18/12/2014 06:00 GMT+7

Nạn nhân vụ sập hầm thủy điện: Họ đang rất lạnh

VÕ HƯƠNG - TRÀ MY
VÕ HƯƠNG - TRÀ MY

TTO - Trong vòng 2 ngày tới mới có thể đưa 12 công nhân vụ sập đường hầm thủy điện Đạ Dâng ra ngoài. Người kẹt trong hầm bị lạnh, sẽ bị hạ thân nhiệt....

Tại hiện trường các phóng viên Tuổi Trẻ cho biết 12 công nhân đang bị lạnh và rất lạnh. Quần áo chống rét chưa đưa vào được.

Việc tiếp tế cho 12 công nhân thực hiện bằng cách: sữa được đổ vào một thùng lớn bên ngoài, đưa một ống nhỏ vào ống tiếp tế, để đầu ống nhỏ bên trong từng người đến hút. Còn xúc xích thì được cột dây kẽm dài, kéo vào trong từng cây. 

Các nhân viên kỹ thuật Sông Đà đang khoan từ cửa hầm vào . Ảnh: Đức Trong chụp chiều 17-12

Điều gì có thể xảy ra?

Bác sĩ Phan Quốc Bảo (Bệnh viện ĐH Y dược TP.HCM, cơ sở 2) cho biết những người bị kẹt trong hầm thường gặp vấn đề như hạ thân nhiệt, thiếu nước, thiếu dinh dưỡng, thiếu dưỡng khí.

Giới hạn chịu đựng phụ thuộc về điều kiện thể chất và tinh thần của mỗi người. “Trong trường hợp bị nạn thì nên tránh vận động và xúc động quá vì hầm vốn đã thiếu dưỡng khí”, BS Bảo nói.

>> BS Phan Quốc Bảo

Có mặt tại hiện trường, PV Đức Trong cho biết 12 người gặp nạn đến 0 giờ 18-12 vẫn bình tĩnh, giữ được sức khỏe. 

Nước, cháo, xúc xích… đã được đưa vào tiếp tế. Lượng sữa tiếp tế là sữa bình thường, chưa có sữa dinh dưỡng đặc biệt. Quần áo chống rét thì chưa đưa vào được.

>> PV Đức Trong 

PV Đức Trong cho biết các đơn vị cứu hộ cứu nạn đều có mặt, túc trực 24/24 và mỗi bên đều làm một nhiệm vụ riêng trên tinh thần chung là nỗ lực cứu người. Cứ chốc chốc, các chuyên gia lại nhóm họp một lần để bàn phương án cứu hộ, cứu nạn.

>> PV Đức Trong 

Toàn cảnh vụ cứu nạn, cứu hộ sự cố sập đường hầm thủy điện Đạ Dâng

Ngày 16-12-2014, 7g15 ,đường hầm xuyên núi đang thi công thuộc công trình Nhà máy thủy điện Đạ Dâng - Đachơmo (thông Păng Tiêng, xã Lát, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng) bất ngờ sập một đoạn khoảng 20m. Vị trí sập cách miệng hầm khoảng 500m. Đoạn đường hầm nơi xảy ra sự cố đã được thi công khoảng 700m, nằm dưới chân núi. Trời mưa khiến công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn.

Đang tập kết các thiết bị vào hầm, tổ chức cứu người

Có 12 người quê ở Nghệ An, Hà Nam đang mắc kẹt trong hầm. Trong đó có 11 nam và một nữ ở độ tuổi 25-30.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng chức năng tỉnh Lâm Đồng đã huy động hằng trăm người tiếp cận hiện trường và tham gia cứu hộ.

Công tác cứu hộ có thể kéo dài nhiều ngày vì vị trí cứu hộ sâu trong lòng núi khiến lực lượng cứu hộ không thể ở lâu, áp lực từ đất đá của quả núi phía trên đường hầm lớn và cũng phải cẩn trọng với những vết đứt gãy ngầm bên trong lòng núi và kết cấu bêtông, thiếu tướng Bùi Văn Sơn Giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng nói.

>> Thiếu tướng Bùi Văn Sơn

Công tác cứu nạn cứu hộ diễn ra suốt đêm 16-12. Trong đêm qua nước uống, sữa và cháo đã tiếp tế cho công nhân nên họ đã chống chọi qua đêm. 

Ngày 17-12-2014

Đến sáng ngày 17-12, lực lượng vẫn cứu hộ cứu nạn đang khẩn trương tập kết các thiết bị vật tư để sẵn sàng cho lực lượng công binh đào đất vào vị trí 12 công nhân đang mắc kẹt.

Từ bên trong, công nhân thông báo qua ống nối mọi người vẫn sống, đang chờ lực lượng đến cứu. Thông tin cũng cho hay toàn bộ công nhân không có ai bị thương.

Tiếp tục thảo luận, tìm kiếm phương án tối ưu để xử lý vấn đề - Ảnh Hà Mi

Anh Đạo, một kĩ sư có mặt ở công trình này nhiều tháng cho hay: “Đào hầm trong tư thế khai thông lỗ để gặp người bị nạn chui ra nên chỉ có một người đào, rồi chuyền đất đá đưa ra ngoài. Với địa hình đồi núi dễ sạt lỡ nên không loại trừ đào một xô đất sẽ sạt xuống 3 xô đất nên rất vất vả”.

Ông Nguyễn Xuân Tiến, bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng. Ông Tiến cho biết các lực lượng hết sức khẩn trương để cứu các nạn nhân.

>> Nguyễn Xuân Tiến 

Theo ông Tiến, những lực lượng có kinh nghiệm đã được huy động để tham gia cứu hộ cứu nạn. Ông Tiến cho biết sẽ khoan từ cả 2 phía hầm, một bên khoảng 30m, một bên là tầm 50-60m.

>> Nguyễn Xuân Tiến 

Các chuyên gia có mặt tại hiện trường thảo luận những phương án thoát nước chống ngập và đào đất:

>> Chuyên gia thảo luận

Ngày 17-12, nước ngập đến chân. Các chuyên gia có mặt đều cho rằng, phải bơm nước trước, sau đó, sẽ đào đất theo các phương án, hoặc theo hình tam giác, hoặc hình thoi... tùy theo địa hình.

>> Đại diện Tổng Công ty Sông Đà 10

Ông Dũng yêu cầu đưa ngay một khoan nhồi từ TP.HCM xuống hiện trường để khoan dù phải mất tốn thêm thời gian nữa. Nếu phương án khoan nào xong trước thì dừng lại để tính toán tiếp.

>> Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng 

 

Hai bộ trưởng lội nước trong hầm - Ảnh: Đức Trong

Đánh giá về công tác cứu hộ cứu nạn, ông Dũng cho biết các đơn vị đã rất tích cực tham gia. Ông Dũng cũng đánh giá cao tinh thần chỉ đạo sát sao của các lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng.

>> Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng 

Đến 0 giờ ngày 18-12 các lưc lượng cứu hộ vẫn tiếp tục đào hầm rút đất để đưa người ra, đưa ống hút nước từ trong hầm ra và tiếp tục bàn bạc các phương án cứu hộ nhanh nhất.

Cần bác sĩ tâm lý để giúp nạn nhân vượt qua sự sợ hãi

Trước thông tin các cơ quan chức năng đang tập trung giải cứu 12 nạn nhân trong vụ sập hầm thủy điện Đạ Dâng, bác sĩ Lưu Quốc Thái, trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện Tâm thần TP.HCM cho rằng những nạn nhân được đưa ra ngoài rất cần có bác sĩ tâm lý để giúp họ vượt qua những sang chấn tâm lý.

Hai ngày qua những nạn nhân này đã trải nghiệm một thảm họa nên rất dễ bị rối loạn lo âu, trầm cảm, sang chấn tâm lý, rối loạn stress sau chấn thương … Sau này, trong giấc ngủ những nạn nhân này thường gặp ác mộng, có những cơn hốt hoảng….

Vì vậy, cần có bác sĩ tâm lý để những nạn nhân này được tư vấn, giúp họ vượt qua nỗi hoảng sợ này, tránh mắc các rối loạn về tâm lý. Với những nạn nhân quá sợ hãi, bác sĩ sẽ cho uống thuốc trầm cảm ngay để giải tỏa tâm lý.

Không chỉ cần bác sĩ tâm lý ngay lúc được đưa ra ngoài, những nạn nhân này vẫn cần được theo dõi, tư vấn tâm lý định kỳ để ổn định tâm lý. Theo bác sĩ Thái, người thân của những nạn nhân này có mặt ngay khi nạn nhân được ra ngoài sẽ rất tốt vì có nhiều liệu pháp tâm lý rất cần có sự hỗ trợ của người thân bệnh nhân mới có hiệu quả cao.

Thùy Dương 

Lực lượng chức năng cùng tác chiến

VÕ HƯƠNG - TRÀ MY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên