13/12/2012 15:20 GMT+7

2011 - "năm chết chóc" nhất của loài voi

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Theo báo cáo vừa công bố của Quỹ bảo vệ động vật hoang dã thế giới (WWF), năm 2011 là năm chết chóc nhất đối với loài voi khi có ít nhất 2.500 con voi bị săn trộm để lấy ngà.

Nạn săn trộm các động vật hoang dã khác cũng đang trên đà báo động.

OwUeCxLl.jpgPhóng to
Theo WWF, trong năm 2011 có ít nhất 2.500 con voi bị giết lấy ngà - Ảnh: WWF

“Năm 2011 là năm kỷ lục về săn trộm voi, với số lượng ngà voi bị tịch thu ước tính hơn 23 tấn - tương đương 2.500 con voi bị giết”, Peter Wittig - đại sứ LHQ tại Đức và là người công bố báo cáo trên - cho biết.

“Nạn săn trộm tê giác cũng tăng cao kỷ lục trong năm 2011 với 448 con tê giác bị giết chỉ riêng ở Nam Phi”, ông nói thêm.

Theo Wittig, nếu khuynh hướng này tiếp diễn thì giá ngà voi có thể lên đến 1.000 USD/ pound (tương đương 0,45kg) và giá sừng tê giác khoảng 30.000 USD/ pound.

Ngoài voi và tê giác, loài hổ cũng đang gặp nguy hiểm. “Hiện tại trên thế giới có thể chỉ còn chưa tới 3.200 con hổ trong tự nhiên, và nạn săn trộm gia tăng đang biến nguy cơ tuyệt chủng của loài này trở thành hiện thực”, ông nói.

Báo cáo cũng cho biết nạn mua bán lậu động vật hoang dã đem về ít nhất 19 tỉ USD mỗi năm cho bọn tội phạm có tổ chức, đang được xem là lĩnh vực lợi nhuận cao và ít rủi ro do chính phủ các nước chưa thật sự quan tâm và cũng chưa có biện pháp trấn áp hiệu quả.

P1XuNYLG.jpgPhóng to
Một con tê giác bị giết lấy sừng ở Công viên quốc gia Kaziranga - Ảnh: PTI

“Tội phạm động vật hoang dã đã leo thang đáng báo động trong thập kỷ qua - Jim Leape, tổng giám đốc WWF, nói - Nó do các nhóm tội phạm toàn cầu điều khiển, vì vậy chúng ta cần có phản ứng toàn cầu và tập trung”.

Ông cũng nói chịu mất mát nhiều nhất từ nạn buôn lậu động vật hoang dã là những cộng đồng nghèo nhất thế giới do họ sống phụ thuộc vào các nguồn tài nguyên thiên nhiên nhưng đang mất đi sinh kế, trong khi nguồn lợi chảy vào túi các băng nhóm tội phạm và những quan chức tham nhũng.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên