01/10/2016 08:08 GMT+7

​“Cả nước nhìn vào cách ứng xử ở thủ đô”

NGUYỄN VĂN HẢI
NGUYỄN VĂN HẢI

TTO - Hình ảnh, clip vụ “cản trở quyền tác nghiệp của phóng viên” rất rõ ràng, mọi người có thể xem trên mạng, nhưng kết quả công bố của Công an thủ đô thì... thật bất ngờ!

Chiều 30-9, nhiều tờ báo đưa tin trung tướng Lê Đông Phong, giám đốc Công an TP.HCM, sau khi cùng phóng viên xem video ghi lại cảnh một thiếu úy thuộc Công an phường 6, quận 3 xô xát với người dân tại hồ Con Rùa, đã thốt lên: “Hình ảnh phản cảm quá. Công an phải bảo vệ dân, làm như vậy là sai”. 

Và ngay lập tức trung tướng chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn kiểm tra, xử lý nhanh.

Trước đó một ngày, đại tá Nguyễn Duy Ngọc, phó giám đốc Công an TP Hà Nội, cũng có cuộc gặp báo chí thông tin kết quả xác minh một vụ “cản trở quyền tác nghiệp của phóng viên” liên quan tới cảnh sát hình sự huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hình ảnh, clip vụ việc rất rõ ràng, mọi người có thể xem trên mạng, nhưng kết quả công bố của Công an thủ đô thì... thật bất ngờ!

Cụ thể, phóng viên từ chỗ bị cản trở, bị hành hung lại bị quy kết “vào khu vực cấm nơi tiến hành các hoạt động có nội dung thuộc phạm vi bí mật nhà nước mà không được phép” và “lợi dụng tư cách nhà báo, phóng viên can thiệp, cản trở hoạt động đúng pháp luật của tổ chức, cá nhân”, bị buộc đã phạm tổng cộng 6 lỗi với tổng số tiền phạt vi phạm hành chính hơn 14 triệu đồng.

Hình ảnh, video về cú ra đòn của cảnh sát hình sự vào mặt phóng viên thì nay được xác định chỉ là cái “gạt tay trúng vào má”!

Trong khi câu chuyện “cản trở quyền tác nghiệp của phóng viên” đang làm nóng dư luận xã hội thì cũng sáng 30-9, khi tiếp xúc cử tri huyện Ba Vì trước kỳ họp thứ hai của Quốc hội, ông Hoàng Trung Hải - bí thư Thành ủy, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội - có một câu nói với cử tri rất đáng suy nghĩ, đó là: “Cả nước nhìn vào cách ứng xử ở thủ đô”.

Tất nhiên Bí thư Thành ủy Hà Nội đang nói trong một bối cảnh khác, khi ông cho biết tới đây TP Hà Nội sẽ ban hành các quy chế về ứng xử của công chức trong hệ thống hành chính.

“Quy chế đó sẽ quy định việc ứng xử với người dân như thế nào, ứng xử với nhau như thế nào, ứng xử trong gia đình như thế nào và ứng xử nơi công cộng như thế nào” - ông Hoàng Trung Hải cho hay.

Thế nhưng đâu cần phải đợi tới khi có quy chế. Có những việc “thấy được ngay”, “làm được ngay” và nhiều nơi khác - trong đó có TP.HCM - đã làm được, mà cụ thể là trong vụ thiếu úy công an xô xát với dân ở hồ Con Rùa.

Bởi vậy với quyết định xử phạt hành chính phóng viên Quang Thế, lúc này dư luận và báo giới cả nước đang nhìn vào cách hành xử của Công an thủ đô.

NGUYỄN VĂN HẢI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên