22/12/2014 06:00 GMT+7

​Tiêu điểm: Vây đánh trộm chó, coi chừng phạm luật

ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG
ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG

TTO - Nạn trộm chó lộng hành làm người dân bức xúc. Giận dữ vây đánh trộm chó, nhiều người dân có thể vi phạm pháp luật nếu không biết kiềm chế hành động của mình.

Bao tải đựng chó, dụng cụ của nghi phạm trộm chó bỏ lại hiện trường trong vụ trộm chó xảy ra rạng sáng 10- 7- 2014 tại thôn Duyên Lĩnh, xã Thạch Đồng, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) - Ảnh do người dân cung cấp

Mới đây, đêm 19-12, bốn nghi phạm trộm chó bị người dân thôn Bằng Phú, xã Thạch Bình, huyện miền núi Thạch Thành (Thanh Hóa) đánh hội đồng sau khi phát hiện nhóm nghi phạm này đang thực hiện hành vi trộm chó.

Các đối tượng trên dùng súng tự chế để chống trả quyết liệt vì vậy người dân đã bức xúc lao vào bắt rồi đánh hội đồng. Hậu quả, hai trong số bốn nghi phạm tử vong. Báo Tuổi Trẻ đã nhận được rất nhiều ý kiến của bạn đọc xung quanh vấn đề này.

"Nạn trộm chó đã quá bình thường". Đó là chia sẻ của chị Lê Hồng Nhụy (Quận Thủ Đức, TP.HCM). 

Chị Lê Hồng Nhụy nhận định nạn trộm chó tràn lan như vậy vì an ninh địa phương chưa được thắt chặt, pháp luật cũng chưa có quy định rõ ràng về hành vi trộm chó nên người dân vẫn còn bức xúc. 

“Việc xử lý cũng chưa thật sự thỏa đáng” - chị Nhụy nhấn mạnh.

>> Chị Lê Hồng Nhụy

Nhiều lần tình cờ thấy các hành vi trộm chó, chị Nhụy cho biết hình thức trộm chó rất đa dạng từ ném bả, dùng thòng lọng cho đến lưới điện, chích điện… Chị Nhụy kể: “Ví dụ như nhà tôi mất chó như mất một con vật nuôi gần gũi với mình thì rất giận. Nhưng dù bản thân bức xúc, dù hành động của bọn trộm chó đáng lên án thì chúng ta cũng nên kiềm chế và xem trọng luật pháp, tránh hành động gây ảnh hưởng đến tính mạng con người".

>> Chị Lê Hồng Nhụy

Đồng ý với chị Hồng Nhụy, chị Lê Yến Minh (Quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho rằng hành vi đánh người trộm chó đến chết là rất dã man. 

>> Chị Lê Yến Minh

Chia sẻ nỗi đau người mất chó

Chia sẻ với tâm lý của những gia đình bị mất chó, anh Nguyễn Minh Hiển (khoa Phát triển nông thôn, ĐH Cần Thơ) cho biết: “Cái gì cũng có nguyên nhân riêng, tâm lý người dân rất ghét những tên trộm cắp nên họ làm vậy cũng không sai, chỉ khi họ không kiềm chế, đánh người trọng thương thì mới vi phạm pháp luật".

>> Anh Nguyễn Minh Hiển

Nói về những thủ đoạn tinh vi của bọn trộm chó, chị Lê Yến Minh kể lại chuyện tại khu tập thể nhà chị ngày trước: “Nạn trộm chó có nhiều biến thể và thủ đoạn rất tinh vi. Hồi 7 - 8 năm trước, ở khu tập thể của nhà tôi, có khoảng 4, 5 nhà nuôi chó. Dù có bảo vệ nhưng bọn trộm đã lén vào đánh bã tất cả hơn chục con chó rồi bắt đi.”

>> Chị Lê Yến Minh

Ở một khía cạnh khác, anh Nguyễn Minh Hiển cho rằng nhu cầu ăn thịt chó ngày càng cao và sự phát triển của các quán thịt chó vô tình làm nạn trộm chó trở nên tràn lan, khó trị.

>> Anh Nguyễn Minh Hiển

Phải tôn trọng pháp luật

Khi tài sản trộm cắp là chó thì sẽ được định giá. Luật sư Huỳnh Phước Hiệp (Văn phòng luật sư Huỳnh Phước Hiệp, Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết như vậy.

Những chú chó đáng thương bị nhốt trong lồng - Ảnh: Mirror

"Nếu định giá từ 2 triệu trở lên thì người trộm chó phạm tội trộm cắp tài sản, khung hình phạt đi kèm tùy theo giá trị tài sản trộm cắp. Nếu trường hợp tài sản cao hơn 50 triệu thì có thể phạm tội với định khung tăng nặng, phạt tù từ 2 năm đến 7 năm" - luật sư Hiệp thông tin. Tuy nhiên, luật sư Hiệp cũng cho biết thêm, việc định giá chó sẽ tiến hành dựa giá trị vật chứ không dựa theo giá trị tinh thần, vì vậy nhiều trường hợp không thể khởi tố được.

>> Luật sư Huỳnh Phước Hiệp

Trường hợp định giá dưới 2 triệu thì người trộm chó chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính. “Nếu tiếp tục tái phạm mới khởi tố hình sự” - Luật sư Hiệp cho biết.

>> Luật sư Huỳnh Phước Hiệp

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM thông tin trộm chó là hành vi trộm cắp tài sản của người khác vì con chó vẫn được quy ra thành những giá trị cụ thể. 

Tuy nhiên chưa có những quy định riêng cho hành vi trộm chó. Luật sư Hậu lưu ý: “Người vây đánh là hành vi cố ý gây thương tích. Theo điều 104 Bộ luật Hình sự thì người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỉ lệ thương tật từ 11% đến 30% thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.”

>> Luật sư Nguyễn Văn Hậu

Chia sẻ, luật sư Huỳnh Phước Hiệp cho biết: “Nếu trường hợp tỉ lệ thương tật dưới 11% nhưng dùng những hung khí nguy hiểm vẫn có thể bị khởi tố. Trường hợp đánh người trộm đến tử vong thì có thể bị khởi tố với khung hình phạt từ 7 đến 15 năm tù, thậm chí chung thân, tử hình. Do vậy, khi bắt được bọn trộm thì người dân nên giao nộp cho cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết".

>> Luật sư Huỳnh Phước Hiệp

Đồng quan điểm với luật sư Hiệp, luật sư Nguyễn Văn Hậu nhắn nhủ: “Trong trường hợp bắt được những tay trộm chó, người dân cần đưa tới cơ quan công an gần nhất để trình báo và được giải quyết.”

>> Luật sư Nguyễn Văn Hậu

“Trường hợp bọn trộm chống trả thì người dân có quyền tự vệ chính đáng. Tuy nhiên nếu gây thương tích nặng, ảnh hưởng tới tính mạng người khác thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự ở tội phòng vệ chính đáng vượt quá giới hạn” - Luật sư Hậu cho biết.

>> Luật sư Nguyễn Văn Hậu

Nhà nghiên cứu văn hóa - lịch sử, tiến sĩ Nguyễn Nhã, cho biết việc ăn thịt chó đã có từ xa xưa. Tuy nhiên, người dân ta chỉ ăn chó Ta, còn loại chó Tây, chó Nhật thì không ăn. Thịt chó thường thơm ngon và lâu ôi thiu hơn các loại thịt thông thường khác nên được nhiều người ưa dùng.

> TS. Nguyễn Nhã

TS. Nguyễn Nhã nhận định: “Truyền thống người Việt Nam luôn chú trọng hiếu hòa. Tuy nhiên nếu việc giáo dục thiếu đi kĩ năng sống, kĩ năng làm người, sự hiếu hòa thì người ta sẽ trở nên bạo lực. Một khi thích bạo lực, họ có thể làm càng vì vậy dẫn đến những hành động vây đánh đáng tiếc như hiện nay.”

>> TS. Nguyễn Nhã

ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên