08/03/2015 15:28 GMT+7

​Kiên Giang, Cà Mau vào mùa khô hạn nặng

K.NAM - TẤN THÁI
K.NAM - TẤN THÁI

TTO - Tin từ cơ quan chức năng tỉnh Kiên Giang và Cà Mau ngày 8-3 cho biết hai tỉnh này đang bước vào mùa khô hạn nặng với nguy cơ cháy rừng đang được cảnh báo ở mức cao.

Tại Kiên Giang, ông Huỳnh Long Hải - chi cục trưởng chi cục kiểm lâm huyện Phú Quốc - cho biết hiện có khoảng hơn 2.000/37.000 ha rừng trên đảo đã đặt ở mức cảnh báo cháy cấp 4, tức có nguy cơ cháy cao.

Theo ông Hải, nguy cơ cháy được cảnh báo cao nhất tại các khu vực: Tiểu khu 53 thuộc xã Bãi Thơm, các khu rừng nguyên sinh, rừng tái sinh và rừng phòng hộ các xã Dương Tơ, Bãi Thơm, khu vực Bãi Vòng, các trảng cỏ tranh xen lẫn với rừng cổ thụ…

“Mấy ngày qua, lực lượng kiểm lâm Phú Quốc đã bố trí lực lượng PCCC ở tất cả các tiểu khu, phân khu thuộc khu vực quản lý. Đồng thời, trang bị đầy đủ các trang thiết bị sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống xảy ra. Ở những nơi xung yếu, có nguy cơ cháy được tổ chức các chòi canh và thực hiện chế độ trực 24/24 giờ kể từ nay đến hết mùa khô năm 2015” – ông Hải nói.

Ông Phạm Quốc Dân - phó giám đốc Vườn quốc gia U Minh Thượng (huyện U Minh Thượng, Kiên Giang) - cho hay đến thời điểm hiện tại đa số diện tích rừng đang ở mức 2 - tức là mức trung bình, có khoảng 100 ha hiện ở mức 3. Vườn quốc gia U Minh Thượng đã lên kế hoạch bơm nước vào rừng nhằm giữ độ ẩm, tổ chức cho nhân viên luân phiên trực tuần tra, chòi canh lửa để chủ động đối phó nếu có cháy xảy ra.

Hiện vườn Quốc gia U Minh Thượng có 14 máy bơm chuyên dùng, 6 chốt bảo vệ, tuần tra canh lửa cùng với hệ thống “băng xanh” - tức là những bờ chuối được trồng lên để hạn chế sự phát triển của lau sậy – vốn tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy.

Tại Cà Mau, ông Lê Văn Hải - chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm tỉnh - cho hay trên địa bàn hiện có hơn 22.520 ha rừng tràm U Minh Hạ (hơn phân nửa diện tích) đã cạn nước và bước vào thời kỳ khô hạn, dự báo cấp cháy cao và nguy hiểm. Diện tích rừng bị khô hạn tập trung nhiều tại vườn quốc gia U Minh Hạ, Công ty TNHH MTV lâm nghiệp U Minh Hạ và xã Khánh Bình Tây Bắc (huyện Trần Văn Thời).

Trước tình hình khô hạn đang diễn ra, Chi cục kiểm lâm đã yêu cầu các chủ rừng chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy rừng, khẩn trương bố trí lực lượng, đưa phương tiện xuống địa bàn để ứng cứu kịp thời khi có cháy xảy ra. Kể từ đầu 3-2015, các chủ rừng bắt đầu trực và báo cáo thông tin hằng ngày.

Theo phương án phòng chống cháy rừng mùa khô năm 2015, vườn Quốc gia U Minh Hạ có 35 máy thông tin liên lạc, 12 máy bơm và bố trí trực quan sát lửa, phòng chống cháy rừng 850 lực lượng, với 22 trạm chốt.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp U Minh Hạ được trang bị 144 máy thông tin liên lạc, 22 máy bơm và 2.000 lực lượng. 7 xã có rừng của các huyện: U Minh, Trần Văn Thời được bố trí 11 máy bơm và 286 lực lượng.

Về tình hình xâm nhập mặn, theo Trung tâm khí tượng thuỷ văn Kiên Giang, trong tuần đầu tháng 3 và những ngày sắp tới, độ mặn trên các sông trên địa bàn đều ở mức xấp xỉ và cao hơn cùng kỳ 2014.

Tính đến ngày 7-3, nước mặn đã xâm nhập sâu vào đất liền. Tại huyện Gò Quao khu vực cửa sông Cái Lớn, nước mặn đã xâm nhập sâu tới 35 km. Tại huyện Giồng Riềng, trên sông Cái Bé nước mặn đã xâm nhập sâu 30 km. Trên tuyến kênh Rạch Giá - Long Xuyên nước mặn cũng đã vào sâu 5,5 km.

K.NAM - TẤN THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên