25/04/2017 14:19 GMT+7

'Điều nguy hiểm là dân không tin cách xử lý của chính quyền'

HÀ MI
HÀ MI

TTO - Ông Võ Văn Thưởng - trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương - nói như vậy trong cuộc tiếp xúc cử tri tại TP Biên Hòa, Đồng Nai khi đề cập đến việc giải quyết bức xúc của dân và vụ Đồng Tâm.

Ông Võ Văn Thưởng đề nghị chính quyền Đồng Nai quan tâm đối thoại, giải quyết tường tận các bức xúc của dân - Ảnh: Hà Mi

Sáng 25-4, tổ đại biểu Quốc hội  đơn vị số 1 tỉnh Đồng Nai gồm ông Võ Văn Thưởng - ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Trung ương Đảng, trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và bà Phan Thị Mỹ Thanh - phó bí thư Tỉnh ủy, trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã tiếp xúc cử tri TP Biên Hòa trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri phản ánh tình trạng giải quyết khiếu nại đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn lòng vòng, đùn đẩy, không đi vào trọng tâm gây bức xúc. Có trường hợp khiếu nại chưa được giải quyết dứt điểm thì chính quyền ra quyết định bác đơn, sau đó vào cưỡng chế thu hồi đất. Hay tình trạng quy hoạch để làm dự án nhưng “treo” rất nhiều năm…

Cử tri Nguyễn Văn Tâm (xã An Hòa) cho rằng Luật đất đai quy định chưa chặt chẽ nên có tình trạng nhóm lợi ích nhân danh làm dự án  để phục vụ lợi ích quốc gia, công cộng thu hồi đất, đền bù giá rẻ nhưng sau đó làm dự án bán đất nền giá cao.

Dẫn chứng thêm dự án Khu du lịch Sơn Tiên (Thanh tra Chính phủ đang thanh tra - PV), ông Tâm nói dự án này thu hồi đất của dân 15 năm qua, đền bù giá rẻ rồi cưỡng chế... ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Vì vậy mong các đại biểu giám sát chặt chẽ các vụ việc mà cử tri phản ánh.

Nói về cách tiếp dân, đối thoại với dân, cử tri dẫn chứng việc đại biểu Quốc hội và chủ tịch UBND TP Hà Nội xuống xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức đối thoại với dân tháo gỡ mâu thuẫn giữa dân và chính quyền cơ sở, cho tận tường mọi việc là cách làm hay, cần phải phát huy. 

Cử tri cũng dẫn ra nhiều vụ người ra quyết định sai, giải quyết khiếu nại không đúng, gây bất lợi cho dân nhưng sau đó cho nghỉ, về hưu “là không đủ sức răn đe”.

Cử tri phản ánh những trăn trở với tổ đại biểu Quốc hội số 1, Đồng Nai

Trước các ý kiến của cử tri, đại biểu Võ Văn Thưởng nói: “Những vụ việc xảy ra vừa qua cũng bắt đầu từ việc không chịu lắng nghe, không quan tâm giải quyết vấn đề bức xúc của người dân. Vụ ở Đồng Tâm cũng là bài học cho việc không lắng nghe, giải quyết kịp thời bức xúc của người dân".

"Cái sai này đẻ ra cái sai khác. Từ sơ suất nhỏ đẻ ra sơ suất lớn và dẫn đến mâu thuẫn với chính quyền. Điều nguy hiểm là người dân không tin vào cách xử lý của chính quyền địa phương nên bùng nổ ra việc đó”, ông Thưởng nói thêm.

Ông Thưởng cho rằng trong cuộc tiếp xúc lần này, cử tri TP Biên Hòa nêu vấn đề mới ít nhưng còn bức xúc nhiều chuyện cũ. Vì vậy đề nghị Tỉnh ủy Đồng Nai chỉ đạo chính quyền, các ngành phải quan tâm giải quyết vấn đề bức xúc của dân, giải quyết một cách thấu đáo.

“Chính quyền nói giải quyết xong rồi mà hôm nay dân vẫn còn trăn trở, bức xúc thì còn trách nhiệm của chúng tôi. Cá nhân tôi cho rằng ngoại trừ một vài trường hợp thì người dân không ai muốn đi khiếu nại.

Dân còn bức xúc mới khiếu nại nên chính quyền phải rà soát, xem lại các vụ việc dân phản ánh để giải quyết” - ông Thưởng nói trước cử tri và nhắn gửi đến tỉnh Đồng Nai.

HÀ MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên