23/05/2017 11:53 GMT+7

Kiến nghị Quốc hội ra nghị quyết đặc thù cho TP.HCM

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân thông tin tại phiên họp tổ Quốc hội sáng nay: sẽ kiến nghị Quốc hội ra nghị quyết để tăng tính chủ động và tự chịu trách nhiệm của TP.HCM.

TP.HCM cần cơ chế đặc thù để phát triển thành một trung tâm tài chính tầm khu vực - Ảnh: TTO

Tại phiên họp tổ của đoàn ĐBQH TP.HCM sáng nay 23-5, ông Nguyễn Thiện Nhân cho biết Thành ủy TP đã bàn và sẽ tập trung làm một kiến nghị để có nghị quyết của Quốc hội về chính sách cơ chế đặc thù cho TP.HCM, và sẽ trình vào kỳ họp Quốc hội tháng 10-2017.

Nội dung của kiến nghị này, theo Bí thư Thành ủy, là: “Tăng tính chủ động và tự chịu trách nhiệm của TP.HCM, phát huy tốt tất cả tài nguyên trên địa bàn TP để phục phát triển, từ đất đai, con người, hạ tầng; tăng trách nhiệm và đóng góp của TP cho phát triển vùng, khu vực, tăng phần đóng góp ngân sách cho trung ương”.

“Tức là chính sách thì đặc thù nhưng về tổng thể sẽ góp phần phát triển tốt hơn cho đất nước, cho TP” - ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Trước đó, khi thảo luận về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2017-2018, đại biểu Phạm Phú Quốc, Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư tài chính nhà nước TP.HCM, cũng kiến nghị Quốc hội ra nghị quyết về cơ chế, chính sách tài chính đặc thù cho TP.HCM.

Thậm chí, cần một bộ luật liên quan tới đặc thù cho các trung tâm tài chính như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng. Theo ông Quốc, để nâng thứ hạng về tài chính của một quốc gia thì cần có 2-3 trung tâm kinh tế, tài chính đúng nghĩa.

Ông phân tích: “Nghị định 48 nêu mức trần huy động vốn cho TP.HCM là 70% phần ngân sách giữ lại, tổng số lượng có thể đạt được chỉ là 50 ngàn tỷ đồng. So với mức đầu tư của TP.HCM là một con số rất nhỏ. Thủ tục để tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi ODA thì rườm rà, đụng trần nợ công..."

Ông Quốc thấy so với các quy định về khu hành chính kinh tế đặc biệt của Vân Đồn (Quảng Ninh), Vân Phong (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang) thì các ưu đãi mà nghị định 48 dành cho TP.HCM không thể sánh bằng.

Đại biểu Phạm Phú Quốc khẳng định phải có luật trên tầm nghị định cho vấn đề này để quốc gia có được những trung tâm tài chính ngang tầm khu vực.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên