08/12/2014 06:00 GMT+7

​Tiêu điểm: Làm sao để trọn lý vẹn tình?

ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG
ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG

TTO - Rất đông bạn đọc mong bé trai bị bỏ rơi trên taxi về với ông Liêm, nhưng các luật sư thì nói phải cân nhắc vì an toàn cho bé.

Bé Bo vui đùa với cán bộ phường - Ảnh: Hải Hiếu

Chị Hồ Thị Thiên Kim (xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) xót xa với việc đưa bé Bo vào Trung tâm bảo trợ xã hội vì theo chị, trẻ rất cần tình thương của gia đình.

Bản thân là mẹ của con gái 6 tuổi, chị Kim cho biết: “Ở tuổi này, bé rất ham học hỏi và cần tình yêu thương của gia đình để đảm bảo sự phát triển toàn diện”.

>> Chị Hồ Thị Thiên Kim

Lý giải về suy nghĩ này, chị Kim cho biết khi mọi người xung quanh xác nhận ông Liêm đã từng chăm sóc bé, chứng tỏ họ rất quan tâm nên khi giao bé cho ông Liêm thì mọi người cũng sẽ luôn dõi theo và cùng chăm sóc.

>> Chị Hồ Thị Thiên Kim

Nhiều comment trên bài viết Bé trai bị bỏ rơi trên taxi: luật hay "du di"?, nhiều bạn đọc chú ý chi tiết bé vui mừng khi gặp ông Liêm- người nhận là có thời gian nuôi nấng bé trai, với xác nhận của hàng xóm.

Trong thăm dò do TTO thực hiện, đã có 83,8% bạn đọc thuận theo chọn lựa giao bé cho gia đình ông Liêm.

Tuy nhiên, nhiều luật sư phân tích với Tuổi Trẻ các góc độ cảm tính và sự an toàn cho bé.

Phải hợp lý rồi mới hợp tình

Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM cho rằng phải hỏi lại trong gia đình bé trai còn ai nữa không để xác nhận là người thân của cháu.

Bé trai vui chơi trong vòng tay của cán bộ phường - Ảnh: Hải Hiếu

Nếu không thì phải chuyển cháu vào Trung tâm bảo trợ xã hội và tiến hành những thủ tục tiếp theo.

>> Luật sư Nguyễn Văn Hậu

Luật sư Hậu cho biết theo quy định tại Điều 15 Luật Nuôi con nuôi thì UBND Phường 1, Q.8 có trách nhiệm tìm người hoặc tổ chức tạm thời nuôi dưỡng trẻ.

Nếu có người nhận trẻ làm con nuôi thì UBND Phường 1, Q.8 xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật; nếu không có người nhận trẻ em làm con nuôi thì lập hồ sơ đưa trẻ em vào cơ sở nuôi dưỡng.

Luật sư Hậu giải thích “Ông Liêm cần chứng minh mình thuộc hàng thừa kế thứ nhất thì UBND Phường 1, Q.8 mới giải quyết được cho ông.”

>> Luật sư Nguyễn Văn Hậu

Cùng quan điểm với luật sư Hậu, luật sư Võ Hoàng Vĩnh (Văn phòng luật sư Thành Hưng, Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng tạm thời chưa thể giao cháu bé cho ông Liêm.

“Dù hàng xóm xung quanh xác nhận vẫn chưa đủ cơ sở để giao cháu bé cho ông Liêm. Tự thân ông Liêm không chứng minh được quan hệ của ông với cháu bé thì không ai dám giao bé cho ông được" - luật sư Vĩnh nhận định.

>> Luật sư Võ Hoàng Vĩnh

Luật sư Vĩnh thông tin thêm, ông Liêm phải chứng minh được lý do vì sao cháu bé lại rời vòng tay của ông.

Để có cơ sở nhận lại cháu bé thì ông Liêm phải chỉ được cha mẹ của bé là ai: “Họ có thể không lộ diện trước công chúng vì một vài lý do gì đó nhưng trước pháp luật thì họ phải lên tiếng.”

>> Luật sư Võ Hoàng Vĩnh

Đồng thời với việc chứng minh các giấy tờ cần thiết để xác định quan hệ nhân thân giữa ông Liêm và cháu bé, luật sư Hậu cho biết về phía UBND Phường 1, Q.8 cũng cần tiến hành các bước xác minh, làm rõ để giải quyết thỏa đáng.

>> Luật sư Nguyễn Văn Hậu

Luật sư Huỳnh Phước Hiệp đặt trường hợp khi giao cháu bé cho ông Liêm nhưng sau khi nhận ông lại lợi dụng bé để trục lợi thì không ai chịu trách nhiệm.

Một ví dụ khác được luật sư Hiệp đưa ra là sau khi giao cháu bé cho ông Liêm, cha mẹ ruột của bé đến nhận nhưng ông không giao trả thì sự việc sẽ trở nên phức tạp.

>> Luật sự Huỳnh Phước Hiệp

Cân nhắc vì an toàn của bé

Bé Bo bị bỏ rơi khiến dư luận quan tâm nhiều ngày qua - Ảnh: Đại Việt

Luật sư Huỳnh Phước Hiệp (Văn phòng luật sư Huỳnh Phước Hiệp, Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết theo Nghị định 158/2005/NĐ-CP thì để xác định quan hệ nhân thân của bé cần phải có giấy khai sinh của bé và những giấy tờ liên quan để xác định người thân.

>> Luật sư Huỳnh Phước Hiệp

Luật sư Hiệp dẫn chứng trường hợp nếu muốn xác nhận cha, mẹ hoặc người thân của bé thì đồng thời cần giấy khai sinh của bé và giấy khai sinh của cha, mẹ bé hoặc cả hai loại giấy tờ trên kèm theo giấy khai sinh người thân của bé.

>> Luật sư Huỳnh Phước Hiệp

Nhấn mạnh về trường hợp hi hữu người thân của bé không còn bất kì giấy tờ hộ tịch nào để chứng minh, luật sư Hiệp cho biết cần phải tiến hành xét nghiệp ADN để xác định quan hệ huyết thống.

“Có như vậy mới đảm bảo người nhận bé là người thân thật sự" - luật sư Hiệp chia sẻ.

>> Luật sư Huỳnh Phước Hiệp

Giải pháp tốt nhất là trước mắt giao bé vào Trung tâm bảo trợ xã hội để được chăm sóc tốt hơn, còn việc xác minh giấy tờ, nhân thân là việc của các cơ quan chức năng. Luật sư Võ Hoàng Vĩnh khẳng định như vậy.

Luật sư Vĩnh cho biết: “Thủ tục nhận bé từ trung tâm bảo trợ trở về hết sức đơn giản. Nhà nước, xã hội luôn mong những trẻ em bị bỏ rơi được về với gia đình, người thân và kể cả là về với cha mẹ nuôi.”

>> Luật sư Võ Hoàng Vĩnh

ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên