19/11/2016 09:33 GMT+7

Kết nối các tuyến metro sẽ giảm kẹt xe

 NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TTO - Ban quản lý đường sắt đô thị TP vừa mới có công văn gửi UBND TP.HCM kiến nghị TP trình Thủ tướng xem xét để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án tuyến metro số 5, giai đoạn 1.

Sơ đồ kết nối 5 tuyến metro giúp người dân đi lại tốt hơn - Đồ họa: V.Cường
Sơ đồ kết nối 5 tuyến metro giúp người dân đi lại tốt hơn - Đồ họa: V.Cường

Đây là tuyến metro đi từ ngã tư Bảy Hiền đến cầu Sài Gòn và là tuyến metro kết nối tuyến số 2 (Bến Thành, Q.1 - Tham Lương, Q.12) tại ga Bảy Hiền và tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên, Q.9) tại ga Văn Thánh (cạnh cầu Sài Gòn).

Ông Hoàng Như Cương - phó Ban quản lý đường sắt đô thị - cho biết đến nay tuyến metro này đã thu xếp đủ vốn 1,56 tỉ euro của các nhà tài trợ: Chính phủ Tây Ban Nha, Ngân hàng Phát triển châu Á, Ngân hàng Đầu tư châu Âu và Ngân hàng Tái thiết Đức.

Dồn dập khởi động các dự án

Trong cuộc họp ngày 16-11, Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã báo cáo kết quả nghiên cứu thiết kế tuyến metro số 5 giai đoạn 2 từ bến xe Cần Giuộc mới (Q.8) đến ngã tư Bảy Hiền (Q.Tân Bình) dài 14,5km, trong đó có 5,7km đi trên mặt đất và 8,8km đi ngầm.

Đây là tuyến metro đi qua nhiều khu vực cư dân đông đúc của các quận 5, 8, 10, Tân Bình sẽ kết nối với tuyến metro số 5 giai đoạn 1 và tuyến metro số 2, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.

Trước đó, trong cuộc họp ngày 4-11, đơn vị tư vấn Hàn Quốc đã đề xuất đầu tư xây dựng tuyến metro 4-b1 dài khoảng 2km đi ngầm trong lòng đất từ công viên Hoàng Văn Thụ (Q.Tân Bình) đến cửa nhà ga quốc tế và một đường hầm đi bộ kết nối với nhà ga quốc nội của sân bay Tân Sơn Nhất.

Tuyến metro 4-b1 này kết nối với tuyến metro số 5 giai đoạn 1 và kết nối với tuyến metro số 1 và số 2.

Theo kế hoạch, quý 1-2017 sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đầu tư tuyến metro này, sau đó sẽ triển khai lập báo cáo nghiên cứu khả thi và trình Thủ tướng phê duyệt dự án vào quý 1-2018.

Tuyến metro này có ý nghĩa quan trọng là nhằm phục vụ hơn 26 triệu lượt khách đi lại ở sân bay Tân Sơn Nhất. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 250 triệu USD, trong đó vốn vay Hàn Quốc khoảng 224 triệu USD, phần còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách.

Theo lãnh đạo Ban quản lý đường sắt đô thị, việc kết nối các tuyến metro số 1, 2, 5 và 4-b1 trên sẽ giúp người dân từ nội thành đi về các cửa ngõ TP đến các bến xe.

Mới đây, ngày 17-11, tại lễ động thổ xây dựng nhà ga Bến Thành (Q.1), Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết tại nhà ga của tuyến metro số 1 sẽ xây dựng sẵn các kết cấu kỹ thuật (các cửa nhà ga) cho các tuyến metro số 2, số 3a và số 4 kết nối về đây.

Để sau này khi xây dựng các dự án metro tiếp theo kết nối về nhà ga này không phải đào bới lên xây dựng làm hao tốn thêm chi phí. Đồng thời, không gây ảnh hưởng đến hành khách đi lại ở tuyến metro số 1 đang hoạt động và đảm bảo an toàn vận hành tuyến metro đang khai thác.

Đi metro - đi mua sắm

Tại nhiều cuộc hội thảo xây dựng tuyến đường sắt đô thị, các chuyên gia và các nhà khoa học cho rằng một tuyến metro độc đạo, ngắn ngủn sẽ không tạo nên hiệu quả thu hút hành khách đi metro. Vì vậy phải kết nối với tuyến xe buýt, taxi và các phương thức vận tải khác để người dân tiếp cận metro ngày càng nhiều hơn và phải gắn kết với các trung tâm thương mại.

Theo ông Lương Minh Phúc - giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị TP, đơn vị tư vấn thiết kế tuyến xe buýt nhanh BRT số 1 (hoạt động trên tuyến đường Mai Chí Thọ - Võ Văn Kiệt dài khoảng 23km, đi qua các quận 1, 2, 5, 6, Bình Tân và H.Bình Chánh) sẽ kết nối với nhà ga metro trên xa lộ Hà Nội của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Sự kết nối này nhằm thu hút hành khách đi xe buýt và metro. Hiện dự án đang trong quá trình thiết kế chi tiết, dự kiến công trình thi công vào tháng 1-2017 và đưa vào vận hành cuối năm 2018 với tổng mức đầu tư 137,5 triệu USD.

Ông Dương Hữu Hòa, giám đốc Ban quản lý dự án 1, cho biết nhà ga Bến Thành của tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên không chỉ kết nối các tuyến metro mà còn kết nối với các trung tâm thương mại, dịch vụ và các phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Sở GTVT TP đã giao Khu quản lý giao thông đô thị số 1 làm chủ đầu tư thực hiện dự án hỗ trợ kỹ thuật tuyến metro số 2 Bến Thành (Q.1) - Tham Lương (Q.12) do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) có kế hoạch tài trợ 65 triệu USD.

Theo đó, dự án này sẽ triển khai xây dựng nhiều cầu vượt, hầm chui, bãi đậu xe để kết nối khu dân cư với 11 nhà ga ở tuyến metro số 2; bố trí các tuyến xe buýt đưa và đón khách ở nhà ga; chỉnh trang vỉa hè và các tuyến đường xung quanh nhà ga nhằm tạo thuận lợi cho hành khách đi metro.

Nghiên cứu nối dài tuyến metro số 1 đến Bình Dương, Đồng Nai

Tỉnh Đồng Nai và Bình Dương đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho kết nối tuyến metro số 1 (đang thi công) về hai tỉnh này để giải quyết nhu cầu đi lại của người dân.

Từ đề xuất trên, cuối tháng 10 vừa qua, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cho biết Bộ Kinh tế, thương mại và du lịch Nhật Bản (METI) đồng ý hỗ trợ nghiên cứu nối dài tuyến metro số 1 đến Bình Dương và Đồng Nai.

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên