21/03/2017 19:39 GMT+7

Tiếp tục tạm dừng cấp mới dự án xã hội hóa nạo vét tận thu

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TTO - Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cho biết như vậy trong báo cáo vừa gửi Thủ tướng về dự án xã hội hóa nạo vét trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia sông Cầu, địa phận tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết sau khi UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản gửi Thủ tướng và Bộ GTVT đề nghị tiếp tục tạm dừng thực hiện dự án trên, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh vào ngày 16-3 thống nhất tạm dừng thi công dự án.

Trong báo cáo, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng trình bày chi tiết về quá trình triển khai dự án nạo vét luồng chạy tàu với tổng chiều dài 5.075m tại nhiều điểm cạn với tổng khối lượng nạo vét gần 146.000m3.

Báo cáo Thủ tướng, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết: Hiện nay, trên các tuyến sông, vùng nước hàng hải có một số hoạt động liên quan đến khai thác cát sỏi lòng sông như khai thác mỏ do UBND cấp tỉnh cấp phép. Bên cạnh đó, vẫn còn hiện tượng lợi dụng chủ trương trên để khai thác cát sỏi lòng sông trái phép.

Trong khi đó, công tác quản lý, thăm dò, cấp phép khai thác mỏ vật liệu trên một số tuyến đường thủy nội địa quốc gia tại một số địa phương chưa tuân thủ đầy đủ theo quy định của pháp luật về giao thông đường thủy dẫn đến có sự chồng lấn giữa dự án nạo vét luồng và dự án khai thác mỏ của địa phương.

Bộ GTVT cũng thừa nhận thực tế khi triển khai dự án xã hội hóa nạo vét luồng đường thủy cũng gặp khó khăn nhất định trong kiểm tra, giám sát nhà đầu tư thực hiện dự án. Bởi vì, nạo vét luồng ở dưới nước, ranh giới khó xác định về phạm vi, bề rộng, chiều sâu nạo vét; việc giám sát của tư vấn giám sát ở một số dự án còn hạn chế; nhân lực giám sát của cơ quan quản lý dự án và lực lượng thanh tra đường thủy còn mỏng, địa bàn rộng, khó khăn về kinh phí, trang thiết bị nên gặp khó khăn trong kiểm tra, giám sát.

Trong quá trình thực hiện dự án còn có một số nhà đầu tư chưa tích cực trong triển khai thực hiện dẫn đến phải chấm dứt, thu hồi dự án; thậm chí có nhà đầu tư đã bị cơ quan công an khởi tố, điều tra. Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa cơ quan, đơn vị của địa phương và cơ quan quản lý dự án trong việc quản lý, giám sát thực hiện dự án chưa chặt chẽ, chưa hiệu quả cao.

Trong quá trình bổ sung, sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT về nạo vét luồng đường thủy nội địa, Bộ GTVT tiếp tục tạm dừng cấp mới dự án xã hội hóa nạo vét tận thu tới khi hoàn thiện các thể chế, chính sách.

Bộ GTVT cũng kiến nghị Thủ tướng đề nghị UBND các tỉnh, TP không quy hoạch thăm dò, khai thác cát sỏi lòng sông thuộc diện tích các khu vực nạo vét, khơi thông luồng hàng hải, đường thủy nội địa quốc gia đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt…

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên