27/04/2017 09:56 GMT+7

Metro, dân mong xong sớm!

THANH TUYỀN
THANH TUYỀN

TTO - Công trình kinh tế - xã hội nào cấp bách hơn dự án metro Bến Thành - Suối Tiên? Đừng để người dân kỳ vọng rất nhiều vào sự chuyển biến về hạ tầng giao thông ở TP.HCM phải sượng khi dự án metro rơi vào cảnh đói vốn.

Thông tin một số nhà thầu dự án metro Bến Thành - Suối Tiên muốn giãn tiến độ thi công vì bị đói vốn đã khiến nhiều người hụt hẫng bởi lâu nay họ vẫn theo dõi tiến độ thi công, mong đến ngày dự án hoàn thành để góp phần cải thiện tình hình ùn tắc giao thông hiện nay.

Thật khó cho những người đang ủng hộ hạn chế xe cá nhân trên cơ sở phát triển giao thông công cộng, trong đó có metro. Sao có thể hạn chế khi mà đầu tư phương tiện giao thông công cộng triển khai ì ạch?

Lẽ ra, lúc này, người dân thành phố muốn được nghe những tin vui, đại loại như công trình cầu vượt vào sân bay Tân Sơn Nhất (Sở GTVT TP.HCM thực hiện) sẽ hoàn thành sớm hơn dự kiến hai tháng. Họ cũng mong điều đó xảy ra với nhiều dự án giao thông khác, đặc biệt là tuyến metro đầu tiên của TP.HCM.

Có thể thấy rõ sự sốt ruột về các dự án hạ tầng giao thông qua việc Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng - trước sự ì ạch của dự án bến xe Miền Đông mới tại quận 9 - đã nói “nếu thuê tôi chỉ huy, bến xe Miền Đông mới sẽ hoàn thành trong năm 2017” và cương quyết không chấp nhận lùi thời gian hoàn thành như chủ đầu tư nêu ra.

Còn như giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường đã đúc kết, trước các ý kiến khác nhau về các giải pháp nhằm giải quyết ùn tắc giao thông, làm gì thì làm cũng phải có sản phẩm cụ thể.

Đó là những giải pháp giảm ùn tắc giao thông được nghiên cứu hoàn chỉnh có tính thuyết phục cao, giảm thiểu ảnh hưởng đến dân; là những công trình giao thông hoàn thành đúng tiến độ, có chất lượng...

Người dân không chấp nhận giãn tiến độ thi công các công trình hạ tầng và giao thông, đặc biệt là metro, bởi hai lý do.

Thứ nhất là không thể kéo dài sự tồn tại của các “lô cốt” giữa đường, làm đảo lộn lộ trình đi lại của nhiều người. Thứ hai là tất cả đều muốn được sớm sử dụng công trình hiện đại này nhằm sớm định hình “thói quen giao thông mới”, giúp gỡ mớ chỉ rối về giao thông đã tồn tại nhiều năm qua.

Vậy có thể chia sẻ vì khó khăn chung nên mới xảy ra tình trạng thiếu vốn, phải giãn tiến độ thi công? Đúng là nạn thiếu vốn khiến dự án bị đình đốn đã từng xảy ra. Căn bệnh đó là do thói quen bố trí vốn rải mành mành, dẫn đến công trình nào cũng làm cầm hơi, mãi không xong.

Nhưng đó là chuyện xa xưa, đã có thuốc chữa từ năm 2011 khi Chính phủ có nghị quyết 11 về những giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô... Theo đó sẽ cắt, điều chuyển vốn ở những công trình chưa cấp bách, không đúng mục tiêu... để dồn vốn cho những công trình cấp bách.

Thế công trình kinh tế - xã hội nào cấp bách hơn dự án metro Bến Thành - Suối Tiên?

TP.HCM đã cố gắng tạm ứng vốn để tiếp tục thi công dự án metro nhưng chẳng thể nào gồng gánh mãi được nếu vốn từ trung ương không được rót đúng tiến độ.

Đầu xuôi đuôi lọt. Dự án metro triển khai suôn sẻ, hoàn thành đúng hoặc trước tiến độ sẽ tạo nhiều thuận lợi, nhất là về tâm lý, tạo sự thuyết phục nơi người dân để Sở GTVT TP.HCM triển khai một loạt dự án khác nhằm cải thiện tình hình giao thông như tuyến buýt nhanh, tuyến buýt sông, đường một chiều...

Đừng để người dân kỳ vọng rất nhiều vào sự chuyển biến về hạ tầng giao thông ở TP.HCM lại phải sượng khi dự án metro rơi vào cảnh đói vốn.

THANH TUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên