năm học 2012-2013; còn bà Thủy phải kiểm điểm rút kinh nghiệm, nghiêm túc khắc phục các vi phạm, hạn chế, thiếu sót...

Kết luận của UBND tỉnh Khánh Hòa nêu: kết luận giải quyết khiếu nại (lần hai) của giám đốc sở có hiệu lực, cả ông Điềm lẫn bà Thủy đều đồng ý, nên theo quy định của pháp luật thì cả người khiếu nại và người bị khiếu nại phải nghiêm túc thực hiện quyết định trên của giám đốc sở.

Tuy nhiên, ông Điềm chẳng những không thực hiện mà còn dùng quyền hiệu trưởng để ra quyết định thành lập hội đồng kỷ luật xem xét và sau đó ký ban hành quyết định kỷ luật cảnh cáo bà Thủy, dù những lý do để kỷ luật đã được Sở GD-ĐT xem xét, giải quyết trong quyết định giải quyết khiếu nại (lần hai).

Hành vi trên của ông Điềm vi phạm pháp luật về khiếu nại.

Vi phạm hàng loạt quy định xử lý kỷ luật

Nội dung tố cáo thứ hai của bà Thủy là ông Điềm có hành vi trù dập khi ban hành quyết định kỷ luật bà bằng hình thức cảnh cáo vào ngày 26-11-2013.

Theo giải trình của ông Điềm, bà Thủy bị kỷ luật vì vi phạm quy chế chuyên môn và xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của đồng nghiệp, vi phạm kỷ luật phát ngôn, nêu thông tin không đúng sự thật, không đúng chỗ, làm ảnh hưởng đến uy tín của nhà trường. 

Theo kết luận của UBND tỉnh Khánh Hòa, hai căn cứ để trường kỷ luật bà Thủy là bà vi phạm quy chế chuyên môn khi năm học 2012-2013 có một số tiết dạy lệch giữa sổ báo giảng và sổ ghi đầu bài, sử dụng tài liệu phát âm dạy cho học sinh nhưng không xin phép ban giám hiệu và tổ chuyên môn (bà Thủy nhận khuyết điểm và có khắc phục); dùng danh nghĩa nhà trường để mời họp phụ huynh học sinh lấy ý kiến nhưng không xin phép hiệu trưởng (nhưng cuộc họp phụ huynh không diễn ra do hiệu trưởng phát hiện, nhắc nhở bà Thủy).

Tuy nhiên, hai hành vi trên có trường hợp không xảy ra và có trường hợp không có trong quy định, quy chế của trường nhưng hội đồng kỷ luật của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn vẫn sử dụng để kỷ luật bà Thủy là không đúng.

Bên cạnh đó, trong hội đồng kỷ luật nhà trường xử lý bà Thủy có ông Trương Văn Điềm cùng một hiệu phó và trưởng bộ môn Anh văn là những người được cho là bị bà Thủy xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín trong bài đăng trên Facebook là chưa đúng quy định và không khách quan, vi phạm về trình tự, thủ tục.

Ngoài ra, hành vi để xem xét kỷ luật bà Thủy phát sinh trong tháng 9-2012, nhưng mãi đến tháng 11-2013 trường mới ra quyết định kỷ luật bà là quá thời hạn 12 tháng, trong khi luật quy định tối đa chỉ hai tháng. 

UBND tỉnh Khánh Hòa kết luận việc ông Điềm ra quyết định kỷ luật bà Thủy là vi phạm về nguyên tắc xử lý kỷ luật, hình thức kỷ luật, thời hạn xử lý kỷ luật, trình tự thủ tục và nội dung, trái nghị định của Chính phủ về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên