22/12/2014 11:36 GMT+7

​Sao không dùng thang điểm 100?

TT
TT

TT - Sau bài báo “Tại sao phải thang điểm 20?", chúng tôi nhận nhiều phản hồi, trong đó nhiều bạn đọc nêu lên vấn đề: sao bộ không áp dụng thang điểm 100? Xin được chia sẻ cùng bạn đọc.

Cá nhân tôi cho rằng đây là một ý tưởng tích cực bởi càng chấm điểm chi tiết thì càng đánh giá chính xác bài thi. Trong ảnh: Thí sinh đang làm bài thi đại học - Ảnh: TTO

 

Bộ GD-ĐT vừa có ý kiến sẽ mở rộng thang điểm bài thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 thành thang điểm 20, với quan điểm cho rằng thang điểm này sẽ giúp công tác chấm thi phân hóa chi tiết hơn kết quả thi của thí sinh và thuận lợi cho công tác xét tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ.

Cá nhân tôi cho rằng đây là một ý tưởng tích cực bởi càng chấm điểm chi tiết thì càng đánh giá chính xác bài thi. Nhất là với các bài thi tự luận (của các môn xã hội) thì thang điểm càng cụ thể, càng chi tiết sẽ tránh được trường hợp chấm sót các ý, đặc biệt là những ý chưa bám trực tiếp vào đáp án.

Không chỉ vậy, với thang điểm 10 hiện tại, các bài thi thường được chấm đến mức 0,25 điểm, như vậy sẽ có nhiều bài thi khó có thể chấm chính xác.

Từ ý tưởng về thang điểm 20, tôi nghĩ rằng tại sao không dùng thang điểm 100 để sự chi tiết được nâng cao hơn thì tính chính xác sẽ cao hơn?

Trước hết, thang điểm 100 hiện được dùng ở khá nhiều nước trên thế giới, ngay trong nước ở các kỳ thi ngoại ngữ cũng thường dùng thang điểm này.

Nhưng quan trọng hơn, thang điểm 100 sẽ đánh giá sự chính xác có thể cao hơn ít nhất bốn lần so với thang điểm 10, bởi vì nếu mức cho điểm hiện nay thường đến mức 0,25 (trên 10) thì với thang điểm 100, mức cho điểm đến mức 1,0 (trên 100) cũng đã chi tiết hơn đến bốn lần.

Dĩ nhiên, việc đánh giá bài thi trong kỳ thi THPT quốc gia bằng thang điểm 20 hay 100 mà việc đánh giá trong quá trình học vẫn dùng thang điểm 10 là có sự khập khiễng, ít nhất trong nhận thức và thói quen của cả giáo viên lẫn học sinh.

Do đó, Bộ GD-ĐT nên lấy ý kiến rộng rãi giáo viên, học sinh và các chuyên gia trước khi chọn một phương án thang điểm phù hợp, sớm nhất vào kỳ thi năm 2016, để cho mọi người có thể làm quen với thang điểm, cách đánh giá, cách cho điểm và cách tích lũy điểm theo thang điểm mới.

Thang điểm mới hoàn toàn có thể trở thành một điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục, nếu thang điểm đó hợp lý, có tác dụng động viên, kích thích sự học tập của học sinh cũng như tăng thêm sự thận trọng, chi tiết trong cách cho điểm của giáo viên.

Đồng thời, từ thang điểm mới còn tác động đến việc ra đề kiểm tra, đề thi cũng như cách chấm điểm; chẳng hạn, với bài kiểm tra toán có 10 câu chấm theo thang điểm 100 thì cần thiết phải chấm đến chi tiết từng bước, từng lời giải, chứ không chỉ dựa vào kết quả và phương pháp đúng.

Từ đó có thể nói, nếu có phương án thay đổi thang điểm thì nên dùng thang điểm 100 sẽ tốt hơn cho cả người dạy lẫn người học, tức là tốt hơn cho giáo dục!

TRÚC GIANG

Rồi sẽ đến thang điểm 100

Tại miền Nam trước năm 1975, khi học tiểu học chúng tôi đã được thầy cô chấm điểm theo thang điểm 10 (tôi vẫn còn giữ tập cũ). Đến khi lên trung học, đại học và sau đại học chúng tôi cũng đã được chấm theo thang điểm 20.

Nhớ lại, lần đầu tiên nhận được điểm theo thang điểm 20, chúng tôi rất vui và xem như mình là người lớn rồi (lớp đệ thất, Trường Pétrus Ký, 1960).

Sau ngày 30-4-1975, chúng tôi biết chỉ có thang điểm 10 áp dụng thẳng luôn từ cấp I lên đến sau đại học. Lúc đầu chúng tôi, những cán bộ lưu dung, thấy làm lạ, nhưng nhiều đồng nghiệp từ ngoài Bắc vào cho biết tại một số nước  sử dụng cả thang điểm 5.

Không biết hiện nay những nước đó còn dùng thang điểm 5 nữa không? Nếu không việc thang điểm càng chi tiết, nói đơn giản là càng lớn, là đúng theo chiều phát triển tự nhiên, không nên vì quán tính mà kìm hãm lại trong một thời gian nhất định nào đó.

Như vậy, việc đưa ra thang điểm 20 không phải là mới mà là quay lại một sự đánh giá có thông qua thực tiễn (1954-1975) và đã thu được kết quả tốt. Năm 1992, khi tôi làm post doc (sau tiến sĩ) tại Pháp, tôi đã thấy các thầy cô trong phòng thực tập chấm điểm thực tập của sinh viên theo thang điểm 20 rồi.

Năm 1997, khi tôi làm post doc tại Úc, trường đại học đã đánh giá các bài thi của sinh viên theo thang điểm 100 từ lâu rồi, không ai còn nhớ khi nào, lúc tôi hỏi.

Có thể theo đà tiến hóa tự nhiên, thời gian của thang điểm 20 ở Việt Nam cũng sẽ sớm chấm dứt và nhường chỗ cho thang điểm 100.

GS.TS LÊ NGỌC THẠCH

TT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên