10/02/2017 09:32 GMT+7

Kẹt cứng ở cầu Nhị Thiên Đường 2

N.ẨN - T.DUNG - L.PHAN
N.ẨN - T.DUNG - L.PHAN

TTO - Từ khi cầu Nhị Thiên Đường 1 (Q.8, TP.HCM) được rào chắn để tháo bỏ và xây cầu mới thì toàn bộ xe máy, ôtô đổ dồn qua cầu Nhị Thiên Đường 2 khiến cầu này thường xuyên ùn ứ.

Cầu Nhị Thiên Đường 2 (Q.8, TP.HCM) thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm - Ảnh: Hữu Thuận
Cầu Nhị Thiên Đường 2 (Q.8, TP.HCM) thường xuyên kẹt xe vào giờ cao điểm - Ảnh: Hữu Thuận

Vào giờ cao điểm, nhiều người phải đi vòng sang đường khác hoặc mất từ 30 phút đến hơn 1 giờ để qua cầu.

Cầu kẹt, nhiều đường vạ lây

Ghi nhận của chúng tôi từ 7h đến 8h30 ngày 8-2, ngay lối dẫn lên cầu Nhị Thiên Đường 2 ở giao lộ Tùng Thiện Vương - Cao Xuân Dục đông nghẹt xe, xe cộ phải nhích từng chút một để lên cầu.

Lượng xe đổ dồn từ cầu Chà Và (hướng từ Q.5 về Q.8) vào cầu Nhị Thiên Đường 2 mỗi lúc một đông, đoạn ùn tắc kéo dài hơn 500m.

Vào các khung giờ cao điểm, dòng xe đứng yên nối dài từ trên cầu Nhị Thiên Đường 2 xuống đường Tùng Thiện Vương. Người đi xe máy còn có thể qua cầu, riêng ôtô đành “chôn chân” tại chỗ.

Vào buổi chiều, các loại xe cùng chen nhau lên cầu khiến tình hình giao thông càng rối loạn. Lực lượng CSGT và bảo vệ dân phố được điều động đến để phân luồng xe, nhưng do lượng xe đổ dồn về quá lớn nên lực lượng chức năng gần như “bó tay” nhìn các loại xe chạy bất chấp hiệu lệnh.

Ngược lại, theo hướng từ huyện Bình Chánh, Q.8 vào Q.5, dòng xe nối đuôi nhau nhích lên cầu. Một số người đi xe máy chờ quá lâu đã cho xe chạy lên phần đường dành cho người đi bộ trên cầu để thoát ra khỏi dòng người đang chen chúc...

Anh Bùi Văn Phú, ở khu dân cư Phong Phú, H.Bình Chánh, cho biết do cầu Nhị Thiên Đường 2 kẹt cứng kéo dài nên anh đi làm về nhà trễ, không kịp đưa con đi học thêm. Còn anh Trần Quang Minh, tài xế xe buýt, than thở vì kẹt xe trên cầu này nên xe buýt luôn bị trễ giờ về bến đón trả khách...

Do bị kẹt xe ở cầu Nhị Thiên Đường 2, nhiều người đi sang các cầu khác như Chánh Hưng, Nguyễn Tri Phương, Chữ Y nên các cây cầu này cũng đông nghẹt người, kẹt xe kéo dài.

Những đường xung quanh như Tạ Quang Bửu, Phạm Hùng, Hưng Phú... cũng rơi vào cảnh tê liệt, nhất là vào giờ cao điểm sáng, chiều.

Tìm hướng giải quyết

Theo đại diện Khu quản lý giao thông đô thị số 4 (chủ đầu tư dự án), từ ngày 19-1 (ngày khởi công xây dựng mới cầu Nhị Thiên Đường 1) đến ngày 5-2, xe qua cầu Nhị Thiên Đường 2 chỉ bị ùn ứ nhẹ.

Tuy nhiên từ ngày đầu tuần làm việc 6-2 đến nay, kẹt xe xảy ra giờ cao điểm sáng (6h-8h) và chiều (16h-18h). Trong đó, vào giờ cao điểm sáng kẹt xe lưu thông hướng từ Bình Chánh, Long An vào trung tâm TP và vào giờ cao điểm chiều thì kẹt xe ở chiều ngược lại.

Khu quản lý giao thông đô thị số 4 đã có văn bản kiến nghị Sở GTVT TP cho làm dải phân cách di động trên cầu Nhị Thiên Đường 2.

Theo đó, vào giờ cao điểm sáng sẽ mở rộng làn đường cho xe chạy hướng vào trung tâm TP và buổi chiều sẽ mở rộng làn đường cho chiều xe lưu thông từ trung tâm TP về hướng Bình Chánh, Long An. Đồng thời kiến nghị Sở GTVT TP không cho xe tải nhẹ lưu thông vào các giờ cao điểm.

Ông Ngô Hải Đường - trưởng phòng quản lý và khai thác hạ tầng Sở GTVT TP - cho biết có rất nhiều xe chở rác lưu thông qua cầu Nhị Thiên Đường 2 về bãi rác Đa Phước (Bình Chánh).

Vì vậy, trước mắt sở sẽ quy định không cho xe chở rác lưu thông qua cầu này vào giờ cao điểm sáng, chiều. Các xe chở rác phải đi đường vòng qua quốc lộ 1 về bãi rác Đa Phước.

Trả lời câu hỏi khi tháo dỡ cầu Nhị Thiên Đường 1 để xây mới sao không xây cầu tạm, ông Đường cho biết không có mặt bằng để xây dựng cầu sắt tạm.

Nếu muốn xây cầu tạm phải đền bù giải tỏa, trong khi dự án xây mới cầu Nhị Thiên Đường 1 chỉ đầu tư xây dựng trên hiện trạng cầu cũ, không có kế hoạch đền bù, giải tỏa.

Phải tăng cường CSGT để điều tiết

Ông Ngô Hải Đường cho biết Sở GTVT TP đang đề nghị lực lượng CSGT tăng cường điều tiết giao thông qua cầu Nhị Thiên Đường 2 và các cầu Chánh Hưng, Nguyễn Tri Phương, Nguyễn Văn Cừ để tạo thuận lợi cho người dân từ Q.8 lưu thông vào trung tâm TP.

Đồng thời sở tiếp tục theo dõi diễn biến giao thông tại các khu vực này để tổ chức giao thông phù hợp.

Ngoài ra, Sở GTVT TP đã yêu cầu chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa cầu Nhị Thiên Đường 1 mới vào sử dụng.

N.ẨN - T.DUNG - L.PHAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên