08/08/2015 11:03 GMT+7

Những trái tim đỏ theo dọc hành trình

YẾN TRINH - TIẾN LONG
YẾN TRINH - TIẾN LONG

TT - Mặc cho sương lạnh bắt đầu xuống, giữa đêm các tình nguyện viên Hành trình Đỏ vẫn xếp hàng tập luyện cho buổi lễ và ngày hội hiến máu sớm mai.

Tình nguyện viên Hành trình Đỏ thăm hỏi bệnh nhân trong bệnh viện  Ảnh: TIẾN LONG
Tình nguyện viên Hành trình Đỏ thăm hỏi bệnh nhân trong bệnh viện Ảnh: TIẾN LONG

Đến 1g30 sáng, đoàn mới yên tâm mọi thứ đã ổn để tranh thủ giấc ngủ vội.

Lưng áo ướt đẫm mồ hôi, anh Nguyễn Tuấn Khởi (31 tuổi, phó ban tổ chức) ngồi lại với chúng tôi để kể vì sao tất cả mọi người lại mang gương mặt nhiệt thành như thế suốt cuộc hành trình.

Những người khởi xướng

Anh Khởi còn nhớ rất rõ ngày hội quân kết thúc chiến dịch Hành trình Đỏ năm 2013. Khi những giọt nước mắt của đoàn hành trình lặng lẽ rơi trong ngày chia tay cũng là lúc anh nhận được tin anh trai mất vì bệnh tim.

Rồi anh kể: “10 năm nay tôi thường túc trực ở bệnh viện để chăm sóc anh mình, vì vậy tôi chứng kiến nhiều cảnh đời bất hạnh. Từ những ngày tháng đó, tôi càng quan tâm đến công tác thiện nguyện”.

Năm 2008, anh Khởi đã thành lập một CLB hoạt động xã hội với những chương trình rộng khắp cả nước.

Cơ duyên trở thành một trong những người sáng lập Hành trình Đỏ là trong một dịp đầu năm 2011, khi anh đến Viện Huyết học - truyền máu trung ương tổ chức chương trình từ thiện.

Anh nhớ lại: “Tôi nhìn thấy hình ảnh một bà mẹ người dân tộc Tày khuôn mặt thất thần dẫn hai người con đang cần truyền máu. Bà vừa đi vừa khóc giữa trưa nắng như đổ lửa. Hỏi chuyện tôi mới biết viện đang thiếu máu cung cấp. Hình ảnh người mẹ đáng thương ấy khiến tôi suy nghĩ nhiều”.

Sau đó anh tìm hiểu và biết được có rất nhiều bệnh nhân đang rất cần máu. Từ đó anh nảy ra ý tưởng táo bạo tổ chức một cuộc hành trình xuyên Việt tìm kiếm những dòng máu quý giúp bệnh nhân.

Ý tưởng này được GS.TS Nguyễn Anh Trí, viện trưởng Viện Huyết học - truyền máu trung ương, ủng hộ.

“Khi tìm hiểu để xây dựng chương trình tôi mới nhận thấy rằng người dân mình vốn nhân ái nhưng chưa được kêu gọi và tuyên truyền đúng cách nên người đi hiến máu còn rất ít - anh nhớ lại - Vì thế, tôi hi vọng thông qua Hành trình Đỏ, lượng máu hiến sẽ tăng lên và tạo được sự kết nối cộng đồng”.

Trò chuyện với GS.TS Nguyễn Anh Trí trong những ngày Hành trình Đỏ diễn ra, ông nói những gì đạt được hôm nay là kết quả của những ngày đầu kiên trì thuyết phục mọi người tin vào Hành trình Đỏ.

“Lại thêm mỗi vùng miền có suy nghĩ, nhận thức về hiến máu khác nhau. Có nơi người dân quan niệm máu là quý giá không thể sản sinh ra được, hiến máu có hại cho sức khỏe, lây bệnh. Không ít người tâm niệm cho máu đi thì làm ăn không may mắn, suôn sẻ. Thay đổi nhận thức của mọi người rất khó khăn” - GS Trí nói.

Vì vậy, bản thân mỗi tình nguyện viên phải nắm vững kiến thức, kỹ năng để tuyên truyền người dân, biết giải thích và đưa ra những căn cứ khoa học.

Giờ đây, nói đến Hành trình Đỏ nhiều người nghĩ ngay đến hiến máu, nhớ đến sự kiện hiến máu lớn nhất, thời gian kéo dài nhất trong cả nước này.

GS Trí xúc động: “Có hôm đoàn đi tuyên truyền, mấy anh tài xế taxi dừng bên đường thấy liền hỏi thời gian hiến máu là khi nào, rồi hỏi thăm các tình nguyện viên. Đó là niềm hạnh phúc lớn lao của chúng tôi”.

Và tháng 7 hằng năm được xem như tháng của Hành trình Đỏ, tháng sẻ chia những giọt máu hồng, nối kết những trái tim nhân ái mọi miền.

GS.TS Nguyễn Anh Trí động viên các tình nguyện viên cố gắng trong cuộc hành trình dài - Ảnh: YẾN TRINH
GS.TS Nguyễn Anh Trí động viên các tình nguyện viên cố gắng trong cuộc hành trình dài - Ảnh: YẾN TRINH

Từng bước chân yêu thương

Có thể nói các tình nguyện viên của Hành trình Đỏ là những đốm lửa góp nên thành công của cả cuộc hành trình, trong đó hình ảnh sáu hàng dọc trong màu áo đỏ nhanh chóng tập hợp rồi trật tự lên xe, xuống xe ở mỗi chặng hành trình đã để lại những nét đẹp đại diện cho tinh thần tuổi trẻ.

Những ngày đi cùng hành trình, chúng tôi nhớ nhất là cái tên Vũ Đình Môn bởi anh đã bất chấp căn bệnh suy tủy xương để làm tròn vai trò tình nguyện viên. Thân hình cao dong dỏng và gương mặt luôn tươi cười, anh kể cho chúng tôi về lý do có mặt ở hành trình.

Cách đây hơn một năm, Môn phải nằm điều trị cách ly tại Viện Huyết học một tháng, do lượng bạch cầu quá thấp.

“Lúc đó tôi chỉ nhìn thấy cuộc sống bên ngoài qua cửa kính. Một buổi sáng thấy nhiều người đến hiến máu, rồi các câu lạc bộ của bệnh nhân tổ chức sinh hoạt bên dưới vui quá, đặc biệt là những dòng giới thiệu về Hành trình Đỏ bổ ích và thiết thực” - Môn kể.

Vậy là sau khi kết thúc một tháng điều trị, Môn đăng ký làm tình nguyện viên, nhưng đến vòng tập huấn vì lý do sức khỏe đành ngưng lại.

Chuyển giọng hào hứng, Môn nói: “Sau đó tôi đã cố gắng rèn luyện thể lực, sức khỏe, giữ tinh thần thoải mái để năm sau ứng tuyển. Khi trở thành tình nguyện viên gắn bó với chiến dịch, tôi thấy hạnh phúc lắm!”.

Môn kể mình có thêm nhiều bạn và trải nghiệm nhiều điều thú vị chỉ có trong cuộc sống sinh hoạt tập thể như vậy. “Tôi thấy đời mình ý nghĩa hơn. Bây giờ bệnh của tôi đã tạm ổn, tôi sẽ tham gia thêm nhiều hoạt động thiện nguyện nữa...” - Môn chia sẻ.

Hành trình Đỏ năm 2013 cũng đón nhận sự tham gia của một tình nguyện viên đặc biệt: Phạm Thị Cẩm Hà. Đặc biệt bởi Hà mang trong mình căn bệnh về máu bẩm sinh, thường xuyên đến Viện Huyết học để truyền máu.

Thế nhưng khi biết có Hành trình Đỏ, Hà đã không ngần ngại đăng ký. Hà nói đó là những ngày tháng sôi nổi của tuổi trẻ, khi tham gia Hà luôn cố gắng để làm tròn vai trò của một tình nguyện viên, cố gắng tuyên truyền thật nhiều về việc hiến máu nhân đạo.

Năm nay sức khỏe không tốt, trong khi các bạn hăm hở trên chuyến hành trình thì Hà lại đang nằm điều trị tại Viện Huyết học. Dù không tham gia được nhưng Hà luôn theo dõi hành trình và chờ gặp mọi người trong ngày hội quân.

Dù đang bận công việc nhưng anh Hồ Văn Lân (29 tuổi, quê Đồng Tháp) cũng hăng hái ra Bắc tham gia hành trình. Anh cũng là tình nguyện viên lớn tuổi nhất trong các tình nguyện viên miền Bắc năm nay.

Học xong lớp 12, Lân đi bộ đội rồi về học ngành hóa sinh tại ĐH Cần Thơ, sau đó làm kỹ sư hóa chất cho một công ty. Khi có thông báo tuyển tình nguyện viên, Lân đăng ký và tham gia đợt tập huấn ở miền Bắc.

“Bốn ngày tập huấn là khoảng thời gian tôi nhớ mãi vì được học cách truyền máu, hiến máu, cùng hát vang những bài hát ý nghĩa về hiến máu cứu người, và ý thức sâu sắc về vai trò của mình” - anh Lân bộc bạch.

Hành trình Đỏ 2015 đã kết thúc trong giọt nước mắt hạnh phúc của đoàn hành trình, và chúng tôi tin rằng hơi ấm từ những trái tim thiện nguyện này sẽ đủ sức sưởi ấm những tâm hồn đau khổ vì bệnh tật, mang niềm tin yêu cho cuộc đời còn quá nhiễu nhương này.

Quá trình tuyển chọn tình nguyện viên cho Hành trình Đỏ diễn ra rất gắt gao. Đầu tháng 6-2015, hơn 3.500 hồ sơ từ các bạn trẻ khắp cả nước gửi về đăng ký tham gia.

Qua nhiều vòng phỏng vấn, tuyển chọn, ban tổ chức đã chọn ra 120 tình nguyện viên. Trước khi xuất quân các tình nguyện viên phải tham gia khóa tập huấn kỹ năng trong bốn ngày, mỗi ngày từ sáng tới tối.

Ông Nguyễn Văn Nhữ, trưởng đoàn Hành trình Đỏ phía Nam, chia sẻ: “Suốt hành trình, khối lượng công việc đòi hỏi sự khẩn trương nên sức khỏe của mỗi tình nguyện viên phải dẻo dai.

Mỗi tình nguyện viên được chọn dù học nhiều ngành nghề khác nhau nhưng bạn nào cũng đủ tất cả kỹ năng công tác xã hội, tuyên truyền cũng như các kỹ năng làm việc nhóm”.

YẾN TRINH - TIẾN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên