06/01/2015 06:00 GMT+7

Vui vì thưởng 2015 có tăng

ĐẶNG TƯƠI - TRẦN VŨ NGHI – TRÀ MY
ĐẶNG TƯƠI - TRẦN VŨ NGHI – TRÀ MY

TTO - Dù đối mặt nhiều khó khăn về kinh tế trong năm qua, nhưng nhiều doanh nghiệp cho biết thưởng tết năm nay tăng bình quân 15% so với năm ngoái, có doanh nghiệp tăng 20%.

Tết âm lịch thì chỉ hi vọng được lương tháng 13 thôi - Ảnh minh họa

Trả lời Tuổi Trẻ, nhiều người lao động đã bày tỏ sự kỳ vọng của mình vào lương tháng 13 và mức thưởng tết năm nay.

Chị Lê Vân, kế toán trưởng một công ty xây dựng, cho biết lợi nhuận của công ty không cao như 3 năm trước nên đợt Tết dương lịch vừa rồi, công ty chị không thưởng cho nhân viên.

“Tết âm lịch thì chỉ hi vọng được lương tháng 13 thôi” - chị Lê Vân chia sẻ.

>> Chị Lê Vân

Chị Trần Thị Quỳnh Như, nhân viên một công ty bất động sản, cho thuê căn hộ, cho biết “rất trông ngóng tháng lương thứ 13 nhưng 90% là không có rồi”.

>> Chị Quỳnh Như

Chị Quỳnh Như chia sẻ thêm: “Đi làm cả năm, ai cũng mong có lương tháng 13 và thưởng tết để mua quà và biếu chút tiền cho gia đình, lì xì cho cháu nhỏ”.

Chị Như cho biết nếu không có lương tháng 13 hay thưởng thì khi lãnh lương tháng 1, chị phải tính toán chi tiêu chặt chẽ hơn để còn dư chút đỉnh cho dịp tết.

>> Chị Quỳnh Như

Đối mặt khó khăn, cố gắng tươm tất

Dù đối mặt với rất nhiều khó khăn nhưng phần lớn doanh nghiệp khi được hỏi về chế độ lương thưởng dành cho người lao động vào dịp cuối năm đều khẳng định “phải lo tươm tất cho người lao động”.

Hàng chục triệu lao động hồi hộp chờ thưởng tết - Ảnh: Đ.Dân

Có đến 1.200 nhân viên, bao gồm công nhân sản xuất và nhân viên văn phòng, nhưng mức thưởng tết năm nay của Công ty CP bóng đèn Điện Quang được chủ tịch HĐQT Hồ Quỳnh Hưng hồ hởi thông báo “tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái”.

Theo ông Hưng, dự kiến tổng chi phí thưởng của Điện Quang dành cho dịp Tết Ất Mùi xấp xỉ 30 tỉ đồng, với mức thưởng bình quân 3 tháng lương/người.

>> Ông Hồ Quỳnh Hưng

Hiện lương bình quân của nhân viên Điện Quang khoảng 8 triệu đồng/người.

“Mức thưởng nói trên hoàn toàn xứng đáng với những nỗ lực mà tập thể công ty đã làm việc trong năm qua để đưa doanh số của Điện Quang tăng gấp đôi so với cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế tăng 60-70% so với năm 2013”, giọng ông Hưng đầy phấn khởi.

>> Ông Hồ Quỳnh Hưng

Chưa thể tiết lộ mức thưởng cụ thể của Tết âm lịch sắp tới là bao nhiêu, nhưng ông Nguyễn Chí Trung, giám đốc Công ty giày Gia Định, khẳng định “quỹ thưởng năm nay của công ty dự kiến tăng 5% so với năm ngoái, trong đó mức thưởng cơ bản là thưởng tháng 13”.

Theo ông Trung, ngoài tháng lương 13, công ty còn dành mức thưởng theo hiệu quả công việc, theo chế độ bình bầu tiêu chuẩn dành cho một số bộ phận nên “ở từng vị trí và bộ phận khác nhau, các mức thưởng có thể sẽ khác nhau, nhưng cơ bản ai cũng sẽ có thưởng”, ông Trung nhấn mạnh.

>> Ông Nguyễn Chí Trung

Không có nhiều lao động lẫn mức thưởng “hoành tráng” như các công ty nói trên, nhưng giám đốc Lý Thành Sinh, chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Minh Long Hưng - doanh nghiệp chuyên sản xuất quần áo trẻ em, cho hay sẽ chi khoảng 200-250 triệu đồng để thưởng tết cho khoảng 50 nhân viên đang làm việc của mình.

Khất lại khoản thưởng "đặc biệt"

Phần lớn doanh nghiệp khi được khảo sát đều có mức thưởng tết năm nay tăng bình quân 15% so với năm ngoái - Ảnh minh họa

Với doanh thu giảm 60% so với cùng kỳ năm ngoái do sức mua quá yếu, ông Lý Thành Sinh cho biết: “Ngoài khoản thưởng tháng 13, tôi có khất lại anh em khoản thưởng đặc biệt vốn được áp dụng hằng năm. Anh em cũng vui vẻ chia sẻ vì lời hứa này sẽ được thực hiện”.

>> Ông Lý Thành Sinh

Còn tại Tập đoàn Dệt may VN (Vinatex), ông Trần Việt, trưởng ban thị trường, cho biết phần lớn doanh nghiệp khi được khảo sát đều có mức thưởng tết năm nay tăng bình quân 15% so với năm ngoái.

>> Ông Trần Việt

“Tùy theo quy mô của từng doanh nghiệp tại từng vùng miền, mức lương căn cứ thưởng cho người lao động sẽ khác nhau, bình quân 7-10 triệu đồng” - ông Việt cho hay.

Theo các doanh nghiệp, để giữ chân được người lao động trong bối cảnh “thất thoát” nguồn lực diễn ra rất phổ biến hiện nay, một chính sách đãi ngộ tương xứng, cộng thêm “cái tình, sự chăm lo của lãnh đạo, chủ doanh nghiệp đối với người lao động” cũng góp phần không nhỏ đến việc “đi, ở” của người làm công, nhân viên.

Theo ông Nguyễn Đức Thuấn - chủ tịch Hiệp hội Da giày VN (Lefaso), “dù không có nhiều thì cũng phải có ít, nếu muốn giữ chân người lao động”.

“Ở Điện Quang, chúng tôi luôn có các chính sách lương thưởng công khai minh bạch dành cho mọi cấp độ làm việc và áp dụng phương pháp KPI (chỉ số đánh giá năng lực) đối với từng người làm việc”, ông Hồ Quỳnh Hưng chia sẻ.

>> Ông Hồ Quỳnh Hưng

Riêng tại Công ty CP tôn Đông Á, tổng giám đốc Nguyễn Thanh Trung cho hay: “Khi lương đáp ứng được mức sống cơ bản của người lao động, cộng với môi trường làm việc bình đẳng, có mức đãi ngộ tương xứng với giá trị đóng góp của từng thành viên, tôi tin rằng người lao động nào cũng cảm thấy hạnh phúc và muốn được gắn bó lâu dài với nơi ấy”.

ĐẶNG TƯƠI - TRẦN VŨ NGHI – TRÀ MY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên