13/12/2015 10:30 GMT+7

Đại sứ "Tây" ở Ta - Kỳ 7: Duyên phận đặc biệt của đại sứ Pháp

VÕ VĂN THÀNH 
- QUỲNH TRUNG
VÕ VĂN THÀNH 
- QUỲNH TRUNG

TT - Là một người có bằng cao học về văn hóa phương Đông, đại sứ Pháp tại Việt Nam Jean-Noël Poirier dùng chữ “hữu duyên” khi nói về sự gắn bó của ông với Hà Nội và Việt Nam.

Chiếc cỏ bốn lá ở Việt Nam, mà Eva Nguyễn Bình tin rằng đã đưa bà đến với đại sứ Jean-Noël Poirier  - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Chiếc cỏ bốn lá ở Việt Nam, mà Eva Nguyễn Bình tin rằng đã đưa bà đến với đại sứ Jean-Noël Poirier - Ảnh: Nhân vật cung cấp

“Sự quan tâm của tôi đối với Việt Nam có từ rất sớm. Quả thật nhiều khi tôi cũng tự đặt ra cho mình câu hỏi tại sao lại gắn bó với Việt Nam nhiều như vậy?” - ngài đại sứ bộc bạch.

Chúng tôi đi tìm câu trả lời, bắt đầu từ phu nhân của ông.

Người vợ gốc Việt

Một sớm mùa đông, bà Eva Nguyễn Bình - phu nhân của đại sứ Pháp tại Việt Nam Jean-Noël Poirier - trò chuyện với chúng tôi trong một căn phòng nhỏ của tòa nhà Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội.

Có cha là người Việt Nam, mẹ người Pháp, bà Eva Nguyễn Bình hết sức tự nhiên khi kể chuyện tình của mình.

“Hồi cuối năm 2005, tôi cùng một vài người bạn Pháp đến Mai Châu (tỉnh Hòa Bình) du lịch. Tôi tình cờ phát hiện được chiếc cỏ bốn lá.

Theo thống kê thì cứ khoảng 10.000 chiếc cỏ ba lá mới có một chiếc bốn lá, và ở Pháp chúng tôi quan niệm rằng nếu ai đó phát hiện cỏ bốn lá thì sau đó sẽ tìm được... hôn phu.

Quả thực tròn một năm sau đó, tôi gặp Jean-Noël Poirier lần đầu tiên tại một cuộc họp của Bộ Ngoại giao Pháp ở Paris. Sau cuộc họp, Poirier đến gặp và nói với tôi rằng tôi sẽ trở thành... vợ của anh ấy. Tôi cảm thấy ấn tượng với người đàn ông này”.

Sau một thời gian tìm hiểu, Jean-Noël Poirier và Eva Nguyễn Bình bắt đầu hẹn hò. Rồi họ chuyển về sống với nhau, có với nhau một cậu con trai sinh năm 2008 và làm đám cưới vào năm 2012 tại Paris.

Cuộc sống gia đình giúp Eva Nguyễn Bình (công việc của bà hiện nay là tham tán hợp tác và văn hóa, giám đốc Viện Pháp tại Việt Nam) phát hiện Poirier có rất nhiều duyên phận với Việt Nam.

Đại sứ Jean-Noël Poirier bắt đầu học tiếng Việt từ lúc 20 tuổi. Người vợ đầu tiên (đã ly hôn) của Poirier cũng là người gốc Việt.

Lúc còn ở Paris, Poirier hay tự nấu những món ăn Việt Nam như cá hấp cho cả gia đình ăn, nên mấy đứa con của ông quen thuộc với ẩm thực Việt Nam, đặc biệt là rất thích nước mắm và gạo.

Có một lần, cả gia đình đi về quê ngoại của Eva Nguyễn Bình ở Sa Đéc (Đồng Tháp), trong khi bà phu nhân và các con không thể ăn được món chuột đồng và món chim hấp thì Poirier ăn ngon lành.

Mỗi lần nhắc đến ngài đại sứ, bà Eva Nguyễn Bình thể hiện rõ tình cảm trong giọng kể: “Tôi cũng phát hiện thấy Poirier rất giống cha tôi trong cách thổ lộ cảm xúc. Cả hai đều rất ít nói và sống nội tâm.

Dù không thổ lộ ra ngoài, nhưng tôi biết cha tôi rất vui khi tôi kết hôn với một người có nhiều gắn bó với Việt Nam như Poirier. Chồng tôi là một người giàu tình cảm. Anh ấy hay kể cho tôi nghe về những người nghèo khổ Việt Nam mà anh ấy tình cờ gặp.

Poirier chia sẻ với tôi rằng anh rất thương và tôn trọng những phụ nữ Việt Nam làm công việc quét dọn rác hay lượm ve chai trên đường phố. Anh ấy mong muốn sẽ giúp đỡ những phụ nữ này với tư cách cá nhân”.

Đại sứ Jean-Noël Poirier ăn bún đậu mắm tôm trong một ngõ chợ bình dân ở Hà Nội - Ảnh: Việt Dũng
Đại sứ Jean-Noël Poirier ăn bún đậu mắm tôm trong một ngõ chợ bình dân ở Hà Nội - Ảnh: Việt Dũng

Đến Việt Nam là con đường của cuộc đời tôi

“Chuyện đời tự kể” với chúng tôi, đại sứ Jean-Noël Poirier cho biết bà nội ông sinh ra tại Hội An. Khi còn bé thơ Jean-Noël Poirier vẫn thường đến nhà ông bà mình ở Saint Malo, Brittany, phía tây nước Pháp, để xem những bức ảnh kỷ niệm về Việt Nam.

Người ông của đại sứ công tác trong lĩnh vực giao thông, thường xuyên thực hiện các chuyến đi giữa Pháp và Việt Nam.

Qua những câu chuyện của ông mình, đã dần hình thành trong cậu bé Jean-Noël Poirier mối quan tâm đến Việt Nam - xứ sở phương Đông có một chiều dài lịch sử thăng trầm với nước Pháp.

Có lẽ từ truyền thống gia đình đã “thấm” vào Jean-Noël Poirier tình yêu đối với Việt Nam.

Không chỉ học tiếng Việt, học văn hóa phương Đông và lấy vợ người gốc Việt, đại sứ Jean-Noël Poirier khẳng định chắc nịch nếu ông không may mắn thi đỗ vào Bộ Ngoại giao Pháp, sau đó được bổ nhiệm làm việc ở Việt Nam thì cuộc đời ông cũng sẽ gắn bó với Việt Nam bằng cách khác, có thể là trong lĩnh vực kinh doanh.

“Đến Việt Nam là con đường của cuộc đời tôi, dù cách này hay cách khác, bởi vì sự lôi cuốn của quá khứ” - đại sứ Jean-Noël Poirier nói với chúng tôi bằng tiếng Việt trôi chảy.

Chuyến công tác đầu tiên của Jean-Noël Poirier đến Việt Nam là năm 1989 khi ông đang công tác tại Vụ Châu Á của Bộ Ngoại giao Pháp. Lúc bấy giờ, ngay tại Đại sứ quán Pháp ở Hà Nội, Jean-Noël Poirier đã may mắn gặp Ngoại trưởng Nguyễn Cơ Thạch và Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Jean-Noël Poirier được bổ nhiệm làm tổng lãnh sự Pháp tại TP.HCM từ năm 2000-2004 và là đại sứ Pháp tại Việt Nam từ năm 2012.

Trong dịp Tết Nguyên đán đầu tiên sau khi đến Hà Nội vào đầu năm 2013, vì gia đình đại sứ vẫn còn ở Pháp nên ông quyết định đến ăn tết miền quê cùng một gia đình nông dân ở tỉnh Hòa Bình.

“Anh ấy ăn tết ở đó trong vài ngày để thực hành tiếng Việt cũng như mong muốn tìm hiểu sâu hơn về cuộc sống vùng quê miền Bắc. Poirier kể với tôi rằng đó là một trải nghiệm thú vị và bày tỏ mong muốn thực hiện một chuyến đi tương tự trong tương lai” - bà Eva nói với chúng tôi.

Trên cương vị đại sứ, ngài Jean-Noël Poirier không ngần ngại chia sẻ với giới truyền thông những sở thích đời thường của mình trong cuộc sống tại Hà Nội.

Những cuộc trò chuyện của chúng tôi với đại sứ vì vậy chủ đề thường trải rộng từ hợp đồng mua Airbus của các hãng hàng không trong nước cho đến việc... ăn phở ở đâu thì ngon.

Nhận nhiệm sở tại Hà Nội cách đây ba năm, ngài đại sứ lập tức mê món phở Hà Nội như nhiều người nước ngoài khác. Thói quen lân la vỉa hè giúp ông sớm phát hiện ra những món ẩm thực thú vị khác của 36 phố phường. Từ phở, ông chuyển sang nghiện... bún đậu mắm tôm.

“Sau ba năm ở Hà Nội, sở thích của tôi thay đổi một chút. Tôi vẫn còn ăn phở, nhưng có một món ăn khiến tôi chú ý hơn là bún đậu mắm tôm và thường đi ăn ở những hàng bún đậu nổi tiếng trong ngõ Phất Lộc hoặc là ngõ chợ Đồng Xuân.

Các bạn của tôi sang Việt Nam được tôi dẫn đi ăn bún đậu mắm tôm và thực tế họ cũng ăn được” - ngài đại sứ cười rất tươi khi chia sẻ với chúng tôi sở thích ẩm thực mới của mình.

Một sở thích khác của đại sứ Jean-Noël Poirier cũng mang đậm phong cách người Hà Nội là sự kết hợp giữa... bóng đá và bia hơi.

Là một tiền vệ phòng ngự của đội bóng Pháp ngữ tại Hà Nội, ngài đại sứ tham gia tích cực các trận thi đấu giao hữu với đội bóng của Bộ Giao thông vận tải và đội bóng của Bộ Công thương.

“Hiệp 3 các trận thi đấu của chúng tôi thường diễn ra ở quán bia hơi. Tôi đã đi đến kết luận rằng bóng đá và bia hơi là phù hợp với nhau” - đại sứ Jean-Noël Poirier vui vẻ nói.

Tạm biệt đại sứ Jean-Noël Poirier, chúng tôi bước ra khỏi Đại sứ quán Pháp nơi từng là trụ sở của Công ty Rượu Đông Dương vào năm 1901.

__________

Một tâm sự đầy cảm xúc của ông Ha Chan Ho - nguyên đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam

Kỳ tới: Việt Nam, với tôi, là trở về...

VÕ VĂN THÀNH 
- QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên